Bị cắt hợp đồng giữa chừng, 300 trí thức trẻ chới với

18/04/2018 08:18 GMT+7

TTO - 'Sau năm năm cống hiến, giờ chúng tôi trở về con số 0' - một trí thức trẻ tham gia chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học chính quy, bức xúc.

Bị cắt hợp đồng giữa chừng, 300 trí thức trẻ chới với - Ảnh 1.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Bình - nơi có 21 lao động là trí thức trẻ tham gia chính sách sử dụng con em Quảng Bình - Ảnh: QUỐC NAM

Trước ngày 30-6-2018, UBND tỉnh Quảng Bình phải chấm dứt hợp đồng lao động với 300 trí thức trẻ làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước theo chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học chính quy.

Quyết định đưa ra sau khi tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tỉnh không được tiếp tục thực hiện vì vi phạm quy định sử dụng ngân sách.

Đã thực hiện 5 năm

Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp ĐH chính quy được HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua vào tháng 7-2012. Ngay trong năm đó, 300 trí thức trẻ người Quảng Bình vừa tốt nghiệp chính quy các trường ĐH trong và ngoài nước ký hợp đồng làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh, huyện.

Hợp đồng thời hạn ba năm. Kinh phí thực hiện chính sách từ dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh, bao gồm chi trả lương hằng tháng cho các lao động là trí thức trẻ được sử dụng.

Năm 2015, khi hết thời hạn hợp đồng, HĐND tỉnh Quảng Bình quyết định gia hạn hợp đồng lao động với số trí thức trẻ này đến hết năm 2018. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Bình thông báo cắt hợp đồng lao động đối với toàn bộ số lao động theo chính sách nói trên trước ngày 30-6-2018.

Nhiều trí thức trẻ nằm trong chính sách này cho biết đây là quyết định rất bất ngờ với họ. "Khi ký hợp đồng, hầu hết chúng tôi tốt nghiệp ĐH chính quy bằng khá giỏi. Chúng tôi chọn tham gia chính sách này để cống hiến cho quê hương sau khi tốt nghiệp ĐH. Nhưng giờ thì sắp mất việc.

Một chính sách đưa ra thực hiện mấy năm rồi dừng đột ngột vậy chẳng khác nào đem con bỏ chợ. Sau năm năm cống hiến, giờ chúng tôi trở về con số 0" - anh L., một trong số 300 trí thức trẻ tham gia chính sách, nói.

"Chính sách nhân văn"

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Hoài - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - xác nhận việc chấm dứt hợp đồng toàn bộ lao động theo chính sách sử dụng con em Quảng Bình theo công văn của tổng Kiểm toán Nhà nước.

"Vừa qua, khi tổng Kiểm toán Nhà nước vào làm việc đã yêu cầu tỉnh không được tiếp tục thực hiện chính sách này vì vi phạm quy định sử dụng ngân sách. Tổng kiểm toán không cho phép sử dụng ngân sách để chi trả việc này nên tỉnh buộc phải chấm dứt trước thời hạn" - ông Hoài nói.

Cũng theo ông Hoài, đây là chính sách nhân văn của tỉnh, xuất phát từ thực tế nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐH không có việc làm hoặc phải đi làm xa quê. Tỉnh xây dựng chính sách để con em trong tỉnh về làm việc.

Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện, tỉnh xác định rõ là hợp đồng có thời hạn chứ không xác định sẽ nhận vào công chức nên hợp đồng trong ba năm. Thực tế, một số em trong số 300 lao động này đã thi đậu vào công chức trong thời gian tham gia chính sách.

Về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nửa năm, ông Hoài nói đúng ra tỉnh đã chấm dứt từ năm 2015. Nhưng sau đó tỉnh cân đối ngân sách để gia hạn thêm ba năm nữa. Đến nay, tổng kiểm toán yêu cầu thì buộc phải dừng.

"Ngay cả khi buộc phải dừng, tỉnh chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, huyện rà soát lại biên chế còn thiếu để báo lên UBND tỉnh tổ chức thi tuyển công chức.

Trong đó có ưu tiên cho những lao động theo chính sách sử dụng con em Quảng Bình như: bố trí xét tuyển đặc cách vào viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước khi còn biên chế; ưu tiên xét tuyển vào các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hoặc tuyển dụng vào công chức cấp xã nếu còn biên chế" - ông Hoài nói.

Còn với những trường hợp không thể tiếp tục bố trí, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị giải thích, động viên các em và gia đình để tích cực tìm kiếm công việc khác. "Cũng phải nói rõ với các em là hiện nay vào biên chế nhà nước không phải là con đường duy nhất" - ông Hoài nói thêm.

Quy định cũ không còn phù hợp

Ông Hoàng Đăng Quang - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND Quảng Bình - nói HĐND tỉnh đưa ra chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp ĐH rồi cắt giữa chừng không phải không nghiên cứu kỹ quy định của Chính phủ trước khi thực hiện. "Quy định trong việc sử dụng ngân sách năm 2012 khác hiện tại. Chính phủ thay đổi chính sách mới về thu hút nhân tài, quy định cũ không còn phù hợp nên tỉnh phải dừng chính sách đã ban hành trước đó" - ông Quang nói.



Tin tức liên quan

  • Chậm sửa chữa quả “bom nước” hồ Núi Một
  • Thứ sáu, 01/06/2018 - 13:00
  • Mùa mưa lũ sắp tới nhưng việc nâng cấp, sửa chữa hồ Núi Một nằm ở địa bàn xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, Bình Định) rất chậm so với kế hoạch. Hiện, thời gian thi công đã hết 41% nhưng giá trị công việc mới chỉ đạt 22%...


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn