Ăn "trái đắng", doanh nghiệp báo cáo cả Bí thư và Chủ tịch tỉnh Bắc Giang!

Thứ năm, 28/06/2018 - 07:19

Sau khi giao chất thải công nghiệp nguy hại cho đơn vị xử lý tiêu hủy thì lô hàng này bị cảnh sát bắt giữ vì không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, Công ty TNHH vật liệu điện tử Việt Nam cho rằng mình bị "lừa" vì quá tin tưởng đơn vị nhận thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp nguy hại và đã làm đơn trình lên phía chính quyền để "kêu oan". Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ngay sau đó đã yêu cầu phía công an làm rõ nội dung vụ việc.

Doanh nghiệp bức xúc tố bị lừa đảo và lợi dụng

Ngày 13/6/2018, Công ty TNHH vật liệu điện tử Việt Nam có địa chỉ tại lô CN-10-28, KCN Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo giải trình về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải nguy hại gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, báo cáo giải trình cho biết: Căn cứ vào biên bản làm việc vào hồi 17h ngày 12/6/2018 giữa Sở TNMT tỉnh Bắc Giang, Phòng cảnh sát kinh tế - công an tỉnh, BQL các khu công nghiệp tỉnh với Công ty TNHH Vật liệu điện tử VN về vấn đề chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải nguy hại, Công ty này cho biết mình đã bị lừa với nội dung như sau:

Liên quan đến việc quản lý chất thải nguy hại, Công ty đã đăng ký và được Sở TNMT tỉnh Bắc Giang cấp sổ đăng kí chủ nguồn thải chất thải nguy hại (CTNH) với mã số QLCTNH: 24.000222.T ngày 02/10/2017.

Cho rằng mình bị lừa vì quá tin đối tác, Công ty TNHH vật liệu điện tử Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Cho rằng mình bị lừa vì quá tin đối tác, Công ty TNHH vật liệu điện tử Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Ngày 22/7/2017 Công ty có ký hợp đồng số 000059/2017/HĐCNDT với Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 10- Urenco 10 để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp nguy hại. Ngày 31/10/2017, Công ty có chuyển giao chất thải nguy hại cho Công ty Urenco 10 để vận chuyển, xử lý gồm 1.920 kg bao bì cứng thải bằng nhựa dính hóa chất (các vỏ thùng đựng hóa chất); người tiếp nhận chất thải là bà Nguyễn Thị Diện thuộc Công ty Urenco 10, xe vận chuyển mang BKS 29C-288.44.

Ngày 05/6/2018, Công ty có chuyển giao CTNH cho Công ty Urenco 10 để vận chuyển, xử lý (gồm 24 vỏ thùng nhựa đựng hóa chất với tổng khối lượng là 1.440kg), Công ty đã ban hành chứng từ xử lý CTNH và có nói sẽ lấy chứng từ về xử lý sau. Vì là người quen, được bên cảnh sát môi trường giới thiệu, lại cũng đã từng hợp tác với Công ty nên Công ty đã tin tưởng và sơ suất trong vấn đề bàn giao CTNH nên hai công ty đã không ban hành biên bản nghiệm thu bàn giao, sổ theo dõi tại thời điểm chuyển giao.

Năm 2017, sau một buổi làm việc với bên Cảnh sát môi trường, có một chuyên viên phòng cảnh sát môi trường có giới thiệu cho nhân viên Trung quốc trong Công ty số điện thoại của ông Quý, chuyên viên phòng CSMT cho biết ông Quý là người bên đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại, nên Công ty đã cho nhân viên liên hệ với ông Quý để làm việc.

Sau một số cuộc điện thoại liên hệ, nhân viên của Công ty đã báo cáo lại là ông Quý nói ông ấy là người của công ty Urenco 10 (U10), và công ty U10 có chức năng xử lý chất thải nguy hại. Công ty có yêu cầu ông Quý cung cấp một bộ hồ sơ năng lực đầy đủ của Công ty U10, bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số doanh nghiệp là 010296179 được Sở Kế hoạch và đầu tư TP.Hà Nội cấp lần đầu ngày 24/9/2008 và Giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại có mã số QLCTNH:1-2-3-4-5-6-7-8.051.VX được Bộ Tài nguyên và môi trường-Tổng cục môi trường cấp lần 3 vào ngày 02/3/2016.

Sau khi xem xét xong những chứng từ tài liệu mà ông Quý cung cấp, thấy tất cả đều hợp lệ, Công ty tiếp tục liên hệ với ông Quý về việc ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại. Sau đó thì ông Quý có mang hợp đồng thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải công nghiệp nguy hại số 000059/2017/HĐCNDT đã được Công ty Urenco10 ký và đóng dấu đầy đủ đưa lên cho Công ty ký đóng dấu, sau khi Công ty ký và đóng dấu xong thì có liên hệ với ông Quý sang Công ty để lấy hợp đồng mang về giao cho U10.

Đến tháng 12/2017, ông Quý có liên hệ với Công ty cho xe của U10 lên Công ty lấy CTNH về để xử lý. Tất cả quy trình bàn giao CTNH, chứng từ xử lý CTNH, biên bản nghiệm thu, hóa đơn đều được thực hiện theo những gì ông Quý nói với Công ty.

Cách đây một thời gian, ông Quý có đưa ông Kiên đến Công ty giới thiệu và nói là ông Kiên cũng là người bên U10, sau này ông Quý và ông Kiên sẽ cùng phụ trách việc chuyển giao và xử lý chất thải nguy hại cho Công ty.

Bởi vì nhân viên phụ trách việc chuyển giao CTNH là người nước ngoài, chưa hiểu biết nhiều về lĩnh vực môi trường của Việt Nam và lĩnh vực quản lý CTNH, một phần là vì công ty tin tưởng bên cảnh sát môi trường đã giới thiệu nên Công ty sơ suất không kiểm tra giấy giới thiệu hay giấy ủy quyền của ông Quý và ông Kiên, và Công ty cũng cho rằng 2 ông này đưa xe sang vận chuyển CTNH thì chắc là xe đó đã đăng kí biển số với bên Bộ TNMT rồi, nên Công ty cũng không suy nghĩ gì nhiều và cũng không kiểm tra lại biển số xe đó của U10 có thuộc danh sách những xe đã đăng ký với Bộ TNMT hay không.

Ngày 5/6/2018, ông Quý và Kiên cho xe mang BKS số 99C-045.43 lên Công ty để vận chuyển CTNH, họ có nói chứng từ sẽ lên lấy về xử lý sau, do tin tưởng và đã từng hợp tác nên Công ty cũng nghe theo ông Quý.

Sau khi xe vận chuyển CTNH rời khỏi Công ty được một lúc thì Công ty nhận được điện thoại của ông Quý và Kiên báo là xe vận chuyển CTNH đã bị cảnh sát giao thông giữ lại để kiểm tra. Vì trong hợp đồng số 000059/2017/HĐCNDT giữa Công ty U10 và Công ty tôi có điều 5 khoản 2 – trách nhiệm và quyền hạn của bên B có ghi: “bên U10 đảm bảo vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải đúng địa điểm, thời gian quy định và chịu trách nhiệm xử lý chất thải, tự chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý liên quan đến việc vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải sau khi vận chuyển ra khỏi nhà máy bên tôi”- nên công ty cũng chủ quan và không hỏi kỹ về việc này cho lắm.

Sang hôm sau ông Kiên có gọi điện nói chuyện với nhân viên của Công ty, bảo phải tiêu hủy hết tất cả những thứ có liên quan đến ông ta, phía Công ty không hiểu gì nên cũng không làm theo. Cho đến chiều ngày 12/6/2018, có bên Sở TNMT tỉnh Bắc Giang, Phòng CS Kinh tế công an tỉnh, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đến Công ty làm việc thì Công ty mới biết được ông Quý và Kiên không phải người của bên U10.

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty có tìm hiểu thêm thì được biết ông Nguyễn Ngọc Kiên là giám đốc Công ty TNHH TM Tuấn Minh ở Mỹ Hào – Hưng Yên, công ty này hoạt động trong lĩnh vực mua bán thùng phuy, do đó đây là lĩnh vực kinh doanh mà ông Kiên đã có am hiểu luật pháp.

Công ty có gửi kèm theo Công văn này một số tài liệu, hình ảnh và video trích xuất camera Công ty có liên quan đến ông Quý, Kiên và bên U10 để làm bằng chứng xác minh cho những gì đã nói ở trên.

Chính vì vậy, Công ty TNHH Vật liệu điện tử VN kính mong Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Bí thư tỉnh ủy, Giám đốc Sở TNMT xác minh giúp là Công ty đã bị lừa đảo, lợi dụng và không hề có ý định thực hiện bất cứ hành vi phạm pháp luật VN về bảo vệ môi trường và quản lý CTNH".

Quyết định tạm giữ của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang.

Quyết định tạm giữ của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang làm rõ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo xác minh làm rõ nội dung phản ánh về chất thải nguy hại của Công ty TNHH vật liệu điện tử VN.

Công văn cho biết, Chủ tịch tỉnh nhận báo cáo giải trình về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải nguy hại ngày 13/6/2018 của Công ty trên. Sau khi xem xét nội dung, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Giao Giám đốc công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra xác minh làm rõ nội dung phản ánh của Công ty về quản lý chất thải nguy hại tại Báo cáo giải trình nêu trên. Kết quả giải quyết báo cáo Chủ tịch tỉnh và có văn bản trả lời Công ty xong trước ngày 30/6/2018.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra Quyết định số 09/QĐ-TGTVPTGPCC do Trung tá Ngô Văn Kiên, Phó trưởng phòng ký ngày 7/6/2018 tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép hành nghề của ông Nguyễn Như Tuyên (SN 1982), trú tại thôn Dương Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Tang vật, phương tiện vị tạm giữ gồm: Xe ô tô mang BKS 99C – 04543, Giấy chứng nhận đăng ký xe số 015387, giấy chứng nhận kiểm định, giấy phép lái xe…

Tang vật, phương tiện được niêm phong, ngoài phương tiện chở là 24 thùng téc nhựa màu đen có bao khung kim loại bên ngooài đã qua sử dụng.

Lý do được Phòng cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang đưa ra để tạm giữ tang vật là hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nghi có chứa chất thải nguy hại.

Anh Thế - Ngọc Hân



Tin tức liên quan

  • Bảo vệ môi trường: Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam
  • 28/06/2018 09:11 GMT+7
  • TTO - Quyết tâm cùng thế giới bảo vệ môi trường được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và nhắc lại nhiều lần trong bài phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể của đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) sáng 27-6 tại Đà Nẵng.

  • Nghĩ đến dân, đừng sợ bản hợp đồng
  • 05/07/2018 09:52 GMT+7
  • TTO - Không thể chấp nhận lời giải thích từ những người có trách nhiệm rằng, đã lỡ ký hợp đồng với VWS, chấp nhận công nghệ chôn lấp nên không thể thay đổi.

  • Nghiêm cấm tự ý kiểm tra vấn đề môi trường, an toàn thực phẩm
  • Thứ ba, 10/07/2018 - 11:21
  • Theo Bộ Công an, việc kiểm tra chấp hành pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm phải có quyết định bằng văn bản. Nghiêm cấm việc tiến hành kiểm tra mà không có quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc tự ý mở rộng đối tượng, nội dung hoặc lợi dụng việc kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn