28/06/2020 16:15
"Bầu Thắng" theo dõi việc chuyển thép lên tàu tại Cảng quốc tế Long An - Ảnh: SƠN LÂM
Ngày 28-6, tại Cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), 9.000 tấn thép của Công ty Cổ phần thép TVP (huyện Bến Lức, Long An) đã được vận chuyển xuống tàu quốc tế An Shun 5 (tải trọng hơn 25.000 tấn) để chuẩn bị cho hành trình xuất sang Thái Lan.
Đây là số thép nằm trong tổng lượng 50.000 tấn mà Công ty thép TVP chọn Cảng quốc tế Long An để xuất khẩu, cũng được xem như một trong những dấu hiệu phục hồi việc hoạt động kinh tế trở lại của các doanh nghiệp tại tỉnh Long An.
Cảng Quốc tế Long An là dự án do Đồng Tâm Group làm chủ đầu tư, nằm trên luồng sông Soài Rạp mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển 19km, cách phao số 0 khoảng 40km.
Cảng nằm trong hệ thống 4 dự án với tổng quy mô 1.935 ha, cùng các dự án KCN Đông Nam Á Long An, Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An, Khu đô thị Đông Nam Á Long An. Riêng diện tích của Cảng Long An là 147ha, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng.
Hiện tại, Cảng đã có 3 cầu cảng, tỉnh Long An cũng đã đầu tư hoàn thiện trục Tỉnh lộ 830 từ Cảng kết nối QL50 và QL1 để thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa đến các địa phương lân cận.
Ông Võ Quốc Thắng - chủ tịch Hội đồng quản trị Đồng Tâm Group, cho biết thêm sau khi được Chính phủ quy hoạch nằm trong cụm cảng số 5 của Việt Nam, đóng vị trí là nút giao thương quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Tâm Group đã đẩy mạnh đầu tư để Cảng có thể hoạt động đúng tiến độ.
Ông Thắng, còn được biết đến trong giới bóng đá với biệt danh "Bầu Thắng", cho biết xây dựng từ năm 2013 và đến năm 2017, cảng đã bắt đầu đi vào hoạt động.
Theo quy hoạch, đến năm 2023, Cảng quốc tế Long An sẽ có đủ 7 cầu cảng, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng hơn 70.000 tấn với tổng chiều dài các cầu cảng 1.670m.
"Trên hết, đây cũng là quê hương tôi và tôi rất vui khi thấy mình đã góp phần tạo sự thay đổi vùng đất Tân Tập, Cần Giuộc từ một nơi hoang sơ, đồng bưng nay đã trở thành bến cảng Quốc tế nhộn nhịp", ông Thắng nói.
SƠN LÂM
Từ 1-1-2022, toàn bộ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Quốc phải đăng ký và được hải quan Trung Quốc cấp mã. Nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp lớn của VN vẫn phải chờ. Họ đang lo lắng khả năng thiệt hại lớn.
Ngày 27-12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã điện đàm với trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo để trao đổi về phương hướng, biện pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới hai nước.
Tại cuộc họp báo ngày 20-12, Bộ NN&PTNT, tỉnh Lạng Sơn và đại điện Đại sứ quán Trung Quốc đã đưa ra nhiều thông tin về ùn tắc tại cửa khẩu nhưng giải pháp triệt để chưa rõ.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng lợi từ việc xóa bỏ tới 99% dòng thuế theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa được công bố kết thúc đàm phán.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tổ chức họp khẩn trực tuyến về thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản tại các tỉnh thành Nam Bộ vào ngày 8-5. Ông đề nghị cán bộ "truyền chính sách như tiếp thị bán hàng".