Bộ Công Thương yêu cầu thủy điện Bắc Mê dừng tích nước

08/01/2018 16:21 GMT+7

TTO - Thủy điện Bắc Mê được yêu cầu tạm dừng tích nước để xây dựng các phương án thử nghiệm, đảm bảo an toàn đập khu vực thượng lưu và hạ du.

Bộ Công Thương yêu cầu thủy điện Bắc Mê dừng tích nước - Ảnh 1.

Thủy điện Bắc Mê xả nước bất ngờ gây sạt lở quốc lộ 34 thuộc địa phận tỉnh Hà Giang, Cao Bằng - Ảnh: HOÀNG LIÊN LÀNH

Trao đổi với Tuổi trẻ Online sau buổi làm việc với thủy điện Bắc Mê trưa 8-1, ông Trần Văn Lượng - trưởng đoàn công tác của Bộ Công Thương, cho biết đã yêu cầu thủy điện Bắc Mê phải dừng tích nước để triển khai các công việc theo đúng yêu cầu quy định của pháp luật trước khi đi vào vận hành. 

"Ngoài ra, đoàn công tác cũng yêu cầu chủ đầu tư nhà máy thủy điện Bắc Mê phải xây dựng phương án thử nghiệm, đảm bảo an toàn cho thượng lưu và hạ du đập" - vị cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết thêm. 

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương gồm Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trực tiếp làm việc với Thủy điện Bắc Mê những nội dung liên quan đến nhà máy này. 

Cụ thể, đoàn đã kiểm tra việc công trình tích nước vận hành phát điện trong khi chưa được cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình. Đặc biệt là sai phạm nghiêm trọng khi nhà máy đã phát điện khi chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực. 

Trước đó, ngày 31-12-2017, thủy điện Bắc Mê bất ngờ xả nước trong hồ, gây sạt lở nhiều nhà dân và quốc lộ 34. Do thời điểm xả lũ vào đêm và rạng sáng, chủ đầu tư không thông báo cho xã, huyện, nhưng may là người dân phát hiện kịp nên đã kịp thời sơ tán nên không có thiệt hại về người. 

Liên quan đến sự cố sạt lở ảnh hưởng đến hộ dân và đường quốc lộ 34, ông Lượng cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư xây dựng phương án mang tính lâu dài, kể cả trong quá trình vận hành đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân. 

"Theo đó, chủ đầu tư phải trình các cấp thẩm quyền phê duyệt phương án để tổ chức thực hiện, cùng với địa phương có trách nhiệm hỗ trợ và đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, cũng như có các phương án liên quan đến đường giao thông" - ông Lượng nói. 

Từ tháng 9-2017, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương về nhiều nội dung vi phạm của nhà máy thủy điện này. Theo đó, chủ đầu tư chưa được cấp phép hoạt động điện lực nhưng nhà máy đã phát điện thương mại tổ máy 1 từ ngày 14-9-2017 và vận hành truyền tải điện năng từ nhà máy vào lưới điện 220kv. 



Tin tức liên quan

  • Đưa một thủy điện người dân tự làm vào quy hoạch
  • 23/01/2018 11:09 GMT+7
  • TTO - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa yêu cầu Sở Công thương hướng dẫn ông Lê Văn Thành (trú buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi, huyện Lắk), người tự ý xây dựng thủy điện trên suối Đắk Hiêu hoàn tất thủ tục hồ sơ để bổ sung công trình này vào quy hoạch.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn