Bí quyết đặt dịch vụ và giao dịch trực tuyến an toàn ngày Tết

19/02/2018 10:59 GMT+7

TTO - Những bí quyết sau sẽ giúp bạn an toàn hơn khi đặt các dịch vụ và thực hiện các giao dịch, thanh toán trực tuyến trong những ngày đầu năm.

Bí quyết đặt dịch vụ và giao dịch trực tuyến an toàn ngày Tết - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Hẳn bất kỳ ai cũng muốn những đăng nhập tài khoản, sử dụng các dịch vụ qua kết nối mạng, và đặc biệt là các hoat động giao dịch, thanh toán trực tuyến diễn ra trôi chảy, an toàn, nhất là trong những ngày đầu năm mới. Những chỉ dẫn sau từ các chuyên gia an ninh mạng CMC Infosec sẽ rất hữu ích cho việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho người dùng.

Bảo mật thông tin giao dịch

Đối với các hoạt động mua sắm trên các trang bán hàng online hay các ứng dụng thanh toán điện tử sử dụng thẻ thanh toán Visa, Master, Amex... người dùng hãy lựa chọn các trang chính thống và có uy tín. Hiện tại hầu hết các trang có tích hợp mua sắm và đặt phòng trực tuyến lớn đều phải tuân thủ theo một số các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu nhất định trong đó phổ biến có chứng chỉ PCI DSS và dấu tích của PCI sẽ được hiển thị trong phần thanh toán các trang mua sắm này.

Bên cạnh đó, hãy luôn luôn sử dụng mật khẩu mạnh (8 ký tự trở lên trong đó có bao gồm các thành phần ký tự đặc biệt và số) cho tất cả các tài khoản cũng như dùng xác thực đa lớp. Người dùng cũng nên cân nhắc mức độ rủi ro khi sử dụng đối với các ứng dụng thanh toán cài trên thiết bị cầm tay không yêu cầu xác thực 2 bước.

Ngoài ra, người dùng cũng phải rất cảnh giác với các cuộc gọi, đoạn chat hay email tự nhận là từ các đơn vị phát hành thẻ hay ngân hàng dịch vụ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, password hay thông tin thẻ vì đó có thể là các thủ đoạn lừa đảo. Thông thường các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn ra tận quầy giao dịch thể thực hiện các thay đổi liên quan đến internet banking và mobile banking.

Việc bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân phải xuất phát từ cả phía nhận thức của người dùng chứ không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Sử dụng dịch vụ an toàn

Hiện nay, cả hai trình duyệt web thông dụng là Chrome và Firefox đều đã tích hợp tính năng cảnh báo cho người dùng biết trang web vừa truy cập có an toàn hay không. Cụ thể trong phiên bản Chrome 56 và Firefox 51, nếu người dùng truy cập vào một trang web có độ bảo mật thấp, dễ dàng bị tin tặc tấn công và có thể gây nguy hiểm cho người dùng, trình duyệt sẽ xuất hiện cảnh báo xám với nội dung: Connection is not Secure (kết nối không an toàn).

Đặc biệt, người dùng chỉ nên truy cập và tải về các dữ liệu như phim tết, clip ca nhạc tại các trang web chính thống, có bản quyền. Thông thường, những trang web được bảo mật sẽ có địa chỉ trang web bắt đầu bằng “https”. Chữ “s” là viết tắt của “secured”, có nghĩa là “đã được tăng cường bảo mật”.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên ảnh giác với các chiêu trò lừa đảo và khuyến mại " khủng" yêu cầu người dùng like và share qua các mạng xã hội và Facebook Messenger trong dịp tết vì rất có thể đó là các đường dẫn và tài khoản chứa mã độc, backdoor... được sử dụng để chiếm đoạt thông tin tài khoản của người dùng. Hãy tỉnh táo và kiểm tra kỹ nguồn gốc khi like và share các nội dung tin bài có gắn đường dẫn qua Facebook và Zalo vì rất có thể bạn đang là người tiếp tay cho tội phạm mạng.



Tin tức liên quan

  • Mua hàng online ở Việt Nam: Vẫn còn đầy bất cập, cần tỉnh táo
  • Chủ nhật, 25/03/2018 - 08:08
  • Thực tế tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, khiếu nại tại cơ quan quản lý nhà nước cũng như các tổ chức xã hội về bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, thương mại điện tử là một phương thức mua sắm mới, thu hút số lượng lớn người tiêu dùng nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập.

  • Những chuyện "dở khóc, dở cười" khó tin khi mua hàng qua mạng
  • Thứ năm, 22/03/2018 - 06:00
  • Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh không chỉ trên thế giới mà còn đang rất rầm rộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc mua hàng qua mạng hiện vẫn chưa thực sự chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều khách hàng cũng không tôn trọng người bán hàng.

  • Amazon thâm nhập thị trường Việt Nam: Hoa hồng nhưng cũng lắm chông gai?
  • Thứ năm, 15/03/2018 - 14:17
  • Trong tháng 3 này, thị trường đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon – tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu. Dù sự tham gia dưới hình thức, cấp độ nào của “ông trùm” này vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thế nhưng, đây cũng là cơ hội để nhìn lại sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua và những ngày sắp đến.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn