Bộ Tài nguyên - môi trường được giao 'đánh giá tác động tăng giá đất ở địa phương'

08/03/2021 21:07

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết “Đừng tăng giá đất làm ngạt thở thêm, kìm giá đất giúp dân” vào ngày 2-3-2021, Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và môi trường nghiên cứu, đánh giá và xử lý vấn đề này.

Bộ Tài nguyên - môi trường được giao đánh giá tác động tăng giá đất ở địa phương - Ảnh 1.

Việc tăng bảng giá đất tại các địa phương sẽ ảnh hưởng tới thu hút đầu tư trên địa bàn - Ảnh: TỰ TRUNG

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và xử lý việc tăng bảng giá đất tại các địa phương thời gian vừa qua.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, việc điều chỉnh tăng bảng giá đất tại các địa phương thời gian qua không chỉ tác động tới thu hút đầu tư nước ngoài mà còn tác động đến cả giá bất động sản.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng việc tăng giá đất giúp tăng nguồn thu ngân sách địa phương, nhưng lại làm khó doanh nghiệp trong bối cảnh giới kinh doanh đang "ngạt thở" vì dịch bệnh COVID-19.

Bảng giá đất tăng đồng nghĩa với tăng giá bất động sản lên, chi phí thuê mặt bằng, nhà xưởng, văn phòng cũng tăng. Chi phí doanh nghiệp tăng lên trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay có thể khiến một số doanh nghiệp chết nhanh hơn. Như vậy, các địa phương sẽ mất đi động lực tăng trưởng kinh tế, mất nguồn thu lâu dài, Nhà nước sẽ mất nhiều hơn được.

Các chuyên gia khuyến nghị trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp luôn cần sự "hà hơi tiếp sức" của Nhà nước, vì vậy không nên tăng giá đất. Điều này giúp các địa phương nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, dù thu ngân sách trước mắt có thể giảm.

B.NGỌC



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn