Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Phải ngăn doanh nghiệp phá sản'

Thứ ba, 5/5/2020, 13:40 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP HCM khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp rồi kiểm tra sau để ngăn tình trạng phá sản. - VnExpress

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP HCM khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp rồi kiểm tra sau để ngăn tình trạng phá sản.

Đây là một trong 10 giải pháp được lãnh đạo thành phố đưa ra tại toạ đàm Khôi phục và phát triển kinh tế TP HCM năm 2020 diễn ra sáng 5/5. Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, việc cần làm tức thì là giúp doanh nghiệp không mất lao động bởi nếu tình trạng này xảy ra thì không thể hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm đến 31/3, có 345 doanh nghiệp ở TP HCM đã giải thể. Số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn hơn 5.500, tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nhân đề nghị UBND TP HCM triển khai quyết liệt gói hỗ trợ của Chính phủ lẫn thành phố để tránh chảy máu nguồn nhân lực, sau đó thực hiện phương pháp hậu kiểm. Đồng thời, ông yêu cầu các ban ngành liên quan hỗ trợ, đảm bảo tính thanh khoản để doanh nghiệp có dòng tiền thuê đất, mua nguyên vật liệu... khôi phục sản xuất.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại toạ đàm sáng 5/5. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại toạ đàm sáng 5/5. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.

Theo công văn khẩn mới đây, có năm nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được thành phố hỗ trợ. Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng một tháng. Hộ kinh doanh; người bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người không có giao kết hợp đồng lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng. 

Thành phố cũng hỗ trợ chủ doanh nghiệp vay vốn, để trả lương ngừng việc đối với người lao động. "Bây giờ mới đánh giá người lao động có bị ảnh hưởng không thì họ bỏ việc hết. Doanh nghiệp cứ kê khai thiếu bao nhiêu tiền trả cho công nhân và cam kết với thành phố. Nếu hậu kiểm phát hiện sai sót thì doanh nghiệp trả lại ngân sách kèm theo tiền lãi", ông Nhân nói.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động được đảm bảo từ ngân sách Nhà nước, nguồn tài chính hợp pháp của Công ty xổ số kiến thiết TP HCM.

Ông Nhân cũng cho biết sẽ thúc đẩy đầu tư công, cố gắng đến tháng 10 có thể giải giân trên 80% giá trị các dự án. Một số giải pháp để vực dậy kinh tế được lãnh đạo thành phố nhắc đến như khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu bằng sản phẩm địa phương; dự báo kịp thời để mở cửa hoạt động thương mại - du lịch với từng nước vào từng thời điểm phù hợp; hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đẩy mạnh các chương trình thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp...

Phương Đông



Tin tức liên quan

  • Kiến nghị kéo dài thời gian gia hạn tiền thuế VAT cho doanh nghiệp
  • 05/05/2020 20:42
  • Để hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chính phủ đang xem xét tiếp tục gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nguyên liệu, vật tư hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của dịch như dệt may, da giày.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn