Bộ trưởng Tài chính "hứa" không tăng thuế VAT lên 11-12%

Thứ bảy, 26/05/2018 - 16:00

Bộ trưởng Tài chính cho biết, về Luật Thuế giá trị gia tăng tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia, các cơ quan giữ mức thuế phổ thông là 10%, không nâng mức thuế giá trị gia tăng này lên 11% đến 12% như dự thảo ban đầu.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: Việt Hưng).

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: Việt Hưng).

Phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội sáng ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, để triển khai Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết 25 của Quốc hội, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế về thu ngân sách mà một số định hướng của các luật.

Đáng lưu ý, theo Bộ trưởng, về Luật Thuế giá trị gia tăng tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia, các cơ quan giữ mức thuế phổ thông là 10%, không nâng mức thuế giá trị gia tăng này lên 11% đến 12% như dự thảo ban đầu.

Đồng thời, kết cấu lại hàng hóa dịch vụ chịu thuế 0%, 5% và không chịu thuế, đảm bảo công bằng, đặc biệt hạn chế chính sách an sinh xã hội được lồng ghép trong chính sách thuế, làm mất tính trung lập của thuế.

Về thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, nghiên cứu theo hướng mở rộng các đối tượng, mở rộng cơ sở thu thuế, điều chỉnh mức thuế hợp lý, phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường và định hướng tiêu dùng trong tình hình mới.

Về thuế tài sản, tiếp tục nghiên cứu theo hướng tạo công bằng xã hội và thêm cơ sở để quản lý xã hội cũng như định hướng thị trường, đảm bảo công khai minh bạch tài sản phục vụ cho công tác phòng chống tham nhũng và mục tiêu về tăng thêm cho ngân sách là một mục tiêu thứ yếu.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, một trong những mục tiêu của ngành là cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, người nộp thuế thông qua công tác tuyên truyền pháp luật về thuế và các biện pháp cưỡng chế thuế, đẩy mạnh hoạt động của các trung gian tư vấn thuế.

Đồng thời, tăng cường hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm toán, kế toán, xác định đúng trọng tâm, đối tượng, địa bàn, lĩnh vực có rủi ro cao để tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Năm 2016, cơ quan kiểm toán đã kiểm toán, kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước 19.100 tỷ đồng, trong đó tăng thu các khoản thuế và phí, lệ phí là 3.600 tỷ đồng. Năm 2017, ngành tài chính đã thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính và phạt vi phạm hành chính trên 55.000 tỷ đồng, trong đó thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế là tăng thu ngân sách 19.000 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1.800 tỷ đồng và giảm lỗ 37.600 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, riêng về quản lý thuế, mặc dù tỷ lệ nợ thuế hiện tại còn ở mức cao, trên 7% nhưng tình hình hiện đã có những chuyển biến rất tích cực. Nợ đọng thuế đã giảm cả về số tuyệt đối và tỉ lệ so với tổng thu ngân sách nhà nước, trong đó số thuế nợ đọng giảm từ 81.970 tỷ đồng năm 2016 xuống còn 73.100 tỷ đồng cuối năm 2017, tương ứng với giảm 10,8%, riêng số nợ thuế có khả năng thu hồi giảm từ 31.700 tỷ đồng xuống 26.000 tỷ đồng, tương ứng với số giảm là 18% và bằng khoảng 2,5% tổng thu ngân sách.

"Chúng tôi đang tích cực rà soát hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để trình Quốc hội cho xóa nợ thuế không có khả năng thu hồi để đảm bảo phản ánh đúng thực chất số nợ thuế minh bạch trong quản lý thuế", Bộ trưởng nói thêm.

Phương Dung



Tin tức liên quan

  • Tăng thuế VAT có thể làm gia tăng thêm 200.000 đến 240.000 người nghèo
  • Thứ năm, 28/06/2018 - 13:18
  • Nhờ sử dụng các sơ đồ, phân tích định lượng đo lường hai phương án tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế (VEPR) và Đại học Kinh tế Quốc dân đã lượng hoá được sức ảnh hưởng của thuế VAT đối với đời sống kinh tế vĩ mô và vấn đề phát sinh thêm tỷ lệ đói nghèo.

  • Phân bón sẽ được áp 5% thuế VAT
  • 06/06/2018 14:36 GMT+7
  • TTO - Bộ Tài chính cho biết tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 6 Luật thuế, phân bón sẽ được chuyển sang đối tượng chịu thuế VAT với thuế suất ưu đãi 5%.

  • Ngành thuế luôn luôn lắng nghe, luôn luôn chưa thấu hiểu
  • 30/05/2018 10:29 GMT+7
  • TTO - Cứ một sắc thuế đưa ra bị phản ứng, ngành thuế nói họ luôn lắng nghe, nhưng rồi dường như không chịu thấu hiểu các tác động đến giới doanh nghiệp và người dân vốn đang cảm thấy bị "vắt kiệt".


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn