BHXH VN: Đổi thẻ BHYT sai thông tin về thời gian tham gia liên tục

Chủ nhật, 28/01/2018 - 15:26

Bảo hiểm xã hội VN vừa chỉ đạo cơ quan BHXH các tỉnh, thành thực hiện việc đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị in sai một số thông tin ngay trong ngày làm việc.

 

Theo ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH VN, trong thời gian qua Bảo hiểm xã hội VN nhận được phản ánh của người tham gia BHYT về việc trên thẻ bảo hiểm y tế in sai thời điểm đủ 5 năm liên tục.

Đại diện BHXH VN cho biết, nguyên nhân chính của việc in sai là do BHXH một số tỉnh, thành chưa thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra thông tin trước khi in thẻ hoặc đơn vị quản lý đối tượng cung cấp thông tin chưa chính xác khi đề nghị gia hạn thẻ BHYT.

Điều này được phát hiện thông qua việc phân tích cơ sở dữ liệu thẻ BHYT.

BHXH VN chỉ đạo việc đổi thẻ BHYT in sai cần được thực hiện ngay trong ngày làm việc, khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia BHYT đến làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do sai thông tin về thời gian tham gia BHYT.

Để xử lý tình trạng thẻ in sai, BHXH VN yêu cầu BHXH các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát dữ liệu thẻ BHYT, đảm bảo đúng, đủ thông tin về quá trình tham gia BHYT.

Trường hợp phát hiện có sai sót, BHXH các tỉnh, thành cần thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT và phối hợp với Bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để chuyển thẻ đến tận tay người tham gia BHYT.

Đồng thời, BHXH các tỉnh thành cần thống kê các trường hợp đã khám bệnh, chữa bệnh, có chi phí đồng chi trả từ đủ 6 tháng lương cơ sở trở lên mà chưa được hưởng chế độ đồng chi trả để thông báo cho người bệnh, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện miễn cùng chi trả trong năm và thanh toán lại phần chi phí người bệnh được hưởng theo quy định.

Ngoài ra, BHXH VN cũng yêu cầu trung tâm Công nghệ thông tin hỗ trợ BHXH các tỉnh rà soát hiệu chỉnh thông tin thời gian tham gia liên tục và cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế với các trường hợp đã cấp những sai thông tin.

Bên cạnh đó, Trung tâm công nghệ thông tin của BHXH VN cần cập nhật tính năng thống kê các thẻ có chi phí cùng chi trả từ 6 tháng lương cơ sở trở lên dựa trên dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT do các cơ sở khám, chữa bệnh gửi lên Hệ thống thông tin giám định BHYT…

Hoàng Mạnh



Tin tức liên quan

  • Nằm viện với chi phí 0 đồng nhờ bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí
  • Thứ sáu, 02/02/2018 - 13:27
  • Việc điều chỉnh viện phí với người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo tính toán sẽ làm tăng tổng chi phí khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT lên khoảng 10% - điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hầu bao của người bệnh, đặc biệt là với những bệnh nhân phải nằm điều trị nội trú dài ngày. Thế nhưng, rất nhiều khách hàng đang gần như không phải thanh toán bất kì một khoản viện phí nào trong thời gian nằm viện. Điều tưởng như vô lý này đang được Bệnh viện đa khoa MEDLATEC triển khai khi thanh toán đồng thời thẻ BHYT và Bảo lãnh viện phí cho khách hàng.

  • Chế độ BHYT đối với cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo
  • Thứ ba, 20/02/2018 - 06:08
  • Tôi là Cảnh sát giao thông bị mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị tại Bệnh viện 19-8. Vậy, tôi sẽ được hưởng chế độ, chính sách như thế nào và có thể tham khảo quy định trong văn bản nào?

  • Thủ tục thanh toán BHYT sau khi ra viện
  • Thứ năm, 08/03/2018 - 08:55
  • Bà Lê Thị Nguyên (TPHCM) sinh con thiếu tháng, khi vào bệnh viện, bà không mang theo thẻ BHYT. Hiện bà Nguyên đã xuất viện và tự thanh toán viện phí. Các hóa đơn viện phí đều có ghi thông tin của công ty bà. Bà Nguyên hỏi, bà có được thanh toán lại khoản viện phí không? Nếu được thì thủ tục thế nào?


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn