Ai được phép mở cây xăng mini?

06/09/2020 07:56

Dù các phương tiện bán xăng dầu mini được hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn chưa được đầu tư cây xăng, tuy nhiên không phải ai cũng được tham gia kinh doanh mà chỉ những thương nhân kinh doanh xăng dầu được cấp phép.

Ai được phép mở cây xăng mini? - Ảnh 1.

Chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu dự kiến sẽ được rút ngắn xuống còn 10 ngày, thay vì 15 ngày như trước - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ông Trần Duy Đông, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), đã khẳng định như vậy khi trao đổi về một số điểm mới của dự thảo nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu đang được đưa ra lấy ý kiến. Theo ông Đông, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về hoàn thiện dự thảo nghị định này, cơ quan soạn thảo đã hoàn thiện dự thảo lần 5 sau nhiều lần lấy ý kiến để sớm trình Chính phủ trong tháng 9.

* Nhiều ý kiến băn khoăn với công thức tính giá xăng dầu, làm sao để phản ánh sát nhất diễn biến giá thị trường và các chi phí. Cơ quan soạn thảo tính toán điều này thế nào?

- Xăng dầu vẫn là mặt hàng thiết yếu, có tính đặc thù nên giá bán lẻ trong nước vẫn cần được điều tiết thông qua giá cơ sở để hạn chế tối đa những phát sinh tiêu cực ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp và điều hành kinh tế vĩ mô.

Xuất phát từ thực tế cơ cấu nguồn cung xăng dầu chiếm 70-80%, dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung công thức được kết cấu từ 2 nguồn (nhập khẩu và trong nước) theo tỉ trọng tiêu thụ thực tế. Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang hoàn thiện sớm công thức tính giá cơ sở xăng dầu, đảm bảo phản ánh sát nhất diễn biến xăng dầu và các chi phí.

Ai được phép mở cây xăng mini? - Ảnh 2.

Ông Trần Duy Đông, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)

* Vậy chu kỳ điều chỉnh tại sao là 10 ngày thay vì 15 ngày trước đây, đặc biệt khi biên độ điều chỉnh giá xin ý kiến Thủ tướng được nới từ 7% lên 10%?

- Cơ quan soạn thảo đề xuất chu kỳ điều chỉnh 10 ngày một lần để phù hợp với cơ chế điều hành giá mặt hàng xăng dầu vẫn có sự kiểm soát của Nhà nước. Biên độ 10 ngày điều chỉnh cũng lợi hơn khi chủ động và bám sát diễn biến giá thế giới hơn khi giảm và tăng nhanh.

Việc nới biên độ giá xăng tăng 10% hoặc giảm sâu mới báo cáo Thủ tướng, thay vì 7% trước đây, cũng tạo ra room thuận tiện hơn cho liên bộ điều hành. Bởi với tình hình biến động địa chính trị như hiện nay, cứ 7% mới báo cáo sẽ không tạo ra sự linh hoạt, chờ ý kiến chỉ đạo sẽ lâu hơn. Tuy vậy, trong trường hợp có biến động bất thường về giá xăng dầu gây mất cân đối cung cầu sẽ linh hoạt điều chỉnh, chứ không nhất thiết chờ 10 ngày.

* Trong dự thảo trước đây, Bộ Công thương đưa ra việc thí điểm máy bán xăng mini, nhưng nhiều ý kiến băn khoăn tại sao không tạo hành lang pháp lý hoạt động này thay vì thí điểm. Dự thảo lần này có điểm gì mới?

- Thực hiện chỉ đạo của phó thủ tướng cũng như tiếp thu các ý kiến, dự thảo mới nhất thống nhất không thực hiện thí điểm mà cho phép mở loại hình kinh doanh này. Theo đó, cho phép phương tiện bán xăng dầu mini được hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn chưa được đầu tư cây xăng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tham gia kinh doanh, mà chỉ những thương nhân kinh doanh xăng dầu và đã được cấp phép. Đây là ngành kinh doanh có điều kiện, nên quy định này sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý được chất lượng và kiểm soát, điều hành được giá cả. Cơ quan chức năng cũng đã ban hành danh mục các địa bàn được kinh doanh và có tiêu chuẩn đối với loại hình cây xăng này, làm cơ sở thực thi. Doanh nghiệp sẽ thông báo với Sở Công thương địa phương nơi đặt địa điểm kinh doanh phương tiện bán xăng dầu mini và được sở xác nhận để kinh doanh.

Giảm nhiệm vụ dự trữ của thương nhân phân phối

Dự thảo đưa ra yêu cầu giảm thời gian dự trữ xăng dầu với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối từ 30 ngày xuống 20. Tuy nhiên, bổ sung trách nhiệm với doanh nghiệp phân phối dự trữ 5 ngày tiêu thụ, doanh nghiệp sản xuất sẽ có trách nhiệm thêm 15 ngày dự trữ dầu thô và 10 ngày thành phẩm. Việc thay đổi quy định này là phù hợp với tình hình thực tế, khi các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn