California vẫn cấm tiệm nail mở cửa, người Việt bức xúc

09/06/2020 05:25

Ngày 5-6, trang web của 'tiểu bang vàng' California, Mỹ đăng thông báo hướng dẫn các doanh nghiệp được mở lại trong tuần này, bao gồm các ngành, dịch vụ không thiết yếu như làm tóc, phòng tập gym, nhưng không có tiệm nail (làm móng).

California vẫn cấm tiệm nail mở cửa, người Việt bức xúc - Ảnh 1.

Bà Mai Dang - chủ sở hữu tiệm nail Fashion Nails tại Berkeley, bang California - làm móng cho một khách hàng - Ảnh: Kaiser Health News

Một số chủ tiệm nail tại California vẫn đang rất đỗi hoang mang với câu hỏi "tại sao chưa tới chúng tôi?" trong bối cảnh nhiều bang khác ở Mỹ đã cho phép mở lại tiệm nail từ lâu.

Trên các diễn đàn, các chủ tiệm nail ở California rủ nhau xuống đường trưa 8-6 giờ địa phương (tối 8-6 giờ Việt Nam), yêu cầu chính quyền cho phép mở cửa trở lại.

Chờ đợi và chờ đợi

Báo Los Angeles Times cuối tuần qua dẫn chia sẻ thông tin từ các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của cộng đồng chăm sóc móng (nail) ở bang California đã có cuộc gặp riêng với đội ngũ giúp việc cho thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, tuần này.

Họ khẳng định dịch bệnh COVID-19 đã không khởi phát từ một tiệm nail như cáo buộc mà ông thống đốc đưa ra ngày 7-5 rằng người đầu tiên tại California bị lây virus corona trong cộng đồng là từ một tiệm nail. Tuy nhiên, ông Newsom không cung cấp thông tin chi tiết như việc phơi nhiễm xảy ra khi nào và ở đâu.

Vốn dĩ đã rất phẫn nộ sau 80 ngày toàn bang đóng cửa các hoạt động không thiết yếu để phòng dịch COVID-19, lúc này các chủ tiệm nail và những người ủng hộ họ đang ráo riết thúc đẩy các bước nhằm mở cửa lại hoạt động kinh doanh.

Khắp nơi trên mạng xã hội Facebook, những thông tin các chủ tiệm nail có thể chia sẻ với nhau lúc này chỉ là "chờ đợi và chờ đợi". "Các gia đình đang bị thiệt hại, đang than khóc, đang mất hết thu nhập hằng ngày - bà Linda Lan, một thợ làm móng ở vùng Bay Area, nói - Chúng tôi vẫn không biết khi nào mới có thể làm việc lại".

"Nailing it for America", một hội nghề nghiệp ngành nail do cộng đồng người Mỹ gốc Việt điều hành, đã phát thông cáo chỉ trích phát ngôn của thống đốc Newsom, cho rằng vì ông "chia sẻ thông tin không chính xác ngày 7-5 đã gây những ảnh hưởng tồi tệ với ngành công nghiệp làm đẹp tại California và cả những hậu quả quy mô lớn hơn nữa trên toàn nước Mỹ".

Hai trong số các lãnh đạo của nhóm "Nailing it for America" là ông Tam Nguyen và ông Johnny Ngo đã quần quật trong hai tháng qua để triển khai những nỗ lực nhằm chuẩn bị các chiến lược giúp mở cửa lại các tiệm nail an toàn hơn và gửi những kế hoạch đó cho nhóm giúp việc của thống đốc bang.

Họ cũng đã chia sẻ tình cảnh khốn khó của một chủ tiệm nail có chồng bị thất nghiệp và hai con phải ở nhà đang rất tuyệt vọng tới mức muốn tự tử. Việc làm ăn của cô ấy chỉ là một phần trong số khoảng 20-40% số tiệm nail chắc chắn sẽ phải vĩnh viễn đóng cửa trong cuộc khủng hoảng này.

Chưa có lộ trình mở lại

Trên toàn "tiểu bang vàng" hiện có khoảng 11.000 tiệm nail, người Mỹ gốc Việt sở hữu 80% trong số đó. Bang California cũng là nơi có hơn 110.000 thợ làm móng có giấy phép hành nghề và khoảng 300.000 thợ làm đẹp (chuyên chăm sóc mặt, tóc, da và làm móng).

Theo bà Lisa Fu - giám đốc điều hành của Tổ chức California Healthy Nail Salon Collaborative (một tổ chức chuyên hỗ trợ lao động nhập cư khi gặp những khó khăn liên quan tới sức khỏe, môi trường và xã hội), điều đau lòng họ biết được lúc này là các tiệm làm nail đang mất hết nguồn thu nhập và tổ chức của bà đã phải lập một quỹ khẩn cấp để hỗ trợ các nhân viên tiệm nail.

Bà Fu cho biết nhóm của bà cũng đã làm việc với đội ngũ giúp việc của thống đốc bang, đệ trình những đề xuất hướng dẫn với hi vọng có thể sớm đưa ngành nail hoạt động lại.

Trong số gần 700 thợ làm móng tham gia khảo sát trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, 78% thợ làm nail là những người lao động thu nhập thấp. Tỉ lệ này cao hơn gấp đôi so với mức 33% trên toàn quốc ở tất cả các ngành nghề.

Theo nghị sĩ bang David Chiu - thành viên Đảng Dân chủ tại San Francisco, ông chắc chắn là những chỉ dẫn cụ thể sẽ được ban hành sớm, dù sớm là khi nào thì lúc này chưa ai biết. Cũng theo nghị sĩ Chiu, thách thức với rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không thể nộp đơn xin hay nhận các khoản vay từ chính phủ là ngôn ngữ. Việc không thông thạo tiếng Anh là một bất lợi với họ.

"Tôi nghĩ chính quyền sẽ quan tâm hơn tới những khó khăn của họ dựa vào các phản hồi của họ" - ông Chiu nói.

Nhóm Nailing it for America kêu gọi thống đốc bang và văn phòng của ông cần có những bước cần thiết để khôi phục niềm tin của công chúng nói chung và của cộng đồng làm nail nói riêng. Tuy nhiên cho tới ngày 7-6 giờ Mỹ, theo báo Los Angeles Times, người đại diện cho thống đốc Newsom và Cơ quan Sức khỏe cộng đồng California vẫn từ chối bình luận về vấn đề.

Nhiều bang mở lại tiệm nail

Tại một số bang khác của Mỹ, các tiệm nail cũng đã được mở lại, thậm chí cách nay cả tháng như ở bang Texas. Từ ngày 9-5, các tiệm nail, tiệm làm tóc và hớt tóc đã được hoạt động lại ở bang Texas. Tương tự, từ ngày 11-5 và 19-5, lần lượt ở Orlando bang Florida và quận Shelby tại bang Tennessee cũng cho phép mở lại các cửa hàng nail.

Sau gần hai tháng đóng cửa, ngày 1-6 vừa rồi bang New Hampshire đã cho các tiệm nail mở lại. Bang Michigan cũng đã phát thông báo ngày 15-6 cho phép mở lại các dịch vụ chăm sóc cá nhân, trong đó có dịch vụ làm nail.

D.KIM THOA



Tin tức liên quan

  • Chủ tịch Kiên Giang "lệnh" Phú Quốc tạm ngưng giao dịch đất
  • Thứ tư, 16/05/2018 - 00:10
  • Ngày 15/5, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã ký văn bản gửi Sở TN-MT, UBND huyện Phú Quốc, BQL khu kinh tế Phú Quốc về việc cho tạm ngưng các hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất cho đến khi Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được thông qua.

  • COVID-19 khiến số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng mạnh
  • 08/05/2020 17:50
  • Trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới đã giảm mạnh, giảm 13,2% so với cùng kỳ 2019 và tổng số vốn đăng ký bổ sung giảm 20,4%. Đặc biệt, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng mạnh 33,6%.

  • Asanzo tuyên bố đóng cửa nhà máy
  • Thứ sáu, 30/8/2019, 23:52 (GMT+7)
  • Công ty Asanzo thông báo tạm dừng hoạt động do tổn thất 70 tỷ đồng trong thời gian chờ kết luận thanh tra nghi án


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn