Bán nhà ở xã hội cho cả 'người giàu'

06/01/2020 06:45

Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra dự án nhà ở xã hội và phát hiện nhiều sai phạm. Có tới 40 người diện chịu thuế thu nhập cá nhân cũng được mua nhà vốn dành cho người thu nhập thấp.

Bán nhà ở xã hội cho cả người giàu - Ảnh 1.

Khu nhà ở xã hội An Trung 2 - Ảnh: HỮU KHÁ

Ông Trần Huy Đức, chánh Thanh tra TP Đà Nẵng, vừa ký kết luận thanh tra dự án nhà ở xã hội An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) do Công ty liên doanh DMC - 579 làm chủ đầu tư.

Theo kết luận của thanh tra, có 80 trường hợp mua nhà không đúng đối tượng, nên thanh tra kiến nghị hủy hợp đồng và thu hồi căn hộ đã bán sai đối tượng. 

Điều đáng nói là 80 trường hợp trên đã nhận nhà và vào ở từ lâu. Có rất nhiều trường hợp sau khi nhận nhà đã bỏ ra một khoản tiền lớn để sửa chữa, trang trí căn nhà của mình.

Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, trong số 80 trường hợp được bán nhà sai quy định có 40 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân theo Luật thuế thu nhập cá nhân nên không đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội. 

Ngoài ra, có 10 trường hợp người mua nhà ở xã hội kê khai không trung thực về đối tượng lao động làm việc trong doanh nghiệp để được hưởng chính sách nhà ở xã hội, chủ doanh nghiệp xác nhận không đúng. 

Còn các đối tượng đã có nhà ở, không có nhu cầu ở nhưng đứng tên mua giúp nhà cho người khác cũng bị Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị thu hồi căn hộ.

Các đối tượng này được xét duyệt sai quy định của Luật nhà ở. Thanh tra TP Đà Nẵng kết luận: "Trách nhiệm chính thuộc về các cá nhân mua nhà ở xã hội kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế của mình theo pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (trong hồ sơ xét duyệt khai là thu nhập thấp) để lợi dụng chính sách được mua nhà ở xã hội. 

Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc xác nhận không đúng về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của mình để mua nhà ở xã hội là chưa xem xét cụ thể nhà ở, thu nhập của đối tượng này trước khi xác nhận. Các cá nhân này vi phạm khoản 6 điều 62 Luật nhà ở năm 2014".

Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về liên doanh DMC - 579, Sở Xây dựng và có trách nhiệm của UBND các xã phường, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng mua nhà ở xã hội.

Theo tìm hiểu, trong số 80 trường hợp sai phạm tại dự án An Trung 2 có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Xây dựng Đà Nẵng và đơn vị trực thuộc. 

Thanh tra TP Đà Nẵng cũng đã kiến nghị giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc sở có liên quan trực tiếp trong việc tham mưu, đề xuất trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực nhà ở xã hội. 

Đáng lưu ý, thanh tra cũng kiến nghị giám đốc sở này chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành kê khai không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Liên quan đến việc xử lý các trường hợp sai phạm tại dự án An Trung 2, ông Lê Tùng Lâm - giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - nói đã giao cho một phó giám đốc sở triển khai thực hiện theo nội dung kết luận. 

Còn ông Thái Ngọc Trung - phó giám đốc Sở Xây dựng - cho biết những đơn vị liên quan sẽ có thông báo yêu cầu các trường hợp vi phạm trả lại căn hộ, thực hiện nghiêm theo như kết luận thanh tra. 

Đối với những người của ngành, Đảng ủy Sở Xây dựng sẽ có văn bản giao cho các đơn vị tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người kê khai không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách nhà ở xã hội.

"Ông nào dính cũng sẽ bị xử lý" - ông Trung cam kết.

HỮU KHÁ - ĐOÀN CƯỜNG



Tin tức liên quan

  • TP.HCM sẽ có chính sách khuyến sinh đặc thù
  • 07/05/2020 11:10
  • TP.HCM đang được xếp vào nhóm địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Và nếu điều này không được cải thiện sẽ là 'thảm họa' trong tương lai, khi tỉ lệ người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm trong khi tỉ lệ người cao tuổi ngày càng tăng.

  • Chuyện lạ: Mua nhà ở xã hội phải ký 2 hợp đồng?
  • 25/06/2021 06:28
  • Khách hàng mua và thuê nhà ở xã hội tại dự án Bình Trưng Đông do Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư, cho biết họ phải ký 2 hợp đồng cho cùng một căn hộ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn