Vụ chai bia (SABECO) người tiêu dùng không cần phải chứng minh

 

Kỳ án chai bia sài gòn trong thời gian gần đây được rất nhiều người đặc biệt quan tâm và theo dõi. Theo đơn khởi kiện, ông Du mua 1 két bia hiệu Sài Gòn đỏ loại chai. Gia đình ông khui ra uống, phát hiện bên trong chỉ còn 1/2 lượng nước và có mùi hôi nồng nặc. Trong két bia này còn có 1 chai bia khác chỉ còn một phần nước bên trong nên ông giữ lại và báo với phía nhà sản xuất là SABECO, nhưng SABECO không có thiện chí giải quyết, nên ông khởi kiện.

Tại Tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Sabeco cho rằng, lời khai của ông Du là bất nhất, thời điểm ông Du nói mua chai bia về uống khi thì trình bày nhậu với bạn tại nhà hàng thì phát hiện chai bia lỗi, ông Du là người trả tiền cuộc nhậu và có hóa đơn nhà hàng. Sabeco cho rằng đến giờ, chưa có căn cứ chứng minh chai bia bị lỗi là của Sabeco nên không thể xác định đây là vật chứng của vụ kiện.

Khoan hãy bàn luận về tính đúng sai, động cơ, mục đích của khách hàng. Tuy nhiên, giả sử đối với một người tiêu dùng thì liệu có bắt buộc phải chứng minh lỗi trong trường hợp trên? Viện dẫn quy định pháp luật điều chỉnh để giải quyết vấn đề nghĩa vụ chứng minh lỗi như sau:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 42 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định:

Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 91 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Như vậy, có thể thấy, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng thì không cần và cũng không có nghĩa vụ phải chứng minh lỗi trong trường hợp này. Vì vậy, với quy định trên đã loại trừ người tiêu dùng phải có nghĩa vụ chứng minh chai bia bị “khiếm khuyết” kia có phải của Sabeco hay không, diễn biến thế nào hãy tiếp tục chờ đợi.