Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mắc sốt xuất huyết hạ sốt, coi chừng dấu hiệu chuyển nặng

27/05/2022 13:28

Nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết hết sốt vào ngày thứ 4, thứ 6 nhưng lại lừ đừ, đau bụng, tay chân lạnh... Đây là dấu hiệu chuyển nặng mà nhiều phụ huynh thường bỏ sót dẫn đến trẻ bị sốc sốt xuất huyết, nguy kịch.

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mắc sốt xuất huyết hạ sốt, coi chừng dấu hiệu chuyển nặng - Ảnh 1.

Một trẻ 4 tháng tuổi bị mắc sốt xuất huyết mức độ nặng, tiên lượng tử vong cao... đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cứu sống kịp thời - Ảnh: X.MAI

Hạ sốt ngày thứ 4 nhưng nguy kịch

PGS.TS Phạm Văn Quang - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng (TP.HCM) - cho hay bệnh viện vừa cấp cứu 2 trường hợp bệnh nhi 4 tháng tuổi, ngụ quận 12 và 8 tháng tuổi, ngụ TP Thủ Đức bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Cả hai bé đều có bệnh sử khá giống nhau với 3 ngày đầu sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt có giảm nhưng sau đó sốt lại. Qua ngày thứ 4, hai bé có bớt sốt nhưng lại lừ đừ, bú kém, tay chân lạnh, môi tái nên gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Hai bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng rất nặng với môi tái, chi mát, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, gan to, chấm xuất huyết rải rác kèm máu cô đặc với dung tích hồng cầu lên đến 51%.

Các bé được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (độ nặng nhất) với yếu tố tiên lượng nặng. Ngay lập tức, hai bé được cho thở oxy, truyền dịch qua đường tĩnh mạch chống sốc.

Tuy nhiên do trẻ nhỏ và tình trạng trụy tim mạch rất nặng nên việc tiếp cận đường truyền tĩnh mạch rất khó khăn. Ngoài ra hai bé còn bị suy hô hấp nặng do phù mô kẽ và tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều được hỗ trợ bằng thông khí áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP).

Sau hơn 3 ngày cấp cứu, sức khỏe hai bé đã cải thiện tốt và được chuyển lên khoa sốt xuất huyết điều trị tiếp. Hiện tại sức khỏe hai bé đã hồi phục, tỉnh táo, bú tốt và đã được xuất viện.

Tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), không chỉ khoa nhiễm, nội tổng hợp mà khoa cấp cứu và hồi sức tích cực tiếp nhận rất nhiều ca sốt xuất huyết Dengue, viêm não, viêm phổi, tay chân miệng trở nặng nhanh và đột ngột.

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mắc sốt xuất huyết hạ sốt, coi chừng dấu hiệu chuyển nặng - Ảnh 2.

Bác sĩ truyền máu cho trẻ mắc sốt xuất huyết để ổn định đông máu, tránh nguy cơ xuất huyết tiêu hóa hay xuất huyết não - Ảnh: X.MAI

'Trẻ hết sốt, càng phải theo dõi sát'

PGS Quang cho biết hiện nay đã vào mùa mưa và dịch sốt xuất huyết đang tăng cao tại TP.HCM. Bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhũ nhi đến trẻ lớn và người lớn. Do đó người dân luôn cảnh giác với bệnh vì có nguy cơ bệnh chuyển nặng và tử vong nếu lơ là, chủ quan.

Triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết Dengue là trẻ sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết ở da (thường ở cánh tay, cẳng chân), chảy máu răng, máu mũi.

Bất kỳ trẻ nào sốt từ 2-3 ngày trở lên cần được nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết Dengue và nên đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

"Khi trẻ hết sốt vào ngày thứ 4, thứ 6 thì càng phải theo dõi sát hơn vì đây là giai đoạn bệnh có thể trở nặng. Các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết trở nặng bao gồm: trẻ lừ đừ, đau bụng, nôn ói nhiều, tay chân lạnh, tiểu ít, than mệt, nôn ra máu, tiêu phân đen sệt...", ông Quang nhấn mạnh.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến ngày 20-5, số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy tại TP là 8.481 ca (tăng 28% so với cùng kỳ 2021). Có 175 trường hợp sốt xuất huyết nặng (tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ 2021) và 7 trường hợp tử vong.

Những ngày gần đây, tại TP.HCM đã diễn ra nhiều buổi tập huấn (từ trực tiếp đến trực tuyến) về công tác điều trị bệnh dịch sốt xuất huyết cũng như một số bệnh đang lưu hành khác. Lãnh đạo UBND TP cùng ngành y tế cũng đã đi kiểm tra, giám sát thực tế các điểm nguy cơ cao về sốt xuất huyết như huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Tân Bình...

XUÂN MAI



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn