Bộ TN-MT bị tố 'đẻ' thêm điều kiện hành nghề tư vấn giá đất

13/03/2019 15:39

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ phản ánh Bộ Tài nguyên - Môi trường tăng thêm điều kiện hành nghề tư vấn định giá đất, không phù hợp với chủ trương cắt giảm và đơn giản hoá điều kiện kinh doanh.

Bộ TN-MT bị tố đẻ thêm điều kiện hành nghề tư vấn giá đất - Ảnh 1.

Văn bản của Bộ Tài chính gửi Văn phòng Chính phủ phản ánh việc thêm điều kiện hành nghề tư vấn giá đất là không phù hợp với chủ trương cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp - Ảnh: XUÂN LONG

Văn bản của Bộ Tài chính cho biết các công ty thẩm định giá phản ánh thẩm định viên gặp vướng mắc khi tư vấn định giá đất theo nghị định 136/2018 và cho rằng quy định tại nghị định này đã tăng thêm điều kiện hành nghề về tư vấn định giá đất.

Theo Bộ Tài chính, nghị định số 136/2018 sửa đổi một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Trong đó quy định cá nhân chỉ được hành nghề tư vấn xác định giá đất trong tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất thuộc một số trường hợp: có chứng chỉ định giá đất; có thẻ thẩm định viên về giá hoặc chứng chỉ định giá bất động sản và giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá học nghiệp vụ về định giá.

Theo Bộ Tài chính, quy định như trên làm tăng điều kiện hành nghề tư vấn giá đất - tăng điều kiện kinh doanh đối với những cá nhân đã có thẻ thẩm định viên về giá, không phù hợp với chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. 

Đặc biệt, không phù hợp với chủ trương của Chính phủ hiện nay là cắt giảm và đơn giản hoá điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp, tạo ra sự chồng chéo trong các quy định pháp luật về thẩm định giá, trong đó có quy định của pháp luật về thẩm định giá đất. 

Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) chủ trì soạn thảo lại các quy định liên quan, trình Chính phủ sửa đổi nghị định 136/2018 theo hướng không làm tăng thêm thủ tục cho doanh nghiệp, không làm phức tạp thêm đối với hoạt động thẩm định giá đất, định giá đất.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thọ, Cục trưởng Cục Kinh tế và phát triển quỹ đất, Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên-môi trường) cho biết việc quy định cá nhân hành nghề tư vấn về giá đất phải hoàn thành khoá học nghiệp vụ về định giá đất theo chương trình bồi dưỡng về định giá đất của Bộ TN-MT là phù hợp với Luật giá, đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước về giá đất.

Ông Thọ cũng khẳng định trong quá trình soạn thảo, Bộ TN-MT đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, trong đó xác định việc định giá đất là chuyên ngành sâu, tính chất phức tạp, liên quan trực tiếp đến tài sản nhà nước và nguồn thu nhà nước nên cá nhân định giá đất phải được đào tạo chuyên sâu về giá đất.

Ông dẫn chứng năm 2018, Kiểm toán nhà nước có nêu việc xác định giá đất của các địa phương còn nhiều sai sót, hạn chế, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Qua quá trình sơ kết luật và các nghị định cũng cho thấy nhiều trường hợp định giá đất không đảm bảo quy định của đất đai, do các định giá viên chưa đáp ứng được yêu cầu, làm thất thu ngân sách nhà nước.

NGỌC AN - XUÂN LONG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn