Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức bộ trưởng với ông Nguyễn Thanh Long

07/06/2022 11:47

Sáng 7-6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV và phê chuẩn đề nghị cách chức bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức bộ trưởng với ông Nguyễn Thanh Long - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Long - Ảnh: GIA HÂN

Thông tin chính thức từ Trung tâm báo chí Quốc hội cho biết về bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Thanh Long thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, có 473 đại biểu tán thành (bằng 94,79% tổng số ĐBQH); có 6 đại biểu không tán thành (bằng 1,20% tổng số ĐBQH). 

Về cách chức bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thanh Long, có 471 đại biểu tán thành (bằng 94,39% tổng số ĐBQH); có 8 đại biểu không tán thành (bằng 1,60% tổng số ĐBQH).

Sau khi kết quả được công bố, Tổng thư ký Quốc hội đã trình bày dự thảo các nghị quyết về việc bãi nhiệm và phê chuẩn cách chức đối với ông Nguyễn Thanh Long. Các đại biểu Quốc hội sau đó đã biểu quyết thông qua các nghị quyết này.

Tại Trung tâm báo chí sau đó, Trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đã thông tin cụ thể về lý do dẫn đến việc Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức bộ trưởng với ông Nguyễn Thanh Long.

Theo bà Thanh, kết luận của các cơ quan có thẩm quyền xác định ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm kiểm tra, giám sát, can thiệp; tác động hỗ trợ công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kit xét nghiệm, để việc ban hành các thông báo giá sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán COVID-19 trái quy định.

Từ những hành vi này của ông Long, các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận ông Nguyễn Thanh Long suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, gây bức xúc trong xã hội. Đồng thời, gây ảnh hưởng, làm giảm uy tín của tổ chức đảng mà ông Long là bí thư Ban cán sự và giảm uy tín, không đảm bảo tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội…

Trước đó, tại hội nghị bất thường chiều 6-6, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định khai trừ Đảng với ông Nguyễn Thanh Long, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng "khẩn trương xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo đúng quy định đối với cá nhân đã bị kỷ luật Đảng".

Theo kết luận của Bộ Chính trị, cùng với ông Chu Ngọc Anh, ông Nguyễn Thanh Long bị xác định "suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước...".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Anh Đức - chánh văn phòng Bộ Y tế - cho biết đã nhận được công văn của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo việc Bộ Chính trị đồng ý phân công Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - phó bí thư Ban cán sự Đảng, bí thư Đảng ủy, thứ trưởng thường trực Bộ Y tế - tạm thời điều hành Bộ Y tế từ ngày 7-6.

THÀNH CHUNG



Tin tức liên quan

  • “Cán bộ không nghèo nhưng kê khai tài sản lại rất nghèo!”
  • Thứ tư, 11/04/2018 - 14:00
  • “Có thực tế là cán bộ không nghèo nhưng kê khai rất nghèo. Kể cả ứng cử viên bầu đại biểu Quốc hội cũng cần có thẩm tra sơ bộ về kê khai tài sản chứ để bầu rồi lại bãi nhiệm thì không hay chút nào. Khoá này có đến 7-8 đại biểu bị bãi nhiệm rồi, đau xót lắm” – Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thốt lên.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn