Thứ tư, 17/10/2018, 00:00 (GMT+7)
Ngày 16/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Việc thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án đến khi hoàn thành.
Ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ cho hay, trong tuần này, đơn vị sẽ công bố quyết định của Bộ trưởng và đoàn công tác sẽ làm việc trong 45 ngày; nếu chưa hoàn tất thanh tra thì sẽ gia hạn theo quy định.
Đoàn thành tra gồm ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng đoànvà nhiều thanh tra viên.
Một ổ gà rộng 50 cm, sâu gần 10 cm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước khi được sửa chữa. Ảnh: Hiếu Thanh. |
Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến Km0 – Km65 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng tại một số vị trí. Diện tích hư hỏng khoảng 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường, tuy nhiên Ban quản lý, các đơn vị khai thác và nhà thầu chậm triển khai sửa chữa.
Bộ Giao thông đã có công văn phê bình chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu tạm dừng thu phí từ 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường.
Theo ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 13 gói thầu do nhiều liên danh tham gia, trong đó đoạn đường hư hỏng do hai nhà thầu Việt Nam thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (thuộc gói thầu 4) và Tổng công ty Thành An (thuộc gói thầu 6).
"Các gói thầu A4, A6 trước đây được thi công đúng tiến độ, không có chuyện hư hỏng vì bị thúc giục về thời gian", ông Tám khẳng định.
Lãnh đạo VEC đã yêu cầu các nhân, tập thể liên quan giải trình trách nhiệm về sự việc trên, kể cả Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và ban điều hành đều phải tự kiểm điểm; báo cáo về Tổng công ty trước 19/10.
Tháng 5/2013, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.
Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.
Bộ Giao thông được yêu cầu không coi các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab là loại hình"Xe hợp đồng điện tử" để hưởng nhiều ưu đãi hơn taxi truyền thống.
(PLO)- Bộ GTVT cho biết việc huy động đầu tư dự án theohình thức BOT gặp khó khăn, ngân sách chưa bố trí kịp nên giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến quy mô tối thiểu 2 làn xe sau năm 2020.
(PLO)- Về những khó khăn trong việc vận hành hầm Hải Vân, nhà đầu tư đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được Bộ GTVT tham mưu kịp thời hướng giải quyết cho Thủ tướng Chính phủ.
(PL)- Quyết định này của Bộ GTVT dựa trên văn bản báo cáo mới đây của VEC về việc hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường và kiến nghị xin thu phí trở lại.
Dự án thu phí theo hướng tăng dần với mức khởi điểm là 1.500 đồng một xe mỗi km, tăng dần lên 2.400 đồng và cao nhất 3.400 đồng.