Ban hành Luật An ninh mạng cần tránh chồng chéo giữa các luật

02/03/2018 15:13 GMT+7

TTO - Hội thảo góp ý dự án luật An ninh mạng diễn ra sáng 2-3 tại trụ sở đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM.

Ban hành Luật An ninh mạng cần tránh chồng chéo giữa các luật - Ảnh 1.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ trì buổi hội thảo, ảnh: HỒNG LY

Mở đầu buổi hội thảo, đại biểu Trương Thị Hòa - Đoàn luật sư TP.HCM, đặt vấn đề: Hiện ở Việt Nam đang có 3 luật liên quan trực tiếp đến vấn đề an minh mạng gồm: Luật An ninh quốc gia, Luật Cơ yếu và Luật An toàn thông tin mạng. Do vậy, có nhiều ý kiến sợ rằng sẽ bị trùng lắp, không đồng bộ giữa luật An ninh mạng và các luật liên quan, đồng thời sự hỗ trợ giữa các luật này như thế nào.

Đồng tình quan điểm, bà Nguyễn Ngọc Anh Thư, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, góp ý: trong quá trình ban hành luật, cần tiến hành rà soát, xem xét lại các hệ thống pháp luật như luật dân sự, hình sự, an toàn thông tin mạng... Vì đây là nơi giao thoa phạm vi điều chỉnh với luật an ninh mạng để phát hiện những chỗ trống và giải quyết, tránh sự trùng lắp giữa các luật.

"Đặc biệt là giải quyết sao cho thỏa đáng mối quan hệ giữa an toàn thông tin cá nhân và  giữ gìn trật tự an ninh không gian mạng công cộng." - bà Thư nói. Theo bà Thư, đây là vấn đề quan trọng khi quyết định ban hành luật An ninh mạng.

Nói thêm về vấn đề này, PGS.TS Trần Ngọc Đức, Trưởng Khoa Luật, trường Đại học Cảnh sát nhân dân TP.HCM, nói: Cần làm rõ quy định về phạm vi điều chỉnh giữa luật an ninh mạng sắp ban hành với luật An ninh quốc gia. Nếu đối tượng điều chỉnh là bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ an ninh quốc gia thì chỉ cần sửa đổi, bổ sung ở luật An ninh quốc gia là đủ vì bảo vệ an ninh mạng cũng chính là bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo TS Đức, chỉ nên xác định luật an ninh mạng là luật quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng, từ đó sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

"Chúng ta phải phân biệt được giữa Luật an ninh mạng với Luật an toàn thông tin mạng, Luật An ninh quốc gia đã ban hành, nếu không sẽ có sự chồng lấn về đối tượng điều chỉnh." - TS Đức nói.

Ban hành Luật An ninh mạng cần tránh chồng chéo giữa các luật - Ảnh 2.

Đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa tham dự, phát biểu tại hội thảo, ảnh: HỒNG LY



Tin tức liên quan

  • Quyền an toàn riêng tư trên Internet đang bị thờ ơ ở Việt Nam
  • Thứ năm, 29/03/2018 - 14:19
  • Số người dùng Internet ở Việt Nam được xếp ở thứ hạng cao trên thế giới. Tuy nhiên, quyền riêng tư, thông tin cá nhân của người dùng chưa được quan tâm và đây là vấn đề cần được lưu ý trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

  • Thực hư việc Cốc Cốc bí mật thu thập thông tin người dùng trái phép
  • Thứ hai, 16/04/2018 - 17:48
  • Mới đây, nhiều thành viên của Search Engines Marketing Việt Nam (SEM) đã lên tiếng cáo buộc trình duyệt Cốc Cốc thu thập cookies đăng nhập Facebook của người dùng trái phép. Vụ việc thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng Internet, đặc biệt trong bối cảnh an ninh mạng là vấn đề đang đượt siết chặt trong thời gian gần đây.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn