Cán bộ địa chính nhờ dân đứng tên để nhận tiền bồi thường

16/04/2018 09:25 GMT+7

TTO - Trong quá trình giải phóng mặt bằng khu tái định cư số 1 tại thôn 1, xã Cư Elang, huyện Ea Kar, Đắk Lắk (thuộc dự án hồ Krông Pắk Thượng), có 12 hộ dân làm đơn tố cáo hành vi trục lợi từ nguồn tiền bồi thường dự án này…

Cán bộ địa chính nhờ dân đứng tên để nhận tiền bồi thường - Ảnh 1.

Một khu đất người dân cho biết đã được cán bộ địa chính xã Cư Elang (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) nhờ đứng tên để nhận bồi thường - Ảnh: BẢO DANH

Theo UBND huyện Ea Kar, có 5 hộ dân đã nhận số tiền khoảng 6 tỉ đồng "không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật". Làm việc với cơ quan chức năng, các hộ dân nêu trên nói đã được một số cán bộ địa chính xã Cư Elang nhờ đứng tên để nhận tiền bồi thường.

Đơn cử, ông Y.T.K. (trú xã Cư Elang) cho biết gia đình ông không có đất nằm trong dự án tái định cư số 1, nhưng được nhờ đứng tên giúp một cán bộ địa chính của xã để nhận gần 1,2 tỉ đồng tiền bồi thường và hưởng 36 triệu đồng "tiền công" từ người này.

Trước đó, ngày 16-1-2013, UBND huyện Ea Kar có văn bản thông báo về việc thu hồi, di dân tái định cư, nghiêm cấm sang nhượng, xây dựng công trình, trồng cây lâu năm tại khu tái định cư số 1, xã Cư Elang.

Tuy nhiên, lợi dụng sự kém hiểu biết, ít thông tin về quy hoạch của người dân, các cán bộ địa chính, cán bộ xã đã đi "mua gom" nhiều diện tích đất thuộc dự án để sau này nhận tiền bồi thường.

Ông Đỗ Văn Hưu, chủ tịch UBND xã Cư Elang, cho biết đã mời 3 cán bộ địa chính liên quan đến làm việc và họ thừa nhận có việc "mua gom" đất khi đã có quy hoạch.

Cũng theo ông Hưu, do công an đang điều tra, xác minh nên việc giải quyết số tiền bồi thường chi sai cho các hộ dân chưa thể thu hồi, xử lý vì phải chờ kết quả điều tra mới có thể giải quyết được.

Đại tá Nguyễn Trọng Hà, trưởng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị đang thụ lý điều tra các sai phạm xảy ra tại dự án hồ Krông Pắk Thượng.

Trong đó, PC46 cũng đang điều tra dấu hiệu trục lợi từ nguồn tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo tố cáo của người dân. "Kết quả cụ thể như thế nào sẽ thông tin sau" - ông Hà nói.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng

Dự án hồ Krông Pắk Thượng gồm hai công trình: công trình chính là hồ Krông Pắk Thượng (huyện Krông Pắk) và công trình phục vụ di dân tái định cư là hồ Ea Rớt (Ea Kar) với tổng kinh phí gần 3.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Công trình do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, tùy hợp phần.

Theo thiết kế dự án được phê duyệt với quy mô 2.294ha, số hộ dân phải di dời nhường đất cho công trình là 663 hộ.

Dự án hoàn thành sẽ phục vụ tưới cho gần 15.000ha cây trồng các loại thuộc huyện Ea Kar và một phần huyện Krông Pắk; cấp nước sinh hoạt cho trên 70.000 người, cắt giảm và phòng lũ vùng hạ du…



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn