5 án tử hình, 4 án chung thân trong đường dây ma túy của Văn Kính Dương

27/07/2020 08:58

Hôm nay 27-7, sau 3 tuần xét xử và nghị án, TAND đã tuyên án đối với các bị cáo trong đường dây sản xuất, buôn bán trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương (39 tuổi, tên gọi khác là Trần Ngọc Hiếu) cầm đầu.

5 án tử hình, 4 án chung thân trong đường dây ma túy của Văn Kính Dương - Ảnh 1.

Văn Kính Dương vui vẻ khi được dẫn giải đến tòa sáng 27-7- Ảnh: QUANG ĐỊNH

Được xác định là người chủ mưu, cầm đầu đường dây sản xuất và buôn bán ma túy, Văn Kính Dương bị tuyên mức án tử hình về cả 5 tội danh: trốn khỏi nơi giam giữ; sản xuất trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Không đủ cơ sở trả hồ sơ điều tra bổ sung

Theo hội đồng xét xử, tại tòa có luật sư đề nghị đình chỉ điều tra, xét xử với bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam do bị cáo Nam bị bệnh nặng là không có căn cứ. Bị cáo Nam vẫn đủ sức khỏe tham gia phiên tòa, kết quả xét nghiệm cũng không còn vi rút bệnh lao trong máu.

Tại tòa, một số luật sư đã đề nghị hội đồng xét xử trả hồ sơ bổ sung. Lý do vì các bị cáo đã khai ra trong quá trình sản xuất ma túy, các bị cáo mua hóa chất của đối tượng tên Tú, bán ma túy cho đối tượng tên Linh…

Tòa cho rằng ngoài lời khai này không có chứng cứ gì xác thực, và sự thực nếu có cũng không làm ảnh hưởng gì đến vai trò của các bị cáo. Vì vậy, đề nghị trả hồ sơ của các luật sư là không có căn cứ.

Hội đồng xét xử xác định bị cáo Văn Kính Dương và Nguyễn Đức Kỳ Nam là chủ mưu, cầm đầu của vụ án. Bị cáo Dương nhiều lần lãnh án về các tội cố ý gây thương tích, buôn bán ma túy, cướp giật tài sản…

Tháng 11-2010, Dương trốn khỏi trại giam K1 Công an tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục mua bán ma túy.

Năm 2012, Dương dùng tên giả để mở tài khoản tại ngân hàng Techcombank để chuyển gần 400 triệu đồng của đối tượng tên Phúc (người sống chung như vợ chồng với Dương) vào tài khoản của Dương để rút tiền chi tiêu, sử dụng

Thời gian sống tại TP.HCM, Dương thuê nhiều căn nhà để cùng các đồng phạm tổ chức hoạt động mua bán, sản xuất ma túy.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam là đối tượng trực tiếp nghiên cứu công thức, chỉ đạo sản xuất ma túy. Các bị cáo còn lại trong đường dây đã mang ma túy đi bán và phân phối tại TP.HCM và các tình khác theo sự chỉ đạo của Dương.

Một số bị cáo cho rằng không biết túi đồ bị cáo Dương đưa đi giao hàng có chứa ma túy là không có cơ sở chấp nhận.

Bị cáo Dương trực tiếp giao cho Nguyễn Thu Huyền 500 viên ma túy, Huyền giao cho Nguyễn Khắc Huy đi bán cho người khác.Tổng cộng, bị cáo Huyền đã tham gia mua bán hơn 1000g ma túy.

Bị cáo Lê Hương Giang nhận ma túy từ bị cáo Dương, Huy, Mang, sau đó đưa ma túy đi giao cho các khách hàng của Dương. Mỗi lần mua bán từ 500 viên ma túy, mỗi viên có giá từ 70-150.000 đồng/1 viên. Mỗi cuộc giao dịch thành công, Giang được bị cáo Dương trả công 1 thùng 500 viên ma túy và 500 ngàn đồng.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu- người tình của Văn Kính Dương) không biết Dương và các đối tượng khác mua bán ma túy. Tuy nhiên khi Dương bảo Ngọc mang va ly có ma túy đi cất giấu, Ngọc biết va li này có chứa ma túy nhưng vẫn lái xe ô tô chở Huyền đi.

5 án tử hình, 4 án chung thân trong đường dây ma túy của Văn Kính Dương - Ảnh 2.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc tại tòa sáng 27-7- Ảnh: QUANG ĐỊNH

Kết quả giám định cho thấy va li có chứa hơn 3000 viên ma túy. Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai đã biết chiếc va li này có chứa ma túy. Do đó, đủ yếu tố kết luận bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhân thân đặc biệt xấu

Theo hội đồng xét xử, ma túy đã gây ra những hậu quả vô cùng lớn cho xã hội. Các bị cáo trong vụ án đều biết việc buôn bán, sản xuất ma túy bị cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm pháp luật để trục lợi.

Bị cáo Dương có nhân thân đặc biệt xấu, phạm nhiều tội, án tích chưa được xóa…. Bị cáo là chủ mưu trong vụ án này và là đồng phạm trong vụ án trốn khỏi nơi giam giữ. Bị cáo và đồng phạm đã bán được hơn 72 ngàn viên ma túy ra thị trường.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức. Mặc dù bị cáo hiện mắc bệnh lao phổi- đây là tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để áp dụng cho bị cáo một mức án nhẹ hơn. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo.

5 án tử hình, 4 án chung thân trong đường dây ma túy của Văn Kính Dương - Ảnh 3.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam (đeo khẩu trang) tại tòa- Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài hình phạt tù, tòa tuyên bị cáo Văn Kính Dương phải bồi thường cho ngân hàng Techcombank 379 triệu đồng đã chiếm đoạt. Ngoài ra, quá trình điều tra, bị cáo Dương khai đã trả tiền công cho các đồng phạm trong vụ án từ 15-70 triệu đồng/1 tháng. Tuy nhiên tại tòa, các bị cáo không nhớ rõ số tiền đã hưởng lợi bất chính.

Về số tiền 4 tỉ đồng bị cáo Dương khai mượn của cha mẹ hiện đang bị cơ quan điều tra thu giữ, tòa cho rằng lời khai của bị cáo Dương là không chính xác. Bị cáo Dương đang bị truy nã nhưng ông Thái (bố của Dương) vẫn đưa tiền cho Dương nhờ mua nhà là không thuyết phục.

Tuy nhiên cũng chưa đủ căn cứ cho rằng số tiền này do Dương phạm tội mà có. Do đó, cần xác định đây là số tiền cá nhân của Dương, dùng để khắc phục hậu quả của vụ án. Nếu sau khi giải quyết vụ án còn dư sẽ trả lại cho bị cáo Dương.

Mức án cụ thể đối với các bị cáo:

Văn Kính Dương: tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy; 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam, 1 năm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, cộng với bản án 10 năm 7 tháng của bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Tịch thu của bị cáo hơn 1 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính.

Nguyễn Đức Kỳ Nam (52 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; phạt bổ sung 400 triệu đồng.

Lê Văn Mang (33 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Phạm Bảo Quân (37 tuổi): tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; phạt 100 triệu đồng.

Lê Hương Giang (32 tuổi): tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Nguyễn Đắc Huy (32 tuổi): chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy; phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Nguyễn Bá Thành (46 tuổi): chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy; phạt 50 triệu đồng.

Nguyễn Thu Huyền (32 tuổi): chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.Phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Phạm Thu Huyền (32 tuổi): chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Vũ Hoàng Anh Ngọc (26 tuổi): 16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÂM LỤA



Tin tức liên quan

  • Tuyên án các bị cáo vụ vỡ đường ống nước sông Đà
  • Thứ ba, 13/03/2018 - 15:34
  • Chiều 13/3, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ án vỡ đường ống nước sông Đà, tuyên phạt 9 bị cáo về tội danh“Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn