Bác sĩ bất chấp mạng sống ra đảo làm bà đỡ

Thứ Ba, ngày 7/8/2018 - 06:30

(PL)- Nhờ sự giúp đỡ từ các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh và sự đầu tư rất lớn từ y tế cơ sở, trang thiết bị ở Trung tâm Y tế Cô Tô đã được nâng cấp rất nhiều, đội ngũ y bác sĩ cũng dày dặn kinh nghiệm hơn trước.

Đêm 19-6-2016, thời tiết vào những ngày mưa bão khắc nghiệt, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cô Tô (Quảng Ninh) tiếp nhận một bệnh nhân với chẩn đoán ban đầu rất nặng: Thai ngoài tử cung vỡ, sốc mất máu, cần phải mổ cấp cứu, truyền máu gấp mới có cơ may sống sót.

BS đến nơi mới biết mình… còn sống

Thời điểm đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã có thông báo cấm các tàu thuyền xuất bến đi Cô Tô và ngược lại do thời tiết xấu, sóng biển cao.

Nhận được thông báo tình hình của bệnh nhân vào lúc 22 giờ, bác sĩ (BS) Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh, nhận định nếu bệnh nhân không thể chuyển về đất liền thì BS bằng mọi cách phải ra đảo. Không suy nghĩ nhiều, ông nhanh chóng từ BV Sản Nhi Quảng Ninh xuống cảng Cái Rồng, cùng với ông Lương Văn Long - người gần 25 năm lái chiếc xuồng cấp cứu ra đảo cứu người.

“Trong cơn gió giật cấp 7, cấp 8, xuồng cấp cứu 14 mã lực của chúng tôi đành phải bất chấp lệnh cấm, lao nhanh trong đêm đen. Nếu đúng quy định, xuồng cấp cứu chỉ chở khoảng 6-7 người, đi trong điều kiện gió dưới cấp 4. Khi đó đến đảo gần 1 giờ sáng. Xuồng dừng ở bến đảo Cô Tô, tôi với BS Hùng mới tin mình đã an toàn. Sau những nỗ lực của bác sĩ, bệnh nhân đã được cứu sống” - ông Lương Văn Long kể lại.

Đó chỉ là một trong vô số những chuyến đi cứu người vượt qua sinh tử của các BS huyện đảo Cô Tô và BV Sản Nhi Quảng Ninh. BS Bùi Thị Thuy, Giám đốc TTYT huyện Cô Tô, cho biết huyện đảo Cô Tô nằm cách cảng Vân Đồn 32 hải lý và mất khoảng một tiếng di chuyển bằng tàu cao tốc.

Do đó, điều kiện đưa bệnh nhân cấp cứu vào đất liền hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Với những trường hợp khó khăn như trên, các y bác sĩ của TTYT Cô Tô không thể trực tiếp đưa bệnh nhân vào bờ đành phải nhờ đến sự giúp đỡ từ đất liền.

Bác sĩ bất chấp mạng sống ra đảo làm bà đỡ - ảnh 1
Cấp cứu cho bệnh nhân ở đảo Cô Tô bằng xuồng cấp cứu. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Tôi an tâm đi đẻ trên đảo”

Đến TTYT huyện Cô Tô khám định kỳ, chị Nguyễn Thị Thúy - người dân địa phương, mang thai tuần thứ 30, chia sẻ trước đây khi sinh con đầu lòng, chị không dám nghĩ đến việc sẽ sinh ở TTYT huyện như lần này.

Thời điểm đó là năm 2013, trước ngày dự sinh một tháng, gia đình chị Thúy đã phải đi tàu vào trung tâm TP, thuê nhà gần BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh để khám và chờ sinh.

“Sinh xong 15 đến 20 ngày, đợi con cứng cáp một chút tôi mới dám lên tàu về lại nhà nhưng đi lại thế tôi vẫn rất lo lắng và tốn kém. Tất cả chi phí ăn uống, đi lại và sinh nở có khi đến 70 triệu đồng” - chị Thúy kể.

Tuy nhiên, từ năm 2017 trở lại đây, TTYT huyện Cô Tô được đầu tư phát triển, mọi người đến đây khám định kỳ, thậm chí khám thai, sinh thường và sinh mổ rất an toàn.

“Cách phục vụ của TTYT ngày một tốt lên. Nếu như trước đây TTYT không có các dịch vụ xét nghiệm máu thì bây giờ bà bầu đã được xét nghiệm máu ở đây. Trong trường hợp cần thiết, các BS cũng có thể mổ đẻ cho các bà bầu. Không riêng gì tôi mà các bà mẹ khác cũng đã an tâm sinh và đẻ mổ ở đây” - chị Thúy nói tiếp.

Dù chỉ là một TTYT huyện đảo nhưng kỹ thuật tại TTYT huyện Cô Tô lại phát triển khá đều. Trung tâm được BV Sản Nhi Quảng Ninh hỗ trợ về con người, trang thiết bị bằng cách chuyển giao kỹ thuật và cử BS trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân. Những tháng đầu năm 2018, trung tâm triển khai được một số kỹ thuật mới như nội soi tiêu hóa, nội soi cổ tử cung, điều trị đường ruột ở trẻ em và đặc biệt là kỹ thuật mổ nội soi được tiến hành thường quy.

Mổ nội soi thành công cho cụ bà 75 tuổi

Ngày 13-10-2017, TTYT Cô Tô lần đầu tiên thực hiện ca mổ nội soi. Đó là ca mổ nội soi cắt u buồng trứng cho cụ bà 75 tuổi. Ca mổ được thực hiện trong 45 phút, kíp mổ do các BS và kỹ thuật viên TTYT huyện Cô Tô tiến hành cắt thành công u nang buồng trứng cho bệnh nhân. Sau mổ bệnh nhân có thể ăn nhẹ và chỉ sau 2-3 ngày bệnh nhân có thể xuất viện.

Xem bệnh nhân như khách hàng

Sau khi phương án các BV phải tự chủ tài chính do Bộ Y tế ban hành, BV Sản Nhi Quảng Ninh tập trung nâng cao dịch vụ. BV xem bệnh nhân như khách hàng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của chính BV mình cũng như các TTYT huyện, đảo.

BSNGUYỄN QUỐC HÙNG
Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh

HÀ PHƯỢNG



Tin tức liên quan

  • Phó Thủ tướng đi thị sát, bệnh viện xin tự chủ theo hướng doanh nghiệp
  • Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:54
  • Các bệnh viện muốn phát triển để đáp ứng nhu cầu của người bệnh nhưng đang vướng nhiều rào cản trong cơ chế, chính sách. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng thuận với đề xuất cho bệnh viện tự chủ để tạo bước ngoặt phát triển theo hướng hiện đại ngang tầm quốc tế.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn