Buôn bán thuốc lá lậu ở Singapore, dính một lần là tàn đời

27/02/2018 15:34 GMT+7

TTO - Án phạt kỷ lục 11 triệu đô Sing và 50 tháng tù đã tuyên dành cho một người Singapore 58 tuổi vì tái phạm tội tàng trữ, kinh doanh và sở hữu thuốc lá nhập lậu.

Ngày 26-2, Cơ quan Hải quan Singapore cho biết ông Tong Chye Heng vừa bị cáo buộc tái phạm 5 lần tàng trữ, kinh doanh và sở hữu thuốc lá nhập lậu nhiều lần trong thời gian từ ngày 2-6 đến 7-12-2017.

3 lần tái phạm trong 5 ngày liền

Tổng 5 hình phạt này thành một hình phạt với số tiền phạt lên đến mức kỷ lục: 11 triệu SGD (khoảng 189 tỉ đồng VN) và 50 tháng tù giam.

Ông này không có tiền để đóng cho mức án mà tòa đã buộc ông phải chấp hành nên chấp nhận bị phạt thêm 31 tháng ngồi tù, nâng tổng cộng thời gian chịu hình phạt là 81 tháng.

Điều đáng nói là ông này lại liên tục vi phạm trong 5 ngày liền và đã từng bị phạt tù vì tội tàng trữ, kinh doanh và sở hữu thuốc lá nhập lậu.

Buôn bán thuốc lá lậu ở Singapore, dính một lần là tàn đời  - Ảnh 1.

Một phần lô hàng nhập lậu bị bắt quả tang khi cảnh sát kiểm tra nơi cất giữ hàng - Ảnh: Hải quan Singapore.

Ngày 2-6-2017, ông Tong Chye Heng bị bắt quả tang đang tàng trữ 2.926 thùng thuốc lá, 370 gói và 43 điếu thuốc lá nhập lậu tại một trang trại trên đường Sungei Tengah và trong một tòa nhà trên đường Soon Lee.

Đến ngày 3-6, ông này được tại ngoại và lại bị cảnh sát Singapore bắt lại hai ngày sau đó (ngày 5-6) cùng tội danh. Khám xét xe hơi của ông Tong Chye Heng cảnh sát phát hiện có 731 thùng thuốc lá cùng 190 gói thuốc.

Hai ngày sau đó cảnh sát điều tra và phát hiện thêm 624 thùng thuốc lá và 469 gói thuốc nhập lậu khác cũng liên quan đến ông này được giấu trong một tòa nhà ở Eunos Avenue 3.

Tổng giá trị số thuốc lá nhập lậu bị bắt trong những lần này lên đến gần 400.000 SGD (khoảng hơn 6,9 tỉ đồng).

Theo quy định Luật Hải quan của Singapore người bị kết tội tàng trữ, kinh doanh và sở hữu thuốc lá nhập lậu có thể bị phạt tiền đến 40 lần (nhưng không dưới 30 lần) tổng số giá trị thuốc lá bị bắt (tính cả thuế) và phạt tù đến 6 năm.

Tái phạm nhiều lần với tổng trọng lượng hơn 2kg sẽ bị buộc phải ngồi tù. Phương tiện tham gia vận chuyển, tàng trữ… bị tịch thu.

Tăng thuế thuốc lá

Trong một đông thái khác từ ngày 22-2, chính phủ Singapore đã tăng 10% tiền thuế với thuốc lá bán ở Singapore nhằm hạn chế những người hút thuốc. Giá gói Marlboro trắng đang được bán giá 14,1 SGD (khoảng 243.000 đồng VN) tăng từ 13 SGD.

Chính phủ Singapore cũng đang đề xuất việc yêu cầu các nhà sản xuất thuốc lá tăng thêm diện tích thể hiện hình ảnh độc hại của thuốc lá trên bao bì thuốc lá bán ở Singapore.

Chính phủ Singapore đã cấm trưng bày thuốc lá ở cửa hàng, siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi. Các tủ trưng bày thuốc lá chẳng những bị yêu cầu che hoàn toàn mà giá bán, nhãn hiệu thuốc chỉ được thể hiện bằng chữ, số mà không có hình ảnh minh họa.

Buôn bán thuốc lá lậu ở Singapore, dính một lần là tàn đời  - Ảnh 3.

Các tủ bán thuốc lá ở Singapore bị buộc phải đóng kín. Trong ảnh: nhân viên cửa hàng tiện lợi ở chợ Pei Kio đang kiểm đếm thuốc lá - Ảnh: LÊ NAM

Quốc đảo này đang ngày càng quản lý chặt, tăng cường phạt nặng những người hút thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau với mục tiêu làm cho số lượng người hút thuốc lá giảm và giữ môi trường chung trong sạch. Đồng thời cấm luôn cả các loại hình thuốc lá điện tử, thuốc lá nhai, shisha.

Độ tuổi được phép hút thuốc, mua bán, tàng trữ, phân phối các sản phẩm thuốc lá cũng được nâng dần lên từ 18 đến 21 tuổi trong những năm tới.

Với mục tiêu giảm số lượng thanh niên tiếp cận với thuốc lá trước khi 21 tuổi để bảo vệ sức khỏe dân số trước những tác hại do thuốc lá mang lại. Theo đó từ ngày 1-1-2018 hạn tuổi này sẽ nâng từ 18 lên 19 tuổi, đến 1-1-2019 là 20 tuổi và đến 1-1-2020 sẽ là 21 tuổi.



Tin tức liên quan

  • Dân vây nhà máy thép trong đêm vì chậm di dời
  • Thứ ba, 27/02/2018 - 17:00
  • Trong đêm, hàng trăm người dân bao vây nhà máy Thép Dana - Ý (TP Đà Nẵng) để phản đối việc nhà máy này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, đồng thời yêu cầu chính quyền Đà Nẵng sớm có biện pháp giải quyết.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn