14 giờ cầm lựu đạn cố thủ, dọa cùng chết với cảnh sát

Thứ ba, 2/10/2018, 14:37 (GMT+7)

Mặc cảnh sát thuyết phục, Sơn cầm hai quả lựu đạn cố thủ trong nhà, chặn bình gas trước cửa, viết Facebook thách thức.

Sáng 2/10, tại trụ sở Công an thành phố Vinh (Nghệ An), Lê Ngọc Sơn - người cầm lựu đạn cố thủ trong nhà riêng hơn 14 tiếng ở số nhà 128 đường Hồng Bàng - trước khi trình bày lời khai đã xin điều tra viên cho hút một hơi thuốc lá. 

Giọng khá bình thản, thi thoảng cười, Sơn cho hay việc chống lại lệnh bắt của cảnh sát vào hôm qua là do "có một số nguyên nhân khó nói". "Giờ nghĩ lại thì hối hận nhưng việc cũng đã xảy ra rồi, giờ biết làm sao...", Sơn bỏ dở câu nói.

Lê Ngọc Sơn tại cơ quan điều tra.

Lê Ngọc Sơn tại cơ quan điều tra.

Cầm kiếm chém vào gương xe Audi

Hồ sơ của cảnh sát cho hay, do mâu thuẫn với một phụ nữ tại thành phố Vinh, ngày 24/9 Sơn khi phát hiện chiếc Audi của người thân chị này đang đỗ ở gara tại xã Nghi Phú (thành phố Vinh) đã dùng kiếm chém vào kính xe, gây thiệt hại 175 triệu đồng. Công an xác định Sơn có dấu hiệu cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. 

Ngày 28/9, Công an thành phố Vinh tới nhà thực thi lệnh tạm giữ nhưng Sơn đã chạy vào căn phòng ở tầng hai cố thủ.

Sáng 1/10, nhà chức trách tiếp tục đến bắt, trong nhà lúc này có hai người bạn của Sơn. Khi lực lượng làm nhiệm vụ chuẩn bị thủ tục đọc lệnh thì Sơn rút ngăn kéo ra hai quả lựu đạn để uy hiếp. Hai người bạn cũng bị Sơn lôi kéo cùng cố thủ.

Tổ công tác cố gắng thuyết phục nhưng không có kết quả đã phải lùi xuống tầng một.

Căn nhà nơi Sơn cố thủ.

Căn nhà Sơn cố thủ.

Đe dọa công an: 'Nếu lên thì cùng chết'

Nhận thấy vụ việc phức tạp, hơn 9h Công an thành phố Vinh phối hợp với Công an tỉnh điều động 250 cảnh sát gồm hình sự, cơ động, giao thông, đặc nhiệm bao vây ngôi nhà. Đoạn đường 300 m ở phố Hồng Bàng bị phong tỏa. Đội cảnh khuyển được cử đến. Tốp lính bắn tỉa cũng vào vị trí ở nóc tòa nhà chung cư cách đó vài trăm mét.

Theo cán bộ tham gia phá án, để tránh gây nguy hiểm tới tính mạng của hai người đang ở cùng Sơn, cảnh sát một mặt kêu gọi Sơn đầu hàng, một mặt tìm cách cách ly những người này. Đầu giờ chiều, hai người đã ra ngoài, cầm một quả lựu đạn thật để giao nộp

Từ 15h, khi còn lại một mình trong căn phòng rộng chừng 25 m2, Sơn vẫn cầm khư khư quả lựu đạn đã tháo chốt. Mỗi lúc nghe tiếng cảnh sát kêu gọi đầu hàng, Sơn lại đáp trả: "Hãy lên đây. Nếu lên thì cùng chết...". Một bình gas cũng được Sơn đặt trước cửa phòng, đe dọa cho nổ.

Trong chiều 1/10, Sơn viết trên Facebook cá nhân với nội dung được cho là thách thức cảnh sát: "Mưa to, nên vào luôn đi. Sẵn sàng lâu lắm rồi".

Lính bắn tỉa triển khai đội hình trong cuộc bao vây ngôi nhà do Sơn cố thủ. Ảnh: Nguyễn Hải.

Lính bắn tỉa triển khai đội hình hướng về phía ngôi nhà của Sơn. Ảnh: Nguyễn Hải.

Cảnh sát ra 'tối hậu thư' buộc đầu hàng trong 10 phút

Việc thuyết phục rơi vào bế tắc, ông Lê Ngọc Lan (bố Sơn) được đưa tới hiện trường để khuyên nhủ con song không thu được kết quả. Trời tối, tốp lính bắn tỉa rút đi, song ngôi nhà tiếp tục được cảnh sát bao vây. Phương án tấn công được tính đến.

"Căn phòng rộng chừng 25 m2, có hai cửa ra vào. Chỉ một cầu thang rộng chừng 70 cm từ tầng một lên tầng hai. Tại tum ở tầng ba, cũng chỉ có một lối lên xuống rộng chưa đầy một mét. Xác định Sơn có lựu đạn nên việc tấn công phải được tính toán cẩn thận vì tính sát thương của lựu đạn cao", một cảnh sát nói.

23h30', gần 14 giờ thương thuyết bất thành, cảnh sát dùng loa thông báo đây là lần kêu gọi đầu thú cuối cùng. Hết thời gian 10 phút, nếu không đầu hàng, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ dùng biện pháp mạnh. Sơn ngay sau đó đã ra tầng một để nộp mình.

Khám căn phòng, nhà chức trách thu một quả lựu đạn M67, hai vật được chế tạo giống lựu đạn, một bình gas và một con dao.

Tang vật quả lựu đạn thật mà công an thu tại phòng nơi Sơn cố thủ.

Quả lựu đạn thật thu tại nơi Sơn cố thủ.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường (Phó trưởng Công an thành phố Vinh) cho hay,  Sơn đang bị tạm giữ về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản người khác; chống người thi hành công vụ và có dấu hiệu tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Nhà chức trách đang xác minh Sơn khi chống đối cảnh sát có trong trạng thái "ngáo đá" hay không. Sơn từng có tiền án về tàng trữ trái phép chất ma túy, không có công việc ổn định.

Giải thích việc kéo dài thời gian thương thuyết, trung tá Cường cho rằng đây là biện pháp thích hợp và nhân đạo của lãnh đạo Công an tỉnh đề ra nhằm thuyết phục nghi phạm. "Chỉ đến bước đường cùng không thể thuyết phục được mới dùng biện pháp mạnh", ông nói.

Theo ông Cường việc triển khai đông lực lượng, trong đó có cả đội lính bắn tỉa trong hôm qua là bình thường. Bởi trong các cuộc giải cứu con tin, vây bắt người có sử dụng vũ khí nguy hiểm, chống khủng bố thì nhà chức trách vẫn áp dụng các biện pháp này.

Lính bắn tỉa bao vây người đàn ông cầm lựu đạn cố thủ trong nhà

Lính bắn tỉa bao vây người đàn ông cầm lựu đạn cố thủ trong nhà



Tin tức liên quan

  • Xử lý đoàn xe tải vi phạm, dàn hàng ngang chống đối
  • Thứ ba, 09/10/2018 - 20:26
  • Tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (9/10) cho biết, sau khi tiến hành lập biên bản hành chính đối với các xe vi phạm, hiện đơn vị đang phối hợp với Công an TP. Uông Bí lập hồ sơ, xử lý các đối tượng có hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn