Cán bộ địa chính lập hồ sơ khống để nhận tiền bồi thường đất đai

Thứ năm, 07/06/2018 - 16:55

Một số cán bộ, lãnh đạo thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã mắc sai phạm nghiêm trọng khi tự ý lập hồ sơ “khống”, giả chữ ký để nhận tiền bồi thường đất đai trái quy định với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 7/6, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết đã ký văn bản chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi vi phạm pháp luật của một số cán bộ UBND thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) có dấu hiệu của tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Một góc khu dân cư Nam chợ Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Một góc khu dân cư Nam chợ Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra huyện Phù Mỹ, trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm, việc đền bù thu hồi đất xây dựng khu dân cư năm 2014 và tuyến phía đông chợ Phù Mỹ, chính quyền thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) đã thực hiện việc bồi thường và quyết toán trái quy định pháp luật, chi trả tiền vượt quy định gây thất thoát hơn 1 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, những cá nhân liên quan đến sai phạm nói trên gồm: ông Nguyễn Anh Thu (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ), ông Nguyễn Văn Định Hà (Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ), ông Bùi Đức Trọn (công chức địa chính thị trấn Phù Mỹ), bà Hồ Thị Bích Lệ (nguyên công chức kế toán thị trấn Phù Mỹ), bà Trần Thị Nữ, (cán bộ thủ quỹ thị trấn Phù Mỹ) và một số cán bộ có liên quan của thị trấn Phù Mỹ.

Cũng theo Thanh tra huyện Phù Mỹ, năm 2014, khi lập hồ sơ thu hồi đất để quy hoạch khu dân cư, ông Bùi Đức Trọn - khi đó là công chức địa chính thị trấn Phù Mỹ đã tự lập hồ sơ, rồi giả chữ ký của nhiều người dân để nhận tiền bồi thường.

Điển hình như hộ ông Trần Ngọc Thành (trú thôn Trà Quang, thị trấn Phù Mỹ) bị thu hồi 327m2 đất thuộc thửa đất số 46, tờ bản đồ số 44 (bản đồ địa chính) để UBND thị trấn Phù Mỹ xây dựng khu dân cư. Khi đó, ông Trọn tự lập hồ sơ, rồi giả chữ ký của ông Thành để ký vào hồ sơ với số tiền được bồi thường hơn 26,4 triệu đồng.

Hay gia đình bà Phạm Thị Kha (trú thôn Bình Trị, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) cũng bị thu hồi 80m2 đất thuộc thửa đất số 17, tờ bản đồ 44 để quy hoạch khu dân cư. Một lần nữa, ông Trọn cũng “tự biên, tự diễn”, trực tiếp xác lập hồ sơ, giả chữ ký của bà Kha để ký vào hồ sơ với số tiền được bồi thường hơn 6,5 triệu đồng…

Lô đất số 01, 02 thuộc tờ bản đồ số 44 bị UBND thị trấn Phù Mỹ làm sai lệch vị trí trong hồ sơ xin giao đất.

Lô đất số 01, 02 thuộc tờ bản đồ số 44 bị UBND thị trấn Phù Mỹ làm sai lệch vị trí trong hồ sơ xin giao đất.

Trong khi đó, UBND thị trấn Phù Mỹ tự ý đưa một số cá nhân không có đất bị thu hồi để quy hoạch khu dân cư năm 2014 vào danh sách được bồi thường, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng. UBND thị trấn Phù Mỹ cũng chi vượt hơn 14 triệu đồng so với số tiền mà người dân được nhận bồi thường khi bị thu hồi đất.

Ngoài ra, UBND thị trấn Phù Mỹ còn làm sai lệch hồ sơ xin giao đất, thực hiện thanh quyết toán khi chưa chi trả tiền đền bù cho người dân có đất bị thu hồi để xây dựng khu dân cư. Cụ thể, nhiều trường hợp chưa ký nhận tiền trong danh sách, nhưng UBND thị trấn Phù Mỹ đưa vào diện đã chi trả tiền để thực hiện thanh quyết toán…

Doãn Công



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn