Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường

20/05/2022 11:10

Dù không phải cán bộ, nhân viên thuộc Nông trường Quý Cao nhưng vẫn có đất giao khoán tại đây và ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở kiên cố, biệt thự, nhà nghỉ,... từ nhiều năm nay mà không bị cơ quan nào kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 1.

Một công trình dạng biệt thự nhà vườn đang dần hoàn thiện trên đất nông nghiệp thuộc Nông trường Quý Cao, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Khu đất nông trường rộng hơn 100ha dưới sự quản lý của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (Công ty Quý Cao), đóng trên địa bàn huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng những năm gần đây đã bị biến tướng xây dựng công trình kiên cố tràn lan, hàng loạt biệt thự, nhà vườn và cả nhà nghỉ,... được xây dựng mà không bị chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Thậm chí, nhiều người không phải cán bộ, nhân viên của Công ty Quý Cao nhưng cũng có đất giao khoán và tự do xây dựng các công trình.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trên phần đất thuộc Nông trường Quý Cao nằm dọc tuyến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn xã Đại Thắng và xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng xuất hiện cả trăm công trình nhà ở kiên cố. 

Phía sâu bên trong, xen kẽ giữa những hàng cây vải, cây nhãn của nông trường là biệt thự dạng nhà vườn hoành tráng, rộng đến vài trăm mét vuông.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 2.

Một công trình nhà nghỉ với dịch vụ massage, xông hơi tại khu vực đất Nông trường Quý Cao - Ảnh: TIẾN THẮNG

Nói về căn biệt thự rộng khoảng 300m² mà gia đình đang xây hoàn thiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng - một người dân tại xã Đại Thắng (không phải cán bộ, nhân viên Nông trường Quý Cao) - cho biết đã mua 4.500m² đất tại nông trường từ một cán bộ của Công ty Quý Cao với giá 3 tỉ đồng từ năm 2017.

Ông Hùng cho biết không chỉ riêng gia đình mình mà cả trăm người khác cũng xây đủ loại công trình khác nhau, từ nhà thờ, nhà nghỉ, biệt thự,… trên đất nông trường từ nhiều năm nay nhưng không thấy đơn vị nào xử lý.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 3.

Hàng loạt công trình nhà ở kiên cố được xây dựng trên đất Nông trường Quý Cao từ nhiều năm nay - Ảnh: TIẾN THẮNG

Liên quan vấn đề này, ông Bùi Văn Toàn - tổng giám đốc Công ty Quý Cao - thừa nhận hiện nay đang có 112 hộ dân xây dựng công trình kiên cố trái phép trên đất nông, lâm thuộc nông trường.

Theo ông Toàn, vấn đề này là "do lịch sử để lại" và khi người dân có động thái xây dựng nhà kiên cố trên đất nông trường, đơn vị cũng có cử người xuống nhắc nhở và cũng có lập biên bản một vài trường hợp nhưng người dân không chịu chấp hành.

"Trong hợp đồng giao khoán, người dân chỉ được xây dựng lán tạm để trông coi, không được dựng nhà kiên cố. Biết là người dân đang làm sai nhưng chúng tôi cũng lực bất tòng tâm, nhờ cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết sự vụ này" - ông Toàn phân trần.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 4.

Trụ sở của Công ty Quý Cao phần lớn thời gian đều trong tình trạng cửa đóng, then cài không hoạt động - Ảnh: TIẾN THẮNG

Ông Lương Minh Sơn - phó chủ tịch UBND xã Đại Thắng - cho biết việc người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty Quý Cao đã diễn ra từ nhiều năm nay. 

Đầu tháng 3-2022, theo chỉ đạo của UBND huyện Tiên Lãng, xã cũng đã lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp đối với 16 trường hợp tính từ năm 2015 trở về đây.

Mặt khác, xã cũng yêu cầu các hộ đang có hoạt động xây dựng dừng ngay việc thi công, giữ nguyên hiện trạng nhưng cả 16 hộ vi phạm đều không ký biên bản. Trong đó, có 3 ba hộ không chấp hành, vẫn cố tình tiếp tục xây dựng là hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Đoàn Văn Thông và bà Phạm Thị Sen.

"Nhiều người còn không tiếp cán bộ chúng tôi cử xuống làm việc và khẳng định chỉ làm việc với Công ty Quý Cao" - ông Sơn nêu.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 5.

Một công trình xây dựng trái phép vẫn đang được xây dựng, chờ hoàn thiện - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, Công ty Quý Cao tiền thân là Nông trường Quý Cao, được thành lập từ năm 1993. Đơn vị này được giao quản lý, sử dụng 122ha đất, chủ yếu trên địa giới hành chính các xã Đại Thắng, Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng và xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Đến năm 2015, công ty có quyết định giải thể để bàn giao diện tích đất về UBND huyện Tiên Lãng quản lý nhưng do vướng mắc địa giới giữa 2 tỉnh, TP nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Năm 2020, Chính phủ có nghị quyết 59 về việc xác định địa giới hành chính giữa Hải Phòng và Hải Dương để giải quyết vướng mắc do lịch sử để lại, trong đó có phân định cột mốc tại Nông trường Quý Cao.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 6.

Cơ quan chức năng Hải Phòng cho biết sẽ chấn chỉnh, xử lý sai phạm xảy ra tại Nông trường Quý Cao - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo ông Phạm Xuân Hòa - chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, sau khi xác định mốc giới cụ thể, huyện đã có văn bản đề nghị lãnh đạo Công ty Quý Cao phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý đất nông nghiệp, nhưng công ty này không phản hồi, báo cáo lại và cũng không cung cấp các loại giấy tờ, tài liệu liên quan.

"Đây là vụ việc vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Huyện cũng đã báo cáo TP và có văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra, nắm bắt tình hình, đánh giá mức độ vi phạm", ông Hòa cho hay.

Biệt phủ, nhà vườn mọc như ‘nấm’ trên đất nông trường - Ảnh 7.

Bên cạnh những công trình nhà ở kiên cố, tại Nông trường Quý Cao còn đang xuất hiện những công trình thờ tự xây dựng trái phép - Ảnh: TIẾN THẮNG

TIẾN THẮNG



Tin tức liên quan

  • Vĩnh Phúc đang kiểm điểm việc bổ nhiệm nhiều cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn
  • Thứ tư, 17/01/2018 - 12:30
  • Ông Hoàng Văn Toàn - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cho biết, địa phương này đang tiến hành rà soát, kiểm điểm và xem xét xử lý trách nhiệm về việc “bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử nhiều cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, có biểu hiện cục bộ, ưu ái, không bình thường”.

  • Cán bộ dầu khí than bị “sức ép tinh thần”
  • 13/01/2018 10:41 GMT+7
  • TTO - Bên cạnh giá dầu cùng sản lượng khai thác liên tục giảm, nhiều dự án đầu tư hiệu quả thấp, nhiều lãnh đạo dầu khí than chịu sức ép tinh thần quá lớn thời gian qua.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn