Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyên không ăn thịt chó

Thứ Bảy, ngày 14/9/2019 - 07:11

(PLO)-Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP)TP.HCM, chó là vật nuôi được thuần hóa và gắn bó với cuộc sống con người từ lâu.

Trong một số gia đình, chó không những trông nhà mà còn được xem như một thành viên thân thiết. Gần đây, nhiều phòng khám thú y và cửa tiệm chăm sóc thú cưng phát triển do nhu cầu của chủ nuôi. Điều này cho thấy tình cảm con người dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, thân thiết.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại tình trạng một số người thích ăn thịt chó vì cho rằng vừa ngon vừa nhiều đạm. Việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay dễ xảy ra nguy cơ không đảm bảo ATTP, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyên không ăn thịt chó - ảnh 1
Chó vẫn chưa thuộc diện kiểm soát giết mổ. Ảnh: BAN ATTP CUNG CẤP

 Theo Luật Thú y, sử dụng thịt gia súc, gia cầm làm thực phẩm phải đáp ứng quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và ATTP. Hiện tại, pháp luật không cấm sử dụng thịt chó nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người.

Vì vậy, sử dụng thịt chó tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do quá trình nuôi, giết mổ không được cơ quan nhà nước kiểm dịch, kiểm soát. Sử dụng thịt chó không an toàn dễ có nguy cơ  nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt virus gây bệnh dại.

Sử dụng thịt chó không đảm bảo chất lượng còn có nguy cơ nhiễm kí sinh trùng. Đặc biệt trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, kể cả não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans), gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho người.

Dùng thịt chó không an toàn còn có nguy cơ nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt và có thể gây chết người, đặc biệt các hóa chất dùng đánh bả chó.

Từ những phân tích nêu trên cho thấy sử dụng thịt chó là thói quen không tốt và nên từ bỏ; đặc trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại.

TRẦN NGỌC



Tin tức liên quan

  • Kiểm tra an toàn thực phẩm Tết
  • Thứ tư, 13/11/2019, 12:14 (GMT+7)
  • Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, thành lập 6 đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết ở 12 tỉnh, thành phố.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn