60 phút hoảng loạn của nạn nhân vụ cháy

Thứ sáu, 17/1/2020, 12:17 (GMT+7)

Nguyễn Thị Thu Huyền (26 tuổi, nhân viên công ty bất động sản) chỉ kịp gọi điện cho người thân, rồi đứt liên lạc khi khói lửa bao trùm tòa nhà.

Huyền là một trong hai nạn nhân tử vong sau vụ hỏa hoạn tại tòa nhà văn phòng 11 tầng số 38 đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa tối 16/1. Mắt đỏ hoe, anh Tống Duy Tân, anh vợ của Huyền nhắn nhủ: "Em ra đi khi tuổi xuân còn đầy dự định. Anh đã nhận được cuộc gọi, nhưng rồi không thể cứu em. Hãy yên nghỉ vì có rất nhiều người nhớ đến em, vĩnh biệt em...".

Cảnh sát PCCC Thanh Hoá khống chế đám cháy. Ảnh: Lê Hoàng.

Lính cứu hỏa khống chế đám cháy. Ảnh: Lê Hoàng.

Anh Tân kể, khoảng 18h20, gia đình nhận được cuộc gọi của Huyền báo tin, giọng gấp gáp: "Đang mắc kẹt trên tầng 8, ở trong nhà vệ sinh...". Cùng ở thành phố Thanh Hóa, người thân tức tốc chạy lên nhưng chỉ biết gào khóc đứng nhìn đám cháy mỗi lúc một lan rộng. Điện thoại di động của Huyền sau đó khoảng 3 phút cũng mất hẳn liên lạc.

"Chúng tôi cầu trời khấn phật cho em được tai qua nạn khỏi, nhưng chừng một tiếng sau em được tìm thấy khi đã tắt thở...", anh Tân vừa khóc vừa nói.

Trong buổi chiều, Huyền còn nhắn tin thông báo cho mẹ. Cô nói làm nốt công việc để đi liên hoan tất niên, nhưng buổi tiệc chưa kịp diễn ra thì cô gái đã ra đi. Huyền chưa lập gia đình, mới làm doanh nghiệp bất động sản. Sau khi công an hoàn tất thủ tục khám nghiệm pháp y, gia đình đang làm lễ an táng cho Huyền.

May mắn được cứu thoát khỏi đám cháy, anh Trịnh Minh Trung (36 tuổi, nhân viên Công ty kiến trúc Thanh Hóa) hiện nằm điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Bác sĩ cho hay, sức khỏe của anh đang hồi phục, song cần thời gian theo dõi thêm.

Anh Trịnh Minh Trung may mắn thoát được khỏi đám cháy sau hơn 1h cố thủ trên tầng thượng. Ảnh: Lê Hoàng.

Anh Trịnh Minh Trung may mắn thoát được khỏi đám cháy sau hơn một giờ nằm trên tầng thượng. Ảnh: Lê Hoàng.

Công ty của anh Trung thuê căn phòng ở tầng 9 tòa nhà dầu khí làm nơi giao dịch. Hơn 18h, đang làm việc trên máy tính, anh ngửi thấy mùi khét nhưng tìm quanh văn phòng không thấy dấu hiệu khác thường nên tiếp tục làm việc.

Ít phút sau, không khí thêm ngột ngạt, anh Trung và giám đốc tên Cường mở cửa phòng bước ra ngoài thì thấy khói bốc mù mịt. Hai người định vào thang máy đi xuống dưới, nhưng vừa đến nơi thì thang bị ngắt điện.

"Chúng tôi men cầu thang bộ lao xuống, vừa bước vừa nghe rất nhiều tiếng la hét thất thanh", anh Trung kể. Càng xuống, lớp khói càng dày đặc nên họ lại chuyển hướng ngược lên trên. Thoát được ra tầng thượng, cả hai nằm vật ra sàn vì kiệt sức. Để tránh khói độc, anh Trung và đồng nghiệp phải nằm ép mặt xuống sàn.

"Trên đường di chuyển, có lúc tôi kiệt sức muốn khuỵ xuống vì tuyệt vọng, nhưng sau đó gắng gượng lết đi", anh Trung kể và cho hay trong đời chưa từng chứng kiến cảnh tượng sợ hãi, cận kề cái chết như hôm qua. Nằm trên sân thượng hơn một giờ, họ được lính cứu hỏa tiếp cận, dìu xuống đất an toàn.

Tầng ba toà nhà, nhiều tài sản đã bị hoả hoạn thiêu rụi. Sáng 18/1, nhà chức trách đang phong toả hiện trường, điều tra nguyên nhân. Ảnh: Lê Hoàng.

Sáng 18/1, nhà chức trách phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân. Ảnh: Lê Hoàng.

Anh Trung cho rằng mình thoát nạn một phần chạy đúng hướng, phần khác có chút kinh nghiệm sinh tồn học từ sách báo. Biết có cháy, anh và đồng nghiệp cởi áo, vào nhà vệ sinh thấm nước, sau đó dùng chiếc áo ướt bịt miệng nhằm lọc khói bụi. Nằm trên sân thượng, anh bật đèn flas điện thoại nhằm thông báo cho đội cứu hộ có người đang ở đó.

Hơn 18h ngày 17/1, tầng 3 tòa nhà dầu khí 11 tầng nằm trên đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa bùng cháy. Hai giờ sau, hỏa hoạn được khống chế nhưng hai người bị chết ngạt, 13 người bị thương.

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, sáng nay cho hay trong số bệnh nhân đang điều trị tại viện có hai người đang nguy kịch, số còn lại đã tỉnh táo, song bị sốc nhiệt và nhiễm khói độc nặng.

Cháy tòa nhà 11 tầng ở Thanh Hóa

Cháy tòa nhà 11 tầng ở Thanh Hóa

Hỏa hoạn tại tòa nhà dầu khí Thanh Hóa tối 17/1. Video: Lê Hoàng.

Tòa nhà Dầu khí Thanh Hóa cao 11 tầng, do Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) sở hữu. Công ty này giao cho chi nhánh Thanh Hóa quản lý, sử dụng. Ngoài ngành dầu khí, khoảng 30 đơn vị khác cũng thuê địa điểm giao dịch. Lúc xảy ra cháy có nhiều người đang ở lại làm việc tăng ca dịp Tết Nguyên đán.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn