10 tháng 'khiếu nại đủ kiểu' tòa mới thụ lý

04/02/2018 15:19 GMT+7

TTO - Một số người khởi kiện Công ty ALMA về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ nhưng phải mất 10 tháng sau khi đi khiếu nại đủ kiểu mới được TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) thụ lý.

10 tháng khiếu nại đủ kiểu tòa mới thụ lý - Ảnh 1.

Theo luật, trong thời hạn 8 ngày tòa phải giải quyết đơn khởi kiện của người dân nhưng TAND TP Nha Trang lại liên tục đưa ra những đòi hỏi không đúng quy định để bác thụ lý đơn. Chỉ đến khi TAND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giải quyết khiếu nại thì TAND TP Nha Trang mới chịu thụ lý đơn khởi kiện.

Bị hành

Tháng 2-2017, vợ chồng ông Nguyễn Đạo Tốt và bà Huỳnh Thị Thu Vân (ngụ tại TP.HCM) được Công ty ALMA mời đến trụ sở tại quận 1 để nghe giới thiệu về mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Các nhân viên tư vấn cho biết nếu ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, vợ chồng ông sẽ được đi nghỉ mỗi năm một lần tại khu du lịch sang trọng đang được xây dựng ở Cam Ranh (Khánh Hòa). 

Sau khi nghe tư vấn, vợ chồng ông Tốt ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với giá 17.000 USD (khoảng 388 triệu đồng) cho căn hộ loại A, thanh toán trong nhiều đợt.

Khoảng 4 tháng sau, ông Tốt đến Cam Ranh thì phát hiện khu du lịch mà Công ty ALMA xây dựng quá hoang sơ. Về đọc kỹ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mới phát hiện các điều khoản bất lợi cho mình, ông Tốt đến trụ sở Công ty ALMA yêu cầu chấm dứt hợp đồng, hoàn lại tiền nhưng không được chấp nhận. Vợ chồng ông Tốt nộp đơn khởi kiện đến TAND TP Nha Trang.

Trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ ký với ông Tốt và nhiều khách hàng, Công ty ALMA đưa ra quy định nếu hai bên có tranh chấp thì cơ quan giải quyết là trọng tài ở Singapore. 

Ông Tốt cho rằng quy định của Công ty ALMA vô hiệu do Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật trọng tài thương mại có nêu rõ: dù điều khoản trọng tài được ghi nhận do nhà cung cấp soạn sẵn thì người tiêu dùng vẫn có quyền lựa chọn trọng tài hoặc tòa án để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, TAND TP Nha Trang vẫn yêu cầu ông phải cung cấp giấy thỏa thuận của hai bên về việc lựa chọn tòa án có thẩm quyền giải quyết khi xảy ra tranh chấp. Tòa còn buộc ông Tốt phải bổ sung các tài liệu chứng minh việc ông gửi tài liệu khởi kiện cho Công ty ALMA biết. Trong thời hạn 30 ngày, nếu ông Tốt không bổ sung tài liệu thì tòa án sẽ trả lại đơn.

Nhận thấy các yêu cầu này của tòa án là không thể thực hiện, không đúng quy định pháp luật, ông Tốt gửi khiếu nại đến chánh án TAND TP Nha Trang nhưng vẫn bị thẩm phán tòa từ chối với lý do: hết thời hạn bổ sung đơn khởi kiện.

Không chỉ một mình ông Tốt, có ít nhất 10 người dân nộp đơn khởi kiện Công ty ALMA và đều bị TAND TP Nha Trang trả lại đơn với lý do tương tự.

Trái pháp luật

Ngày 23-11-2017, TAND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giải quyết khiếu nại đối với vợ chồng ông Nguyễn Đạo Tốt. Theo TAND tỉnh Khánh Hòa, TAND TP Nha Trang yêu cầu nguyên đơn phải bổ sung văn bản thỏa thuận của hai bên về việc lựa chọn tòa án có thẩm quyền giải quyết là không đúng. 

TAND tỉnh Khánh Hòa cho rằng đơn khởi kiện của ông Tốt đang trong quá trình được tòa án xem xét, chưa thụ lý. Việc TAND TP Nha Trang yêu cầu ông bổ sung các tài liệu chứng minh việc gửi đơn khởi kiện và tài liệu liên quan cho bị đơn biết là không đúng. 

Việc yêu cầu bổ sung đơn và trả lại đơn khởi kiện của TAND TP Nha Trang là không có căn cứ. TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TAND TP Nha Trang nhận lại đơn khởi kiện của ông Tốt để thụ lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 7-12-2017, sau khi nhận được quyết định của TAND tỉnh Khánh Hòa, ông Tốt gửi lại đơn khởi kiện Công ty ALMA đến TAND TP Nha Trang. Đơn của ông Tốt vẫn không được thụ lý, đồng thời tiếp tục ra yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện tương tự một số nguyên đơn khác. Trong đó có những yêu cầu bổ sung giống với trường hợp của ông Nguyễn Đạo Tốt.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho một số nguyên đơn trong vụ kiện này) phải nhiều lần gửi đơn khiếu nại, mãi đến ngày 1-2 TAND TP Nha Trang mới chịu ra thông báo cho ông Nguyễn Đạo Tốt đóng tạm ứng án phí, còn hàng chục đương sự khác đang phải bổ sung yêu cầu khởi kiện như ông Tốt trước đây.

Công ty ALMA kiện luật sư đòi 82 tỉ đồng

Thời gian qua, Công ty ALMA khởi kiện luật sư Trương Anh Tú (người bảo vệ quyền lợi của một số người dân mua sở hữu kỳ nghỉ) ra TAND TP Nha Trang để yêu cầu luật sư này bồi thường 82 tỉ đồng. Công ty ALMA cho rằng luật sư Tú có nhiều bài viết, phát ngôn trên báo chí và mạng xã hội gây ảnh hưởng đến công ty.

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú có công văn đề nghị TAND TP Nha Trang phải đình chỉ vụ kiện vì Công ty ALMA chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thủ tục khởi kiện, xác định không đúng chủ thể bị kiện... Tuy nhiên, TAND TP Nha Trang vẫn thụ lý vụ án.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn