Các nước trừ điểm bằng lái xe ra sao?

03/09/2020 12:44

Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hệ thống điểm cho người lái xe để kiểm soát tình trạng vi phạm giao thông, nếu bị trừ hết số điểm trên bằng lái, tài xế sẽ phải thi lấy bằng lại từ đầu.

Các nước trừ điểm bằng lái xe ra sao? - Ảnh 1.

Đường phố Trung Quốc đông đúc xe ô tô - Ảnh: Getty

Mỹ

Mỹ áp dụng hệ thống tính điểm bằng lái nhưng mỗi bang lại có quy định khác nhau về việc trừ điểm.

Tùy theo quy định mà trừ điểm, đình chỉ bằng lái theo thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn. Tuy nhiên, trừ điểm không phải là tất cả.

Ở bang California, khi tài xế bị buộc tội vi phạm giao thông, tòa án có thể cho tài xế cơ hội theo học tại trường dạy về vi phạm giao thông. Nếu tòa án cho phép, tài xế có thể theo học trực tuyến.

Tài xế tham gia lớp học có thể được xóa bỏ các vi phạm trong hồ sơ bằng lái.

Ở bang Massachusetts, hệ thống điểm bằng lái gắn liền với bảo hiểm. Người không vi phạm luật giao thông sẽ có mức phí bảo hiểm thấp hơn người vi phạm. Có nghĩa là càng nhiều lỗi vi phạm thì mức phí bảo hiểm đóng càng cao.

Vương quốc Anh

Vương quốc Anh tính điểm theo thang 12 điểm. Tài xế sẽ bị cấm lái xe nếu rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: bị kết án vi phạm luật giao thông nghiêm trọng hoặc bị 12 điểm phạt trong vòng 3 năm.

Sau đó, tài xế sẽ nhận được trát hầu tòa và tòa án sẽ quyết định tài xế bị cấm lái xe trong bao lâu. Nếu bị cấm từ 56 ngày trở lên, tài xế phải thi lại bằng lái.

Trung Quốc

Trung Quốc cũng áp dụng hệ thống 12 điểm và sẽ được làm mới lại vào ngày 1-1 hằng năm. Nếu người vi phạm mất 12 điểm trong 1 năm thì bị treo bằng.

Để lấy lại giấy phép, tài xế sẽ phải trải qua khóa học 2 tuần ở trung tâm, nộp phạt và thi lấy bằng. Đậu kỳ thi thì được trả bằng, không đậu thì thi lại. Trong trường hợp không tham gia khóa học hay kỳ thi, bằng lái xe sẽ bị hủy bỏ.

Tuy vậy, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Thượng Hải có tình trạng người vi phạm có thể thoát việc bị phạt bằng cách trả tiền mặt.

Hơn nữa, có tình trạng mua bán thì sẽ xuất hiện "cò". Những người này chuyên mua điểm bằng lái từ người thừa hay muốn bán lấy tiền để bán cho người cần nộp phạt để ăn chênh lệch.

Mặc dù có quy định rõ ràng rằng người lái xe phải có mặt trực tiếp để xử lý vi phạm giao thông, nhưng người lái xe không nhất thiết là chủ phương tiện. Nếu camera giao thông bị mờ, không cho ảnh rõ nét của tài xế (và nhiều ảnh được chụp từ phía sau xe) và không có cảnh sát ở đó, thì bất kỳ ai cũng có thể đóng giả tài xế và nộp phạt hoặc bị trừ điểm.

Hiện chưa có quy định cấm mua bán điểm trong luật an toàn giao thông đường bộ của Trung Quốc. Nhà chức trách có thể phạt người mua bán theo tội khai man với mức phạt vài trăm nhân dân tệ và giam giữ vài ngày, nhưng như vậy là chưa đủ.

Luật sư Cheng Qianping tại công ty luật Yingke ở Thượng Hải cho rằng cần tăng cường đầu tư vào công nghệ và nâng cấp camera giao thông để có ảnh rõ nét của người vi phạm. Đối với những người mua bán điểm, có thể đánh vào hồ sơ tín dụng cá nhân, dẫn đến khó đi du lịch nước ngoài hoặc vay tiền.

 

MINH KHÔI



Tin tức liên quan

  • Ai sẽ sát hạch, cấp bằng lái xe: công an hay giao thông?
  • 08/09/2020 09:00
  • Việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được kiến nghị chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Vấn đề được nhiều người quan tâm là việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sắp tới sẽ do ai quản lý: ngành công an hay giao thông?

  • Sát hạch lý thuyết bằng lái xe
  • Thứ bảy, 20/01/2018 - 11:55
  • Nhằm nâng cao kiến thức cũng như tăng cường kiến thức về giao thông để lái xe an toàn hơn, chuyên mục Xe++ đăng tải toàn bộ 450 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đăng tải dưới dạng các bộ đề tự chọn để bạn đọc có thể dễ dàng ôn luyện bất cứ lúc nào.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn