12/07/2018 22:15 GMT+7
Đường tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng cách cầu Tân Đệ khoảng 20km - Ảnh: TIẾN THẮNG
Chiều 12-7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát thông cáo báo chí về dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt là dự án)
Thông cáo cho biết tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Thái Bình vào ngày 4-9-2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc.
Sau đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án và được Thủ tướng đồng ý.
"Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật", Bộ GTVT khẳng định.
Liên quan đến thắc mắc của người dân, doanh nghiệp về việc không đi tuyến tránh Đông Hưng vẫn phải trả phí khi đi qua trạm cầu Tân Đệ, Bộ GTVT thừa nhận đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối.
Đa số các xe đi cả tuyến là công bằng, các xe đi lại giữa hai trạm thu phí hoặc đi trên đoạn tuyến thuộc dự án nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí.
Mặc dù vậy, Bộ GTVT cho rằng trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, bộ rất mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải.
Ngoài ra, Bộ GTVT khẳng định thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác.
Thiếu kinh nghiệm, chủ quan, có vấn đề trong khâu thẩm định khiến đề án thí điểm ứng dụng gọi xe theo hình thức công nghệ Grab - Uber sau hơn 2 năm thí điểm bị doanh nghiệp taxi cho là đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ.
Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ nên cho tạm dừng thí điểm Grab cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86 – với các quy định rõ ràng, minh bạch, công bằng hơn cho các hoạt động vận tải.
(PLO)- “Bản chất hoạt động của loại hình Grab giống taxi truyền thốngnên cần có những quy định tương đồng nhằm tạo sân chơi bình đẳng. Nhưng những quy địnhnày không trái với quy định của pháp luật hiện hành”.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo chi tiết về một số “điểm nghẽn” trên các tuyến vận tải thuỷ nội địa, trong đó chỉ rõ hạn chế, tác động và giải pháp khắc phục; lợi ích và nhu cầu đầu tư để từ đó có kế hoạch ưu tiên tháo gỡ.
Như báo Dân trí đưa tin, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có đơn “tố” việc thí điểm ứng dụng taxi công nghệ Grab – Uber có nhiều khuất tất, đặc biệt là khâu phê duyệt thẩm định. Là đơn vị chủ trì đề án thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải lý giải việc này thế nào?