Thứ hai, 26/2/2018 | 16:57 GMT+7
Sáng 26/2, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình công tác thẩm định dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 2005 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên,... nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng.
Hiện dự án này đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt hơn 30% vốn.
Tuyến metro số 1 của TP HCM đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc. Ảnh: Quỳnh Trần. |
Dự án Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án hiệnmới xây dựng tòa nhà điều hành. Cả hai dự án trên đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn.
Cũng theo thông tin tại cuộc họp, đến nay UBND TP HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Một số Bộ liên quan khác cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án trên được Chính phủ Việt Nam cũng như Nhật Bản rất quan tâm. Do đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới; chậm nhất 10/3, Bộ Giao thông sẽ báo cáo đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị khác.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tuyến metro số 2 Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh chia 2 giai đoạn, trong đó, dự án Bến Thành - Tham Lương dài 11,3 km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm, dự kiến hoàn thành 2020. |
TP HCM được yêu cầu nhanh chóng gửi văn bản cho Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro để thẩm định.
TTO - Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết cần "khẩn" vốn tạm ứng để trả cho các nhà thầu trong dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
TTO - Tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch khi thời hạn dự kiến quý 1-2018 được lùi đến năm 2021.
Tuyến metro số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020 vì thiếu vốn. Tuyến metro số 2 cũng xin chậm về đích đến 4 năm. Cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Hiện tại, Công ty Tokyo Metro sẽ kết hợp với Việt Nam để xin nguồn vốn ODA và xin cấp phép xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội tới đây.