Bộ Tài chính đề nghị giảm chi hội nghị, công tác nước ngoài - VnExpress Kinh doanh

Thứ bảy, 11/4/2020, 15:47 (GMT+7)

Để có nguồn lực chống Covid-19, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giảm ít nhất 30-50% kinh phí hội nghị, công tác. - VnExpress

Đề xuất trên được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu tại hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 10/4. Ông yêu cầu các địa phương chủ động lấy nguồn tăng thu ngân sách và kinh phí cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, an sinh xã hội và bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Với những tỉnh khó khăn, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ các mức 30%, 50% và 70% kinh phí thực phát sinh ở địa phương.

Các kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh thu ngân sách địa phương ước giảm 40.000 tỷ đồng nếu Covid-19 kết thúc trong quý II và tăng trưởng GDP đạt khoảng 5,3%. Nếu tăng trưởng GDP dưới 5%, số thu ngân sách nhà nước sẽ giảm lớn hơn, chủ yếu do giảm thu ngân sách ở các khu vực kinh tế trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng vốn chịu rất nhiều tác động từ sự đình trệ của các ngành: dịch vụ, du lịch, thương mại, logistics, theo tính toán của Bộ Tài chính.   

Với ngân sách Trung ương, Bộ này ước tính số thu sẽ giảm ít nhất 100.000 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch. Bộ Tài chính dự kiến dành 34.600 tỷ đồng nguồn tăng thu và chi ngân sách trung ương còn lại của năm 2019 chuyển sang năm 2020. Trong đó, 14.600 đồng sử dụng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cân đối ngân sách trung ương. Còn lại 20.000 tỷ đồng sẽ kết hợp với ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và an sinh xã hội

Việc sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước cũng được Bộ Tài chính đề xuất thực hiện theo hướng triệt để tiết kiệm. Trước mắt chỉ sử dụng khoảng 50% dự phòng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả dịch và các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Cơ quan này đang đàm phán với các nhà tài trợ gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) – những đơn vị đề xuất cho Việt Nam vay - để được vay ưu đãi nhất. Dự kiến Việt Nam có thể vay với chi phí thấp từ họ khoảng 1 tỷ USD. Trường hợp vay thêm từ các tổ chức quốc tế, Bộ này sẽ giảm tương ứng phần vay trong nước để đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Hoàng Thắng



Tin tức liên quan

  • Hạn chế chi ngân sách đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài
  • Thứ tư, 11/04/2018 - 11:35
  • Bộ Tư pháp yêu cầu tiết kiệm chi thường xuyên, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, giảm tần suất tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Đồng thời hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn