Bị rắn độc cắn 6 ngày mới đi viện, bé trai may mắn được cứu kịp

19/04/2022 13:55

Bé trai học lớp 7 (ngụ tỉnh An Giang) bị rắn cắn khi đi đốn chuối. Em được thầy thuốc địa phương chữa trị nhưng vết thương bị nhiễm trùng và đến ngày thứ 6 thì hoại tử.

Bị rắn độc cắn 6 ngày mới đi viện, bé trai may mắn được cứu kịp - Ảnh 1.

Sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện vì bị rắn độc cắn, bé trai học lớp 7 đã bình phục và tỉnh táo - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 19-4, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bé trai học lớp 7 bị rắn lục nưa, hay còn gọi là rắn hổ bướm, cắn (theo nhận dạng của phụ huynh và người dân địa phương).

Đây là một loài rắn cực độc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và rừng núi biên giới Campuchia.

Theo lời kể của gia đình, bé trai bị rắn cắn khi đi đốn chuối. Mẹ em đã hút nọc độc, lấy găng tay băng ép cột thắt vùng trên vết cắn cho em nhưng máu vẫn chảy liên tục. Cả nhà sau đó đưa em đến thầy vườn chuyên trị rắn cắn ở địa phương.

Sau 3 ngày được băng thuốc, chỗ bị rắn cắn dần giảm đau nhưng lại bị nhiễm trùng, nổi bóng nước lan tỏa. Toàn thân em sau đó xuất hiện các vết bầm da, đau nửa thân người trái, bụng ngực trái ê ẩm. Gia đình vội đưa em lên khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. 

Lúc này vết thương đã sang ngày thứ 6, chỗ bị rắn cắn bị hoại tử. Y bác sĩ đã khẩn trương cắt lọc, băng vô khuẩn, giảm đau, truyền kháng độc tố rắn lục và liên tục các loại huyết thanh, chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu...

Sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, bé trai đã tỉnh táo và hoạt bát hơn. Em chia sẻ mong ước sớm bình phục, trở lại trường lớp và tiếp tục phụ giúp gia đình.

Các bác sĩ khuyến cáo trong tất cả trường hợp bị rắn tấn công, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nhanh chóng và an toàn nhất.

Quá trình xử trí bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu và theo dõi tại bệnh viện phải được tiến hành ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu để lâu thì kết quả điều trị sẽ rất kém hoặc không hiệu quả.

Trong thời gian chờ sự trợ giúp y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu sau đây để làm chậm và hạn chế nọc độc xâm nhập vào cơ thể:

- Di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn.

- Giữ bình tĩnh và hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc.

- Tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo chật nhằm tránh gây chèn ép khiến vết thương bắt đầu sưng lên.

- Điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim, chẳng hạn như nằm xuống, kể cả trong lúc được vận chuyển đến bệnh viện.

- Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý và dùng một miếng gạc khô, sạch để băng kín vùng bị cắn.

- Không được bắt rắn, đuổi hoặc dồn ép giết chết rắn, bởi rắn dù đã chết vẫn có thể còn chứa nọc độc nguy hiểm.

- Không nên áp dụng bừa bãi kinh nghiệm dân gian để sơ cứu khi bị rắn cắn. Nhiều trường hợp đợi đến khi xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp nghiêm trọng, hoặc vết thương hoại tử lan rộng thì mới vội đến cơ sở y tế thăm khám.

XUÂN MAI



Tin tức liên quan

  • Bộ Y tế đề xuất đổi mới chia tuyến khám chữa bệnh
  • Thứ bảy, 07/04/2018 - 11:35
  • Hai phương án chia tuyến khám chữa bệnh được Bộ Y tế đề xuất, nhằm đổi mới hệ thống cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh theo định hướng công bằng, hiệu quả, phát triển, chất lượng. Hệ thống cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh hướng đến mục tiêu bao phủ toàn dân, mọi người đều có thể tiếp cận với chi phí phù hợp…


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn