Cách đối phó lừa đảo gọi điện đòi nợ

Thứ ba, 26/11/2019, 09:33 (GMT+7)

Khi người lạ gọi điện lừa đảo đòi nợ, bạn phân trần thì chúng biết bạn yếu bóng vía lại càng khủng bố nhiều hơn.

Nhiều độc giả tư vấn cách đối phó khi bị người lạ gọi điện đòi nợ liên tục:

Việc bị người lạ gọi điện đòi nợ liên tục, tôi cho rằng một là lừa đảo, hai là có người muốn phá số điện thoại của chị để chị khỏi dùng nữa thôi. Còn không có chuyện thiếu nợ mà không đến tận nhà mà chỉ đòi qua điện thoại thế đâu. Chắc có kẻ bấm số ngẫu nhiên để lừa đảo, gặp phản ứng bối rối sợ hãi của bạn nên chúng càng được nước làm tới.

Cách tốt nhất là bạn không cần giải thích nhiều. Nhắn một tin bắt chúng cung cấp thông tin con nợ qua tin nhắn để bạn xem có quen người đó không (mục đích để lưu bằng chứng, nếu buộc đến tình huống phải báo công an, hoặc ghi âm cuộc gọi cũng được). Sau đó, bản phản hồi tin nhắn là không quen con nợ, nếu tiếp tục quấy rầy sẽ báo công an.

Bạn cứ dọa thế rồi mỗi lần nó gọi. Nếu biết cuộc gọi đòi nợ thì bạn cứ cúp máy không nghe thôi, y như cúp máy cuộc gọi rác quảng cáo dịch vụ. Xóm tôi có con nợ bị đòi đây, nó không quấy rối qua điện thoại mà toàn kéo đến thẳng nhà/ công ty thôi nhé. Bọn điện thoại là lừa đảo, vì nó sẽ kêu chuyển khoản, còn nợ thiệt mình phải đòi giấy nợ chứ trả khơi khơi vậy rồi nó đòi tiếp thì sao?

Lê Minh Châu

Bạn tuyệt đối không cung cấp thêm bất kỳ một thông tin gì cho chúng, không cù cưa phân trần hay năn nỉ gì cả. Bạn phân trần thì chúng biết bạn yếu bóng vía sẽ càng khủng bố, nhất là lúc phân bua ta sẽ lộ thêm thông tin.

Chúng có thể đổi nhiều số điện thoại để liên tục gọi khiến bạn nên không thể chặn hết số được. Bạn cũng không thể bắt máy xong không nghe để mặc chúng nói cho hao tiền vì thường chúng gọi qua internet không tốn tiền và bạn cũng còn phải chờ nghe những cuộc điện thoại bạn cần.

Tốt nhất bạn hãy thông báo cho đối tác làm ăn biết và nói rõ với họ trong thời gian này bạn chỉ bắt máy những số có trong danh bạ và quen. Nếu số lạ thì xin họ một tin nhắn bạn sẽ gọi lại. Thứ hai bạn vừa nghe chúng nói thì cúp máy ngay và không trả lời cũng như không chửi bới. Thứ ba bạn nên báo công an nắm trước phòng khi chúng manh động. Tôi tin chúng sẽ chấm dứt sau một thời gian vì chúng còn dành thời gian để đi hù lừa người khác chứ cứng cựa như bạn thì...hơi sức đâu.

La Phương Thúy

Thông tin của bạn bị lộ do nhiều nguyên nhân khác nhau và hầu hết các cuộc gọi đến để lừa đảo. Họ biết bạn là ai, tên gì, nhà ở đâu, số điện thoại... vì trong thông tin cá nhân của bạn có hết rồi, từ ngân hàng, trung tâm học thêm mà bạn đăng ký cho con đến các tài khoản mạng xã hội... và chẳng ai đi lừa người không có tiền cả.

Chị tôi làm kế toán cho một công ty. Mỗi lần tiền từ công ty mẹ đổ về tài khoản chị ấy đứng tên có khi lên đến cả tỷ đồng. Mà sau đấy là chuyển hết đi ngay để trả tiền lương mà hàng ngày vẫn nhận được các cuộc gọi spam quảng cáo nào là làm đẹp, thẩm mỹ, bất động sản, sim đẹp... như kiểu bà hoàng, rồi cả tin nhắn rác quảng cáo đầy ra, còn biết bà ấy tên gì nhà ở đâu, nhưng chỉ không biết bà chị ấy làm gì để kiếm sống thôi.



Tin tức liên quan

  • Luật sư lừa 'chạy án'
  • Thứ sáu, 10/1/2020, 13:05 (GMT+7)
  • Cựu luật sư Lương Anh Tiến, 53 tuổi, đã bỏ trốn, vắng mặt tại phiên tòa cáo buộc nhận 1,8 tỷ đồng để "chạy án" cho một bị can 10 năm trước.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn