Căn cước gắn chip sẽ tích hợp ví điện tử, thanh toán không tiền mặt

07/01/2022 17:59

Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Căn cước gắn chip sẽ tích hợp ví điện tử, thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Công an Hà Nội làm thủ tục cấp CCCD cho người dân - Ảnh: DANH TRỌNG

Đề án được chia lộ trình thực hiện trong nhiều giai đoạn. Trong năm 2022, đề án đặt mục tiêu bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân bằng việc tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, người dân chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) và ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID).

Trong đó, tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như: bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức...

Cũng trong năm 2022, 100% dữ liệu công dân sẽ được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được cấp số định danh cá nhân và được cấp thẻ CCCD gắn chip trong độ tuổi.

Đáng chú ý, đề án đặt mục tiêu hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu thuế để phục vụ xác thực thông tin về người nộp thuế trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thuế. Giúp 100% người nộp thuế không phải khai báo lại các thông tin thay đổi đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến giai đoạn 2022 - 2023, đề án hướng tới tích hợp, phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử với các ứng dụng cốt lõi như ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước... lên ứng dụng VNEID, mã QR của thẻ CCCD gắn chip.

Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD được Thủ tướng phê duyệt vào đầu tháng 9-2020 với tổng đầu tư 2.800 tỉ đồng.

Ngày 1-1, công an toàn quốc bắt đầu thu nhận cấp thẻ căn cước cho công dân từ 14 tuổi.

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý CCCD vận hành chính thức từ ngày 1-7-2021.

Với sự tham gia của 60.000 cán bộ công an cơ sở trên toàn quốc, đến nay ngành công an đã rà soát hơn 98 triệu nhân khẩu trong dữ liệu dân cư quốc gia; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD, trong đó đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho người dân.

Tuy nhiên gần đây, nhiều người phản ảnh đã làm CCCD gắn chip vài tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ. Một số trường hợp bị nhập dữ liệu chưa đúng khiến mất thời gian đi chỉnh sửa giữa nơi thường trú và tạm trú. Một số ít trường hợp còn bị sai thông tin dù đã nhận thẻ.

DANH TRỌNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn