Bùng phát khu dân cư ‘lụi’ tại Cần Thơ

Thứ Năm, ngày 9/8/2018 - 06:20

(PL)- Nhiều khu dân cư tự phát không vỉa hè, không cây xanh, không hệ thống cấp nước, không số nhà… đang mọc lên ngày đêm.

“Khu này là đất trồng cây lâu năm đã được phân lô hết rồi. Cạnh đó là khu C của dự án khu dân cư Hồng Phát, nay mai khu đó hình thành mình ăn ké dự án. Gần đó còn có mấy trường đại học nên rất tiềm năng…” - cò đất NS “thuyết minh” về một khu đất đang được rao bán với giá 315 triệu đồng/nền tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Cứ xây rồi chấp nhận đóng phạt

Trong vai người có nhu cầu mua đất, PV được cò đất tên NS dẫn vào khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều. Theo con đường ngoằn ngoèo, hai bên là hàng loạt nhà đang được xây dựng vội vã, PV được dẫn đến một số khu đất trống đã được cắm cọc phân lô đang rao bán ì xèo.

Vừa dừng xe cò đất NS đã “thuyết trình”: “Giờ đường vào hơi nhỏ nhưng sắp tới được làm lại rộng hơn. Nền này diện tích 4,5 x 16 m, hai mặt tiền luôn. Hiện ở đây chưa lên thổ cư được, bốn tháng nữa hoặc đầu năm sau thì có thể lên”.

PV đặt vấn đề muốn xây nhà nhưng không lên thổ cư được thì làm sao xây, cò NS liền nói: “Lên thổ cư làm gì tốn tiền. Cứ xây lên rồi chấp nhận đóng phạt vài triệu để lấy giấy phép xây dựng rồi cất thoải mái. Ở đây người ta làm vậy không đó. Nói thiệt là tại kẹt tiền người ta mới bán chứ khu đất này tiềm năng lắm, lên giá vù vù. Vị trí thuận lợi giáp khu dân cư Hồng Phát, khu tái định cư (TĐC) 923, mấy trường đại học. Mai mốt làm đường là đâm thẳng ra đường Nguyễn Văn Cừ gần lắm…”.

Theo quan sát của PV, toàn bộ đất ở khu vực này rộng hàng ngàn mét vuông đã được phân lô và làm đường nội bộ. Dưới mặt đường có ghi số điện thoại để người có nhu cầu liên hệ mua đất.

Bùng phát  khu dân cư ‘lụi’ tại Cần Thơ - ảnh 1
Một góc khu dân cư tự phát thuộc khu đất của Công ty Mặt Trời Đỏ “ăn theo” dự án khu TĐC 923, quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Bùng phát  khu dân cư ‘lụi’ tại Cần Thơ - ảnh 2
Bảng thông báo cảnh báo người dân tại khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Chuyển nhượng liền tay

Ghé vào một căn nhà trong khu đất và ngỏ lời định mua đất xây nhà, PV được chủ nhà tên D. nhiệt tình tư vấn: “Ở đây toàn bộ là đất trồng cây lâu năm, hiện chưa xây nhà được. Nhưng qua năm thì sẽ cho cất nhà cấp 4 như nhà của dì nè. Con yên tâm, đất của dì là chính chủ, sẽ chuyển thẳng tên con luôn. Sát giá 240 triệu đồng/nền diện tích 4,2 x 12 m, không qua cò gì hết”.

Để chứng minh, bà D.  mang ra một giấy đỏ cho PV xem. Theo đó, giấy do ông ĐCT đứng tên, diện tích 50,3 m2, loại đất trồng cây lâu năm. Phía sau giấy thể hiện mảnh đất này được ông ĐCT chuyển nhượng cho hai người khác rồi mới đến tay bà D. hồi tháng 5-2018.

Thấy PV còn băn khoăn, bà D. nói thêm nơi đây đã có điện, nước sinh hoạt đầy đủ. Bà D. lục trong đống giấy tờ lấy ra mấy tờ hóa đơn tiền điện mang tên THS, người bán căn nhà này cho bà D.

PV đề nghị đi xem đất, bà D. liền dẫn đến khu đất cách nhà bà hơn chục mét. Bà D. cho biết: “Ở đây đang làm dự án khu dân cư. Thấy người ta bơm cát xây nhà kia không…”. PV hỏi khu dân cư nào, bà D. cười: “Thì khu dân cư tự phát nhưng có chủ đầu tư đàng hoàng. Người ta quen lớn nên làm được (?)…”. Khi PV hỏi chủ đầu tư là ai mà “oách” đến thế thì bà D. có vẻ ngần ngại, không trả lời.

Rẽ qua đường Hoàng Quốc Việt cũng thuộc phường An Bình, việc san lấp mặt bằng đất nông nghiệp để phân lô bán nền cũng đang diễn ra vô cùng sôi động. Dọc đường Hoàng Quốc Việt rất dễ dàng bắt gặp nhiều khu đất lớn đã được “chủ đầu tư” bơm cát, chia lô, làm đường, trồng trụ điện và rao bán nền.

Đi vào hẻm 112, rẽ phải PV thấy một khu đất đã được chia thành 80 nền. Cũng theo chị Th., do con đường Hoàng Quốc Việt chuẩn bị được nâng cấp nên giá đất ở đây đã được đẩy lên rất nhiều.

Bơm cát, phân lô diễn ra rầm rộ

Chị Th. cũng gợi ý muốn mua nền giá rẻ thì vào khu TĐC 923, chỉ khoảng 200-300 triệu đồng/nền. Tuy nhiên, khi PV vào khu TĐC 923 thì một người dân cho biết khu TĐC 923 không có nền giá rẻ nhưng cặp khu TĐC 923 có khu dân cư tự phát thuộc khu đất của Công ty Mặt Trời Đỏ thì giá đất vừa túi tiền.

Đúng như thế, trong khu TĐC 923, rẽ vào con lộ khoảng
4 m dẫn ra phía sau là cả một khu dân cư tự phát. Hàng trăm ngôi nhà đã có người ở với ba dãy phát triển hướng về khu ao đầm. Đi sâu vào khu dân cư tự phát này, một số thợ xây vẫn đang tích cực làm việc mặc dù đã gần 17 giờ.

Bà H., người dân sống tại khu dân cư tự phát này, cho biết: “Đất ở đây là của Công ty Mặt Trời Đỏ. Hồi đó rẻ, chỉ 130 triệu đồng/nền 50 m2 nhưng bây giờ lên tới 300 triệu đồng rồi. Đất ở đây là đất vườn, ban đầu họ nói lên thổ cư được nhưng đến nay có ai lên thổ cư được đâu. Nhà nào cũng “ăn” cái biên bản phạt để được xây dựng. Có điện sinh hoạt kéo rồi nhưng chưa có số nhà”.

Theo quan sát của PV, khu dân cư tự phát này thu hút chủ yếu dân lao động nghèo, người có thu nhập thấp. Dù biết không được xây nhà nhưng họ vẫn đổ về. Việc bơm cát, phân lô vẫn tiếp tục diễn ra rầm rộ.

Những khu ổ chuột tương lai

Xét về hạ tầng đô thị thì các khu dân cư tự phát ở Cần Thơ gần con số không. Cơ cấu hạ tầng không theo một quy chuẩn nào, đường đi nội bộ được tráng bê tông sơ sài, rộng nhất là 4 m. Các nền được phân lô bố trí sát mặt đường, không vỉa hè, không cây xanh, đa số không hệ thống thoát nước. Điều đáng nói là tất cả khu dân cư tự phát đều không có bố trí hệ thống dẫn nước chữa cháy, nếu có sự cố xảy ra thì hậu quả rất khó lường. Nếu không kịp chấn chỉnh thì trong tương lai TP Cần Thơ sẽ xuất hiện nhiều khu nhà ổ chuột ngay giữa trung tâm TP.

Đầu con đường nội bộ dẫn vào khu dân cư tự phát có cắm biển thông báo của UBND phường An Bình với nội dung: “Đề nghị người dân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc xây dựng nhà ở cần phải liên hệ với cơ quan chức năng, Phòng TN&MT và Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều... Đất nông nghiệp (lúa, cây lâu năm) không được phép xây dựng công trình (nhà ở, kho, bãi) hoặc các công trình phụ trợ khác”. Tuy có bảng thông báo rõ ràng như vậy nhưng hình như chúng vô hìnhtrước mắt nhiều người.

(Còn nữa)

HẢI DƯƠNG



Tin tức liên quan

  • Hàng nghìn lít dầu bị rò rỉ ra môi trường
  • Thứ ba, 18/12/2018 - 06:38
  • Người dân địa phương phát hiện một lượng dầu lớn bị rò rỉ ra khu vực cánh đồng thuộc địa bàn phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa. Hiện ngành chức năng đang tập trung lực lượng để thu gom, xử lý sự cố trên.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn