Bị cấm bay vì mua CMND ở bến xe, thanh niên mua tiếp CMND ở nhà nghỉ để bay

12/01/2021 14:50

Một hành khách đang trong thời gian bị cấm bay do mua chứng minh nhân dân của người khác để đi máy bay vừa bị an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân phát hiện dùng “trò cũ” nhằm đi máy bay.

Bị cấm bay vì mua CMND ở bến xe, thanh niên mua tiếp CMND ở nhà nghỉ để bay - Ảnh 1.

An ninh hàng không sân bay Thọ Xuân kiểm tra an ninh hành khách đi máy bay - Ảnh: M.BÌNH

Thông tin từ cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết sự việc trên vừa xảy ra cách đây vài ngày. 

Khi kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách đi máy bay, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân phát hiện một hành khách đi chuyến bay VJ245 chặng bay Thanh Hóa - TP.HCM dùng chứng minh nhân dân mang tên Bùi Ngọc Báu có dấu hiệu nghi vấn.

An ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã giữ hành khách lại, phối hợp Cảng vụ hàng không miền Bắc, Công an thị trấn Sao Vàng làm rõ sự việc.

Lúc này hành khách khai tên thật là Đoàn Phạm Thành Nhân (26 tuổi, trú tại xã Phù Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Người này tường trình đã mua CMND nói trên trong nhà nghỉ và sử dụng để đi máy bay.

Sân bay Thọ Xuân đã lập biên bản, chuyển giao Nhân cho đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Thọ Xuân xử lý.

Điều đáng nói là hành khách Nhân dùng chứng minh của người khác đi máy bay trong thời gian đang bị cấm bay vì hành vi tương tự.

Trước đó, ngày 10-8-2020, Nhân bị an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân phát hiện dùng CMND mang tên người khác để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không để đi chuyến bay VJ 245 chặng Thanh Hóa - TP.HCM.

Thời điểm đó, Nhân khai nhận mua CMND mang tên người khác ở bến xe Giáp Bát (Hà Nội) với giá 400.000 đồng.

Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Thọ Xuân xử phạt vi phạm hành chính nhưng người này không chấp hành quyết định xử phạt, không nộp phạt.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với hành khách Đoàn Phạm Thành Nhân trong 12 tháng, tính từ ngày 20-10-2020 đến hết ngày 19-10-2021 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong 6 tháng tiếp theo.

Theo quy định, khi phát hiện hành khách dùng giấy tờ nhân thân giả hoặc giấy tờ của người khác, an ninh hàng không sẽ từ chối vận chuyển hành khách, đồng thời hủy vé đi máy bay, không được bồi hoàn.

Với trường hợp sử dụng giấy tờ nhân thân mang tên người khác vào khu vực cách ly, lên máy bay, cảng vụ hàng không có thể ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ 3-5 triệu đồng theo quy định của nghị định 162/2018 của Chính phủ.

Trường hợp sử dụng giấy tờ giả, các đơn vị chức năng của hàng không sẽ bàn giao cơ quan công an xử lý.

TUẤN PHÙNG



Tin tức liên quan

  • Cần tăng giám sát hàng không
  • 26/04/2021 09:38
  • Tình trạng "biển người" chen chúc, láo nháo như chợ vỡ ở khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã phần nào được giải quyết do dư luận vào cuộc. Nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề của ngành hàng không.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn