Bắt 6 người trong 2 nhóm 'tín dụng đen' tại Bình Thuận

Thứ bảy, 27/10/2018 - 07:09

Theo thống kê hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 130 người các tỉnh phía Bắc vào hoạt động cho vay nặng lãi và luôn đe dọa chặt tay, bắt cóc,xịt sơn, ném chất bẩn vào nhà để gây áp lực với người vay.

Ngày 26-10, một nguồn tin cho biết Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa bắt giữ sáu người trong hai nhóm cho vay nặng lãi khi họ đang có hành vi đi thu lãi của các con nợ.

Ngôi nhà bà A. tại phường Phú Thủy, Phan Thiết bị xịt sơn khi chưa kịp trả nợ.

Ngôi nhà bà A. tại phường Phú Thủy, Phan Thiết bị xịt sơn khi chưa kịp trả nợ.

Đó là Nông Hoàng Sơn (26 tuổi), Đặng Văn Trinh (25 tuổi), Phạm Văn Thành (18 tuổi), Đặng Văn Thường (19 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đắk Lắk). Nhóm thứ hai gồm Lê Minh Quốc (21 tuổi), Trịnh Ngân Sơn (20 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tuyên Quang). Cả sáu người này đều tạm trú TP Phan Thiết .

Qua đấu tranh, họ khai nhận thực hiện hành vi cho vay nặng lãi đối với khoảng 20 người trên địa bàn TP Phan Thiết và các địa bàn lân cận như thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc), một số xã của huyện Hàm Thuận Nam... Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công an TP Phan Thiết tiến hành mở rộng điều tra.

Được biết tình trạng cho vay nặng lãi , "tín dụng đen", đòi nợ thuê thời gian gần đây bùng phát trên địa bàn tỉnh Bình Thuận gây bất an và lo lắng cho nhân dân. Đã có nhiều nạn nhân, trong đó có người bị đánh gây thương tích, mù mắt... hoặc bị đe dọa bằng nhiều cách vì không có khả năng trả nợ với lãi suất cắt cổ.

Tại cuộc họp giải quyết nạn " tín dụng đen " hôm 24-10, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu “phải tuyên chiến, chặn đứng "tín dụng đen", đòi nợ thuê”.

Theo Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai, hoạt động "tín dụng đen", đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh đang tác động rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chấm dứt loại tội phạm này trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo công an tỉnh phải mạnh tay triệt phá, điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng, băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích.

Đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, cho biết trước tình hình "tín dụng đen", đòi nợ thuê diễn biến phức tạp. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã họp bàn và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần triệt xóa và chấm dứt trong thời gian sớm nhất.

Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, phát biểu trong cuộc họp triệt phá tín dụng đen.

Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, phát biểu trong cuộc họp triệt phá "tín dụng đen".

Công an tỉnh đã giao Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, trực tiếp chỉ đạo triệt phá. Theo Đại tá Phạm Thật , thống kê sơ bộ hiện nay toàn tỉnh có 130 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào (chủ yếu là Hải Phòng, Nam Định…) hoạt động cho vay nặng lãi gồm: Phan Thiết 82 người, La Gi 26 người, Tuy Phong 10 người…

Trên địa bàn Bình Thuận, các đối tượng hoạt động núp bóng dưới các công ty đại lý bán vé máy bay, dịch vụ cầm đồ, cho thuê ô tô… sau đó in tờ rơi, quảng cáo “vay không cần thế chấp”, “alô có tiền” để lôi kéo người dân. Hoạt động này được tổ chức hết sức chặt chẽ, giống như tổng công ty, có phân cấp, có các bộ phận nhân sự, trợ giúp pháp lý, phụ trách vùng, miền, chân rết rất rộng.

“Hiện nay, hầu hết các băng nhóm hoạt động ở các địa phương chúng tôi đã nắm được... Là lực lượng chủ công, chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý cương quyết các đối tượng trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh đó công an cũng cần sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các sở, ngành và địa phương” - Đại tá Thật đề nghị.

Cũng theo Đại tá Thật, không chỉ tại Bình Thuận mà nhiều tỉnh khác ở vùng nông thôn có nơi mất kiểm soát loại hoạt động này, khi nhiều gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số vì mất cảnh giác trở thành nạn nhân của các đối tượng "tín dụng đen".

Theo Phương Nam



Tin tức liên quan

  • Hai 'siêu trộm' nhí 7 và 9 tuổi thực hiện trót lọt 25 vụ
  • 28/10/2018 15:56
  • Hai anh em ruột mới chỉ có 7 và 9 tuổi đã đột nhập 2 nhà dân ở Trà Vinh để trộm tài sản, khi đang thực hiện vụ trộm thứ 3 thì bị người dân bắt giữ giao cho công an. Từ đầu năm đến nay hai siêu trộm "nhí" này đã thực hiện thành công 25 vụ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn