Arab Saudi lần đầu công chiếu phim sau lệnh cấm hơn 35 năm

Thứ ba, 16/1/2018 | 13:34 GMT+7

"The Emoji Movie" là tác phẩm đầu tiên ra mắt ở quốc gia Hồi giáo, mở đường cho nhiều phim khác dự kiến phát hành năm nay.

Ngày 15/1, hãng Reuters đưa tin Arab Saudi lần đầu công chiếu phim điện ảnh sau lệnh cấm hơn 35 năm. Buổi chiếu diễn ra vào ngày 13/1 tại một hội trường văn hóa của chính phủ ở thành phố Jeddah. Tác phẩm được trình chiếu là phim hoạt hình The Emoji Movie của đạo diễn Tony Leondis.

* "The Emoji Movie" là phim đầu tiên chiếu ở Ả Rập Saudi sau 35 năm

Trailer "The Emoji Movie"

 

Trailer "The Emoji Movie"

Việc công chiếu phim điện ảnh được xem là động thái để quốc gia Hồi giáo phát triển kinh tế, cũng như mở cửa với thế giới. Awwad bin Saleh Alawwad - Bộ trưởng Văn hóa và Thông tin nước này - cho biết: "Đây là chất xúc tác để phát triển kinh tế và đa dạng văn hóa. Việc phát triển rộng một nhánh văn hóa sẽ tạo ra những việc làm và cơ hội rèn luyện mới. cũng như gia tăng những lựa chọn về giải trí ở đất nước chúng tôi".

Hiện tại, Arab Saudi chưa có rạp chiếu đúng chuẩn mà chỉ chiếu phim trong các cơ sở được dựng tạm. Tuy nhiên, theo ông Alawwad, đến năm 2030 họ sẽ hoàn thiện hơn 300 rạp với hơn 2.000 phòng chiếu. Bất chấp đã dỡ lệnh cấm, chính phủ nước này cho biết vẫn sẽ kiểm duyệt chặt chẽ mọi phim để phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa của quốc gia.

Poster phim Wadjida.

Poster phim "Wadjida".

Từ năm 1982, chính phủ Arab Saudi áp dụng lệnh cấm chiếu phim bởi sức ép từ các phong trào tôn giáo. Theo các nhóm này, rạp phim là địa điểm đàn ông và phụ nữ đễ dàng tiếp xúc với nhau.

Dù cấm chiếu phim ở rạp, Arab Saudi không cấm các đạo diễn nước này làm phim. Năm 2013, phim Wadjida của đạo diễn nữ Haifaa al Mansour được nước này cử đi dự giải Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc". Năm 2014, Barakah Meets Barakah là tác phẩm đầu tiên của Arab Saudi chiếu ở Liên hoan phim Berlin (Đức).

Ân Nguyễn



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn