Cách tính nồng độ cồn trong máu

Thứ năm, 9/1/2020, 16:15 (GMT+7)

Nam giới nặng 70 kg, uống 200 ml rượu 40 độ thì độ cồn trong máu là 0,136 g/100 ml, mất 9,1 giờ mới hết lượng cồn trong máu.

Nồng độ cồn trong máu được đo bằng "độ BAC". BAC là từ viết tắt của cụm từ "Blood Alcohol Concentration" (nồng độ cồn trong máu). Theo Alcohol, BAC có thể đo được trong vòng 30-70 phút sau khi uống rượu bia. Không có thực phẩm nào có thể giải được BAC, cách duy nhất là thời gian. 

Với cách tính này, bạn cần cung cấp giới tính, số cân nặng, độ rượu và thể tích uống. Độ rượu là đơn vị để đo nồng độ rượu tính bằng số ml rượu nguyên chất có trong 100 ml dung dịch (hỗn hợp rượu với nước). Độ cồn càng cao thì trong rượu càng có nhiều chất cồn, còn gọi là "rượu nặng" và ngược lại.

Bạn có thể tự tính độ cồn cho mình theo bảng dưới đây:

Tại Việt Nam, nồng độ cồn trong máu người lái xe là BAC = 0.

Bác sĩ Trần Văn Bảo, Trưởng khoa xét nghiệm II, Bệnh viện Bưu điện, cho biết cách tính trên mang tính chất tương đối. Ngoài yếu tố ảnh hưởng đến BAC như giới tính, cân nặng, lượng rượu uống vào, thời gian đo... thì còn các yếu tố khác máy không xác định được như thể trạng lúc uống, tình trạng sức khỏe tổng thể.

"Ví dụ, cùng một người, hôm nay uống 200 ml rượu khi bụng đói đã bị say, nhưng ngày mai uống 200 ml sau khi ăn lót dạ bánh mì... lại không say", bác sĩ Bảo phân tích.

Ngoài ra, rượu vào cơ thể đến gan sẽ diễn ra quá trình chuyển hóa. Với những người có gan yếu hoặc cơ thể chuyển hóa chậm, thời gian đào thải cồn sẽ lâu hơn.

Thúy Quỳnh



Tin tức liên quan

  • Hết thời 'không say không về'!
  • 10/01/2020 09:05
  • Tôi muốn nói cảm ơn nghị định 100/2019. Có lẽ đã từ rất lâu, lâu lắm rồi, người dân mới thấy một nghị định mà ngay khi vừa ban hành, áp dụng vào thực tế đã tạo hiệu ứng rõ nét và tích cực như vậy.

  • Nhà hàng, quán nhậu ế ẩm
  • Thứ sáu, 10/1/2020, 06:00 (GMT+7)
  • Nhiều nhà hàng, quán nhậu cho biết chỉ sau vài ngày quy định xử phạt về vi phạm nồng độ cồn có hiệu lực, doanh thu của họ giảm tới 50%.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn