31,5% dân số TP.HCM tập thể dục thể thao thường xuyên

12/03/2019 14:49

"Tiêu chí xác định “luyện tập thường xuyên” là 3 lần/tuần, mỗi lần 1 giờ và duy trì trong 6 tháng" - ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM, cho biết.

31,5% dân số TP.HCM tập thể dục thể thao thường xuyên - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong duyệt kế hoạch năm 2019 của Sở Văn hóa và Thể thao - Ảnh: MAI HOA

Ngày 12-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong duyệt kế hoạch năm 2019 của Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM. Trong số các nội dung được báo cáo, đáng chú ý là tỉ lệ người luyện tập thường xuyên năm 2018 đạt 31,5% (chỉ tiêu đề ra là 31%). Ông Mai Bá Hùng cho biết con số này được tổng hợp từ báo cáo của các quận huyện.

Năm 2019, sở đặt mục tiêu 32% người dân luyện tập thể thao thường xuyên.

Liên quan đến phong trào luyện tập thể dục thể thao trong quần chúng, ông Lê Minh Tấn - giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM cho biết hiện nay ở các địa phương, dù xã phường nào cũng có nhà văn hóa, nhưng lại rất thiếu nơi để người dân luyện tập thể dục thể thao. Ông cho biết ở huyện Củ Chi (nơi ông từng làm lãnh đạo xã, huyện), rất nhiều nhà văn hóa bỏ không.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế - cho biết hiện nay tuổi thọ trung bình ở Việt Nam là 74, nhưng tuổi thọ sức khỏe chỉ tới 67, nghĩa là tới tuổi 67 thì sức khỏe đi xuống kéo theo chất lượng cuộc sống thấp.

Theo ông Bỉnh, Bộ Y tế đã thống kê, 30% sức khỏe là do di truyền, 40% do tự rèn luyện, chế độ ăn uống dinh dưỡng, 20% là môi trường (thực phẩm, sự ô nhiễm), còn y tế chỉ giúp được 10%, mà khi phải nhờ đến y tế là "giai đoạn cuối cùng của sức khỏe", với chi phí rất lớn.

"Cho nên gia đình và cộng đồng là quan trọng, thường xuyên luyện tập thể thao, ăn uống đủ dinh dưỡng, chích ngừa bệnh tật đầy đủ sẽ giúp có sức khỏe tốt", ông Bỉnh nhấn mạnh.

Về việc này, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị, nhân dịp 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ (1969 - 2019), Sở Văn hóa và thể thao phát động phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ. Bởi theo ông, một dân tộc mạnh là phải có sức khỏe và người dân khỏe mạnh sẽ góp phần to lớn xây dựng TP.

TP.HCM: 23.000 người nghiện có hồ sơ quản lý

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị ngành văn hóa, thể thao phải quan tâm hơn đến vấn đề gia đình. Về xây dựng khu phố văn hóa, theo ông dù có nhiều tiêu chí nhưng cái cốt lõi vẫn phải là an toàn, sạch đẹp và nghĩa tình. Những nơi người dân phập phồng, cảm thấy không an toàn, tỉ lệ người nghiện ma túy cao thì không thể gọi là văn hóa được.

Ông Phong cho biết TP hiện quản lý hồ sơ 23.000 người nghiện, nhưng con số thực tế phải gấp ba lần. "Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân - từ trộm cướp, giựt dọc…", ông Phong nói.

MAI HOA



Tin tức liên quan

  • Ma túy loại mới xuất hiện ở Sài Gòn
  • Thứ năm, 3/10/2019, 13:09 (GMT+7)
  • Mai Thị Hương, 50 tuổi, lấy ma túy "nước vui", ketamin... từ Campuchia về bán, tiền lãi dùng mua nhiều căn hộ cao cấp và ăn chơi cùng người tình.   - VnExpress


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn