Bắt giữ 5 người trong đường dây lừa đảo phụ nữ xuyên quốc gia

29/03/2019 12:47

Người đàn ông người Nigieria cùng với một nhóm người ở Việt Nam đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của nhiều phụ nữ. Toàn bộ nhóm người này đã bị bắt giữ.

Bắt giữ 5 người trong đường dây lừa đảo phụ nữ xuyên quốc gia - Ảnh 1.

Ezechiedo, quốc tịch Nigieria bị bắt giữ tại cơ quan điều tra - Ảnh: MẠNH TRƯỜNG

Chiều 29-3, công an tỉnh Quảng Nam cho biết: đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ezechiedo (42 tuổi, quốc tịch Nigieria, tạm trú tại Q.12, TP HCM), Hồ Thị Anh Thư (34 tuổi; trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), Đỗ Viết Đại (chủ một tiệm vàng tại TP HCM), Ngô Thị Phương Trang (55 tuổi, trú tỉnh An Giang) và Trần Phương Toàn (26 tuổi, trú TP HCM) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Theo hồ sơ điều tra, cuối tháng 12 - 2018, bà T. T. M.L (45 tuổi, trú quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) gửi đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) công an tỉnh Quảng Nam tố cáo đối tượng Hồ Thị Anh Thư cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 148 triệu đồng của bà.

Qua quá trình điều tra, các điều tra viên xác định Thư là đầu mối nhận tiền lừa đảo để chuyển cho đối tượng người nước ngoài và hưởng hoa hồng trên số tiền đã chuyển.

Từ đó PC02 đã phối hợp với Công an TP. HCM điều tra, làm rõ thêm 3 người khác trong đường dây lừa đảo này gồm Đại, Trang, Toàn.

Bước đầu xác định có hành vi nhận, chuyển tiền lừa đảo, tiền chi hoa hồng từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại. Đa số những người bị đường dây này lừa đảo hầu hết là phụ nữ trên khắp cả nước. 

Theo đó các đối tượng trên đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo, trong đó lợi dụng sự cả tin, hám lợi của các phụ nữ để lừa tình và tiền của cả trăm người. 

Công an cũng xác định được đối tượng người nước ngoài chủ chốt, cầm đầu trong đường dây  lừa đảo là Ezechiedo. 

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ezechiedo tại TP.HCM, công an đã thu giữ nhiều giấy chuyển tiền từ Việt Nam về Nigieria với số tiền hơn 100 tỉ đồng, 7 sim điện thoại trong nước và quốc tế, 5 thẻ rút tiền, 1 máy tính xách tay.

Công an cũng đã đề nghị phong tỏa các tài khoản của Đại (46 tỉ đồng) và Thư (590 triệu đồng) để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Hiện vụ việc đang được công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra. 

LÊ TRUNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn