Australia hỗ trợ Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Thứ năm, 15/03/2018 - 19:30

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay (15/3), tại Canberra - Australia, Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định sẽ mở rộng đào tạo và hỗ trợ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, trước mắt là hỗ trợ trang thiết bị, hậu cần cho phái bộ Việt Nam tại Nam Sudan.

Thủ tướng Malcolm Turnbull bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng; đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa 2 nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa 2 nước

Ông Malcolm Turnbull tin tưởng những kết quả quan trọng của chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đưa lịch sử quan hệ hai nước sang một trang mới. Ông bày tỏ ấn tượng trước các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, đặc biệt đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà Năm APEC 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thể và chu đáo của Chính phủ và nhân dân Australia dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam; chúc mừng các thành tựu quan trọng của Australia trong thời gian qua, nhất là về phát triển kinh tế, bày tỏ tin tưởng Chính phủ Liên đảng do Thủ tướng Malcolm Turnbull đứng đầu sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đưa Australia phát triển vững chắc và thịnh vượng, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và thế giới.

Nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược vào thực tiễn một cách năng động và thực chất, hai bên cũng nhất trí thiết lập các cơ chế tiếp xúc ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và các bộ trưởng phụ trách kinh tế, đồng thời duy trì các cơ chế hợp tác song phương hiện có như đối thoại chiến lược ngoại giao và quốc phòng, tham vấn lãnh sự, đối thoại về nông nghiệp, giáo dục, khoa học-công nghệ…; tiếp tục tích cực triển khai Chương trình hành động Việt Nam-Australia giai đoạn 2016-2019; tạo điều kiện cho các địa phương hai nước đẩy mạnh quan hệ hợp tác.

Hai Thủ tướng tại cuộc hội đàm quan trọng

Hai Thủ tướng tại cuộc hội đàm quan trọng

Hai Thủ tướng đánh giá cao hợp tác hiệu quả và thực chất trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thể hiện sự tin cậy ở tầm chiến lược, thông qua các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực, đào tạo tiếng Anh, huấn luyện chung, chia sẻ thông tin, hợp tác giữa các binh chủng, đặc biệt là hải quân và các chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Australia đến Việt Nam.

Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định Australia sẽ mở rộng đào tạo và hỗ trợ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, trước mắt là hỗ trợ trang thiết bị, hậu cần cho phái bộ Việt Nam tại Nam Sudan. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong đối phó với các thách thức an ninh chung, trong đó có chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người và đưa người di cư trái phép… nhằm bảo đảm an ninh ở mỗi nước, cũng như đóng góp chung vào hòa bình, ổn định ở khu vực.

Hai Thủ tướng đánh giá cao hợp tác hiệu quả và thực chất trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thể hiện sự tin cậy ở tầm chiến lược, thông qua các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực, đào tạo tiếng Anh, huấn luyện chung, chia sẻ thông tin, hợp tác giữa các binh chủng, đặc biệt là hải quân và các chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Australia đến Việt Nam.

Thủ tướng Malcolm Turnbull tái khẳng định Australia ủng hộ vai trò trung tâm và sự thống nhất, đoàn kết trong ASEAN; đánh giá chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia sẽ là đóng góp tích cực và ý nghĩa cho hội nghị và quan hệ ASEAN-Australia.

Việt Nam tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc (ảnh: Quân khu 7)

Việt Nam tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc (ảnh: Quân khu 7)

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN, EAS, APEC… Thủ tướng Malcolm Turnbull đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc đưa Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi đến hoàn thiện, ký kết vừa qua tại Chile; đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình phê chuẩn và triển khai thực hiện Hiệp định; tin tưởng Hiệp định không chỉ mang lại lợi ích cho các nước thành viên mà còn sẽ mở đường cho Hoa Kỳ và các nước khác nếu muốn tham gia sau này.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; ủng hộ việc sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.

Kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Australia và chứng kiến ký 4 văn kiện quan trọng.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước đã ký Bản ghi nhận ý định về tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Australia.

Châu Như Quỳnh



Tin tức liên quan

  • Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an: Cơ hội lớn từ vị thế quốc tế!
  • Thứ sáu, 30/03/2018 - 16:15
  • “Chúng ta đừng hi vọng vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chúng ta sẽ tăng mậu dịch, tăng xuất khẩu, tăng thị trường... Nhưng, chúng ta có vị thế, sẽ giúp rất nhiều cho hình ảnh, tiếng nói và vị thế của chúng ta ở những diễn đàn khác. Lợi ích từ vô hình đến hữu hình chỉ là gang tấc và Việt Nam phải chớp được cơ hội này”.

  • Việt Nam nhấn mạnh vấn đề Biển Đông tại Liên Hợp Quốc
  • Thứ sáu, 15/06/2018 - 14:56
  • Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nêu rõ, Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Luật Biển năm 1982…


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
Đại hội đồng liên hợp quốc