6,5 tỉ đồng cho bức tranh ‘Cô gái chải đầu’ gây tranh cãi

15/03/2022 14:07

Nhà đấu giá Aguttes vừa đấu giá thành công bức Cô gái chải đầu của họa sĩ Trần Tấn Lộc. Trước đó, bức tranh này cũng gây tranh cãi khi bị đề tên của một tác giả khác.

6,5 tỉ đồng cho bức tranh ‘Cô gái chải đầu’ gây tranh cãi - Ảnh 1.

Tác phẩm Cô gái chải đầu của họa sĩ Trần Tấn Lộc - Ảnh: AGUTESS

260.000 euro (hơn 6,5 tỉ đồng) cho bức Jeune élégante se coiffant (tạm dịch: Cô gái chải đầu) là một cái giá quá cao. Nói như vậy không phải vì chất lượng tác phẩm chưa đạt đến mức giá trên mà thực ra do những lùm xùm nhà đấu giá vướng phải xoay quanh bức tranh.

Trước khi phiên đấu giá Peintres d'Asie, œuvres majeures (tạm dịch: Họa sĩ châu Á, tác phẩm quan trọng) diễn ra vào chiều 14-3, hàng loạt nhà nghiên cứu mỹ thuật đã dồn sự quan tâm vào bức Cô gái chải đầu.

Bức tranh được sàn Aguttes ghi là của họa sĩ Trần Bình Lộc (1914 - 1941) nhưng lại được ký dưới tên họa sĩ Trần Tấn Lộc (1906 - 1968). Hai chữ ký khác nhau, hai họa sĩ không có liên hệ gì đến nhau nhưng nhà đấu giá hoàn toàn không hay biết gì. Tác phẩm được định giá 80.000 - 120.000 euro.

6,5 tỉ đồng cho bức tranh ‘Cô gái chải đầu’ gây tranh cãi - Ảnh 2.

Chữ ký khác nhau một trời một vực giữa họa sĩ Trần Tấn Lộc và họa sĩ Trần Bình Lộc - Ảnh: TỔNG HỢP

Sự nhầm lẫn đã khiến giới mỹ thuật Việt Nam bức xúc. Giám tuyển Ace Lê và nhà nghiên cứu Nhật Vương liên tiếp gửi kiến nghị đến nhà đấu giá.

Đáp trả, sàn Aguttes ban đầu chối bỏ sai sót và sau đó, theo lời nhà nghiên cứu Nhật Vương, họ đã lấy toàn bộ tư liệu của anh về họa sĩ Trần Tấn Lộc và đưa lên catalogue nhưng không xin phép. Sàn Aguttes còn "nhận công" về phía mình khi tuyên bố họ đã tái phát hiện họa sĩ Trần Tấn Lộc.

Dù nhiều nhà quan sát dự báo phiên đấu giá sẽ thất bại vì những ồn ào chuyên môn này nhưng kết quả lại khiến mọi người bất ngờ khi giá bán ra gấp đôi mức ước định.

Trong phiên đấu giá này có 45 tác phẩm do các họa sĩ, giáo viên Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương sáng tác được chào bán. Kết thúc phiên, các tác phẩm đem về 3,9 triệu euro (khoảng 98 tỉ đồng).

6,5 tỉ đồng cho bức tranh ‘Cô gái chải đầu’ gây tranh cãi - Ảnh 3.

Tác phẩm Lên đồng chép từ bức tranh cùng tên của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh - Ảnh: AGUTTES

Ngoài bức Cô gái chải đầu, tác phẩm Lên đồng cũng gây chú ý. Tác phẩm này là bản chép cho bức tranh cùng tên của danh họa Nguyễn Phan Chánh (1892 - 1984).

Trên tranh còn có cả dấu mộc của Viện Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm được bán với giá 105.000 euro (hơn 2,6 tỉ đồng).

MAI THỤY



Tin tức liên quan

  • Lấy đất bán đấu giá, quy hoạch cho dân đường rộng... 1m ?
  • Thứ hai, 29/01/2018 - 16:09
  • Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá Ao Dài (Tổ 7- 8, cụm 1, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) đang vấp phải sự phản đối của người dân địa phương khi lấy đất phân lô bán đấu giá, còn quy hoạch đường cho người dân lại bị cắt xén, có đoạn chỉ rộng… 1m và nhiều nút thắt cổ chai.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn