‘Tăng tuổi hưu là xu thế tất yếu’

Thứ Hai, ngày 10/6/2019 - 11:49

(PLO)- Đại biểu Hoàng Văn Trà (Phú Yên) cho rằng việc tăng tuổi hưu là phù hợp.

Đó là ý kiến của ĐB Hoàng Văn Trà (Phú Yên), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, liên quan đến đề xuất tăng tuổi hưu trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV vừa qua.

‘Tăng tuổi hưu là xu thế tất yếu’ - ảnh 1ĐB Hoàng Văn Trà (Phú Yên) cho rằng việc tăng tuổi hưu là phù hợp. Ảnh: N.LONG

Vị ĐB Phú Yên cho rằng tuổi thọ và kể cả sức khỏe người Việt Nam cũng đã cao lên như các nước. “Tăng tuổi nghỉ hưu cũng có ý kiến dẫn đến xung đột việc làm với lớp trẻ, với tâm lý không có thị trường lao động. Tuy nhiên, theo tôi ở đây không phải là việc người này làm mất việc của người kia”, đại biểu Trà nói và cho rằng, ban soạn thảo luật cần phân tích rõ hơn để tăng tính thuyết phục cho lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu.

Trong dự luật cũng đề cập đến quyền được nghỉ hưu sớm, theo ĐB Hoàng Văn Trà, thực tế trong cơ quan nhà nước có người chỉ đi đi về về, không làm được việc gì. Vì vậy, những người này rất muốn về hưu sớm, nhưng chế độ chính sách hiện nay không thực hiện được, bởi chưa đủ tháng, chưa đủ ngày và ảnh hưởng đến tiền lương.

“Họ không làm được gì nhưng lại chiếm một vị trí trong cơ quan, trong khi đó muốn bổ nhiệm một người mới vào vị trí đó thì lại không được. Ví như một phó giám đốc sở muốn về lắm cũng không về được, làm một ông trưởng phòng cũng không lên được”, đại biểu Trà nói và cho rằng, trong quy định cần phải “mềm” hơn một chút về quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn.

‘Tăng tuổi hưu là xu thế tất yếu’ - ảnh 2Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết. Ảnh: N.LONG

Còn theo ông Bùi Sỹ Lợi, hiện nay nữ về hưu ở tuổi 55, nam 60 tuổi thì có 42% tiếp tục tham gia vào thị trường lao động để hưởng hai nguồn thu nhập. Bên cạnh đó với tuổi nghỉ hưu hiện hành lương hưu bình quân thấp, đặc biệt giáo viên, lương hưu chỉ hơn 1,9 triệu đồng. Quốc hội vừa qua phải “bù” thêm lương hưu cho những trường hợp trên để tiệm cận mức lương cơ sở. Như vậy, nếu tăng tuổi hưu thời gian đóng BHXH dài sẽ giúp người lao động về hưu có mức lương cao hơn.

‘Tăng tuổi hưu là xu thế tất yếu’ - ảnh 3Theo các ĐB hiện nay sức khỏe của người lao động đã được cải thiện nhiều. Ảnh: V.LONG

Bên cạnh đó, 2049 Việt Nam có cơ cấu dân số già, giống như Nhật Bản hiện nay. Tức 1 người lao động gánh cho ba người, nên Luật cần chuẩn bị đi trước đón đầu. Tuy nhiên, phải tăng chậm như phương án Chính phủ đề xuất để không gây sốc cho thị trường lao động…

Phương án 1, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm ba tháng đối với nam và bốn tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm bốn tháng đối với nam và sáu tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá năm tuổi đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt.

Ngoài ra, quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá năm tuổi đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt.

N.LONG



Tin tức liên quan

  • Ngành dệt may kiến nghị tuổi nghỉ hưu là 55
  • 17/09/2019 12:08
  • "Do dệt may là ngành đặc thù nên tuổi nghỉ hưu của người lao động cần ở mức 55 tuổi. Nghỉ hưu sớm nhưng người lao động vẫn phải được hưởng các chế độ bảo hiểm ở mức cao nhất".


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn