Bộ Công an điều tra 1 dự án có dấu hiệu vi phạm ở Đồng Nai

Thứ Ba, ngày 3/3/2020 - 07:00

(PL)- Thanh tra Chính phủ xác định tại dự án khu đô thị Đông Sài Gòn số tiền giao đất không qua đấu giá chênh lệch gần 160 tỉ đồng.

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đang điều tra dấu hiệu vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Đông Sài Gòn.

Dự án này trước đây có tên khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh tại ba xã Long Tân, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Giao đất không qua đấu giá

C03 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp toàn bộ tài liệu về chủ trương đầu tư, chuyển nhượng, các văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thực hiện dự án trên. C03 cũng yêu cầu UBND tỉnh cung cấp các văn bản báo cáo của Tổng Công ty Tín Nghĩa, Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch trong quá trình đầu tư dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2010, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án này.

Theo kết luận này, dự án khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh do Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư.

Hồ sơ thể hiện năm 2004, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Công ty TNHH Tín Nghĩa và Công ty Cao su Đồng Nai lập thủ tục đầu tư khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh. Lúc đầu diện tích dự án là 503 ha và phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 và nghị định liên quan. Sau đó dự án được chuyển sang Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư.

Đến tháng 11-2007, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch mà không thông qua đấu giá, dù trước đó Sở TN&MT có văn bản đề nghị UBND tỉnh đấu giá khu đất này theo đúng quy định.

Bộ Công an điều tra 1 dự án có dấu hiệu vi phạm ở Đồng Nai - ảnh 1
Một góc dự án Long Tân - Phú Thạnh và văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai giao đất không qua đấu giá.  Ảnh: N.ĐỨC

Có dấu hiệu thiệt hại hàng trăm tỉ đồng

Theo quyết định giao đất, công ty phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đơn giá là 800.000 đồng/m2 theo bảng đơn giá các loại đất năm 2007 do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành. Thanh tra cho là đơn giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực.

Thực tế, tại thời điểm Công ty Nhơn Trạch được giao đất thì giá đất mặt tiền đường 25 B đoạn đi qua xã Phú Thạnh (địa điểm triển khai dự án khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh) không dưới 1 triệu đồng/m2.

Do vậy, ngày 24-11-2007, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành có liên quan để xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với dự án này. Sau đó, UBND tỉnh chấp thuận với đơn giá 900.000 đồng/m2.

Thanh tra cho rằng việc xác định đơn giá đất được thực hiện trong cuộc họp do Sở Tài chính chủ trì mà không căn cứ vào khảo sát giá thực tế của UBND huyện Nhơn Trạch, không tiến hành các bước theo trình tự, thủ tục để xác định giá đất là không đảm bảo quy định.

Bởi lẽ cùng thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai quyết định giao đất cho chủ đầu tư (tháng 11-2007), UBND huyện Nhơn Trạch đang khảo sát giá đất để xây dựng đơn giá các loại đất cho năm 2008 trên địa bàn tỉnh. Lúc này, UBND huyện Nhơn Trạch đã có tờ trình đề nghị giá đất mặt tiền đường 25B từ 1,2 triệu đến 1,4 triệu đồng/m2. Sau đó ngày 30-11-2007, UBND huyện Nhơn Trạch có tờ trình xin điều chỉnh giá đất khu vực này là 1,1 triệu đồng/m2.

Như vậy, số tiền sử dụng đất theo đơn giá 900.000 đồng/m2 (được UBND tỉnh phê duyệt để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất của Công ty Nhơn Trạch tại dự án khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh), chênh lệch giảm so với tiền sử dụng đất được tính toán theo đơn giá 1,1 triệu đồng/m2 (theo đề nghị của UBND huyện Nhơn Trạch) là gần 160 tỉ đồng.

Trong kết luận, thanh tra đề nghị thu hồi số tiền trên.

Thanh tra Chính phủ xác định việc điều chỉnh đơn giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất của Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch đối với dự án trên không đúng trình tự, thủ tục và phương pháp (theo Nghị định 188/2004). Trách nhiệm này thuộc về Sở Tài chính và UBND tỉnh Đồng Nai và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Dự án hiện chưa hoàn thiện và vụ việc có nhiều khuất tất, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên C03 vào cuộc, lật lại hồ sơ vụ việc.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu việc thực hiện kết luận thanh tra cũng như các vấn đề liên quan nhưng cơ quan này chưa trả lời. 

 

NGUYỄN ĐỨC



Tin tức liên quan

  • TP HCM ít dự án nhà ở hơn Bình Dương
  • Thứ sáu, 6/3/2020, 06:57 (GMT+7)
  • Hiện Sài Gòn chỉ có 3 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán ra thị trường nhưng Bình Dương có đến 8 dự án. - VnExpress Kinh Doanh


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn