Bị cáo 'đòi' thay KSV vì cho rằng liên tục bị buộc tội

Thứ Năm, ngày 5/7/2018 - 11:18

(PLO)- Cho rằng liên tục bị buộc tội mà không được xem xét các chứng cứ gỡ tội, bị cáo đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa.

Ngày 5-7, TAND tỉnh Thái Nguyên mở lại phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đào Xuân Phương (37 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên) về tội cố ý gây thương tích. Bị hại là Nguyễn Công Lương (28 tuổi, trú cùng địa phương).

Đây là vụ án hi hữu khi có tới 8 bản án và 1 quyết định từng được tuyên (4 sơ thẩm, 4 phúc thẩm và 1 giám đốc thẩm) nhưng vẫn chưa xác định bị cáo có tội hay không. Đặc biệt, các tình tiết cho thấy vụ việc có dấu hiệu oan sai, từng được Pháp luật TP.HCM phản ánh.

Bị cáo 'đòi' thay KSV vì cho rằng liên tục bị buộc tội - ảnh 1
Bị cáo Đào Xuân Phương tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Kỳ án với 8 bản án

Nội dung vụ án cho thấy tối 9-4-2008, tại một cửa hàng thẻ điện thoại ở phường Phú Xá (TP Thái Nguyên), Nguyễn Công Lương xảy ra xô xát với Đỗ Ngọc Tuấn là người cùng địa phương. Sau khi hai bên đánh nhau, Lương bỏ chạy về nhà, Tuấn cầm gạch ném theo nhưng không trúng.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Đào Xuân Phương nghe tin có đánh nhau nên đi xe tới cửa tiệm thẻ điện thoại và được Tuấn kể lại rằng bị Lương đánh chảy máu. Phương và một người bạn đề nghị Tuấn đến nhà nói chuyện “người lớn” với mẹ Lương. Nhóm của Tuấn đi trước, Lương đi xe máy theo sau.

Đến gần nhà Lương, nhóm Tuấn hò hét “nhà nó đây rồi, đánh chết nó đi”. Nghe vậy, Lương cầm theo hai con dao chạy ra cổng, khiến cả nhóm bỏ chạy, được một đoạn thì Lương quay về nhà.

Cùng lúc, Phương đi xe máy tới khu vực trên, thấy Lương cầm dao nên vứt xe bỏ chạy. Thấy Lương quay lại nhà, Phương đến gần khu vực xe và có nghe người nói Lương đập xe của mình. Phương đi quanh xe và nói “tao không lamg gì mà đập xe tao, tao đánh chết mày”.

Nghe Phương nói vậy, Lương hai tay vẫn cầm dao quay xuống với mục đích giải thích mình không đập phá xe. Khi cách nhau khoảng 3m, Phương cầm viên gạch vỡ kích thước khoảng 10x7x7cm ném trúng vào trán sát cung lông mày của Lương. Bị ném, Lương quay người đi về nhà. Ngoài ra, Lương còn khai sau khi bị Phương ném còn bị Tuấn cầm gạch ném trúng vào phía sau gáy,…

Kết luận giám định pháp y của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy Lương bị tổn hại sức khỏe 45%.

Bị cáo 'đòi' thay KSV vì cho rằng liên tục bị buộc tội - ảnh 2
Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngày 10-12-2010, tòa sơ thẩm TAND TP Thái Nguyên tuyên phạt Đào Xuân Phương 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích, Đỗ Ngọc Tuấn 15 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Bị cáo Lương kháng cáo kêu oan, bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và mức bồi thường.

Ngày 10-3-2011, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKSND TP Thái Nguyên điều tra bổ sung.

Từ đó, trải qua tổng cộng 8 bản án, mỗi khi bị cáo Phương bị cấp sơ thẩm tuyên 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích, đến cấp phúc thẩm lại tuyên trả hồ sơ. Bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng bản án sơ thẩm không đúng sự việc xảy ra, bị cáo không có xích mích, không gây thương tích cho bị hại, CQĐT, VKS và tòa cấp sơ thẩm đã làm oan cho bị cáo.

Gần đây nhất, ngày 12-3-2018, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa theo trình tự giám đốc thẩm sau khi có kháng nghị của Chánh án TAND tối cao. Theo đó, Ủy ban thẩm phán chấp nhận kháng nghị hủy bán án hình sự phúc thẩm ngày 24-8-2017 của TAND tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ vụ án cho tòa này xét xử lại theo đúng quy định pháp luật.

Bị cáo muốn thay kiểm sát viên

Tại phần làm thủ tục hôm nay, khi được HĐXX hỏi, bị cáo Đỗ Xuân Phương bất ngờ nói muốn thay đổi kiểm sát viên (KSV) thực hiện quyền công tố tại tòa. Lý do vì rất nhiều lần tham gia xét xử kiểm sát viên đã vi phạm tố tụng, bác bỏ các chứng cứ có lợi để gỡ tội cho bị cáo.

Bị cáo 'đòi' thay KSV vì cho rằng liên tục bị buộc tội - ảnh 3
HĐXX không chấp nhận yêu cầu thay KSV của bị cáo. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đồng quan điểm, LS Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo, cho rằng sự thay đổi kiểm sát viên là cần thiết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, chất lượng xét xử. Qua các lần phúc thẩm đã cho thấy quan điểm của kiểm sát viên đều bị tòa bác bỏ.

Bên cạnh đó, tại tòa, các vấn đề kiểm sát viên tranh luận với LS đều không đúng trọng tâm, trong đó vấn đề vật chứng không có thật, 4 lần khám nghiệm nhưng có tới 5 sơ đồ hiện trường khác nhau, sử dụng khái niệm “xác định hiện trường” không đúng với quy định,… nhưng kiểm sát viên vẫn chấp nhận.

“Quá trình tranh luận cho thấy toàn bộ ý kiến của kiểm sát viên đã thể hiện vệc truy tố bị cáo là không khách quan” – LS Thắng nói.

Bị cáo 'đòi' thay KSV vì cho rằng liên tục bị buộc tội - ảnh 4
Luật sư Nguyễn Văn Thắng, người bão chữa cho bị cáo Phương. ẢNh: TUYẾN PHAN

Đối đáp lại điều này, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên cho rằng việc thay đổi kiểm sát viên phải căn cứ vào quy địnhcủa BLTTHS. Theo đó, quá trình tố tụng, kiểm sát viên không hề vi phạm quy định pháp luật, hoặc nếu có việc thay đổi kiểm sát viên trước phiên tòa thì phải do Viện trưởng VKS quyết định. Lý do bị cáo và LS bào chữa đưa ra là không hợp lý.

Vị kiểm sát viên khẳng định trong ba lần phúc thẩm trước đây là người đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại lần phúc thẩm thứ tư, khi  thấy cấp sơ thẩm đã hoàn tất các yêu cầu, nhận thấy có đủ cơ sở buộc tội nên đã đề nghị tòa tuyên y án, nhưng HĐXX không chấp nhận, sau đó Chánh án TAND tối cao đã có kháng nghị. Quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy bán án phúc thẩm là có căn cứ.

“Việc LS cho rằng quan điểm của mình và kiểm sát viên mâu thuẫn nhau mà đề nghị thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ” – đại diện VKS khẳng định.

Sau khi hội ý, căn cứ vào BLTTHS, HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu của bị cáo cũng như LS.

TUYẾN PHAN



Tin tức liên quan

  • VKS và phóng viên bị hành hung tại tòa
  • Thứ Hai, ngày 23/7/2018 - 13:48
  • (PLO)- KSV tham gia phiêntòa bị đánh chảy máu mũi, 1 phóng viên tác nghiệp tại tòa bị đánh chảy máu đầu,bị đập dụng cụ tác nghiệp


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn