Cạn kiệt máu điều trị

29/11/2021 08:53

Nhu cầu cấp phát máu cho các bệnh viện mỗi ngày tới 1.200 - 1.500 đơn vị, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - truyền máu trung ương chỉ đủ cho vài ngày.

Cạn kiệt máu điều trị - Ảnh 1.

Người dân hiến máu gia tăng ngày 27-11, khi lượng máu trong kho gần cạn - Ảnh: T.H.

Đến 26-11, kho máu dự trữ của Viện Huyết học - truyền máu trung ương, điểm cung cấp máu điều trị cho Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc (trong cao điểm dịch COVID-19 vừa qua cung cấp cho cả TP.HCM, Cần Thơ...) chỉ còn vỏn vẹn 4.000 đơn vị, trong đó hiếm nhất là nhóm máu A và nhóm máu O.

Gần 80 lịch hiến máu bị hoãn trong tháng, kho máu điều trị cạn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chỉ trong tháng 11 này có hơn 80 lịch hiến máu của Viện Huyết học - truyền máu trung ương đã bị hoãn, hủy không thể tổ chức, khiến 25.000 đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.

Thời điểm tháng 10, khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ và thay thế bằng chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo nghị quyết 128 của Chính phủ thì lượng máu hiến tặng gia tăng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi số ca F0 tại cộng đồng có xu hướng tăng ở nhiều địa phương, thì số người hiến máu lại giảm rõ rệt.

"Người dân rất sẵn sàng hiến tặng máu cứu người bệnh, nhưng ngặt nỗi cứ lên lịch trước vài tuần thì đến sát ngày tổ chức hiến máu, địa phương lại có người F0, buổi hiến máu lại bị hoãn. Trong các ngày từ 11 đến 14-11 riêng tại Hà Nội và Nam Định đã hoãn tổ chức 5 điểm hiến tặng máu, với tổng lượng máu hiến dự kiến là 2.150 đơn vị. 

Đến ngày 24-11 lại hoãn điểm hiến máu tại Hải Dương do có nhiều người tham gia là F1, F2 liên quan đến 2 ca F0 phát hiện tại Chí Linh, Hải Dương trước đó" - thông tin từ Viện Huyết học - truyền máu trung ương cho hay.

Ông Bạch Quốc Khánh, viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương, cho biết ngày 24-11 và nhiều ngày trước đó, mỗi ngày viện chỉ nhận được 300 - 400 đơn vị máu, trong khi ngày 25-11 viện cần cung cấp 2.400 đơn vị, trong đó riêng Cần Thơ cần 1.000 đơn vị. 

"Với lượng máu phát ra để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của cả nước và lượng máu tiếp nhận vài ngày sắp tới, chúng tôi sẽ không còn đủ máu để cung cấp cho hoạt động khám chữa bệnh" - ông Khánh nói.

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - truyền máu trung ương cần 1.200 - 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho hơn 180 bệnh viện. 

Dự báo 3 tháng cuối năm và dịp Tết sắp tới, nhu cầu về máu vẫn rất cao, kho máu dự trữ cần tới 80.000 đơn vị để đủ cho nhu cầu điều trị, trong khi dịch bệnh COVID-19 có thể còn diễn biến phức tạp, lại trùng với thời điểm nghỉ Tết kéo dài. 

Với khả năng hiện tại, các lịch hiến máu dự kiến mới chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu này, mỗi tháng vẫn còn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu.

Trong 2 ngày 27 và 28-11 vì lượng máu trong kho giảm xuống mức quá thấp, viện đã buộc phải giảm cấp phát máu cho các bệnh viện và tỉnh thành, nhu cầu mỗi ngày lên tới 1.200 - 1.500 đơn vị nhưng chỉ cung cấp được vài trăm đơn vị một ngày.

Hiến máu vì đồng bào

Sáng chủ nhật 28-11, tin từ các điểm hiến máu ở Hà Nội cho biết các điểm hiến máu đều đông người đến tặng máu. Người Việt là như vậy, luôn rất sẵn sàng khi có người cần, và máu là loại "thuốc" đặc biệt, chưa thể sản xuất nhân tạo, trong khi hằng ngày vẫn có tới hàng ngàn người bệnh cần máu.

Trong ngày 28-11, kho máu của Viện Huyết học - truyền máu trung ương nhận được khoảng 1.700 đơn vị, cộng với số nhận được trong ngày 27-11 nâng số máu dự trữ trong kho lên khoảng 7.000 đơn vị. Nhưng nếu cung cấp đủ theo dự trù của các bệnh viện thì đủ máu điều trị trong 5 ngày tới, sau đó sẽ lại thiếu.

"Mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ, trước đây phần lớn máu điều trị là do các bạn trẻ, học sinh sinh viên hiến tặng. Hai năm nay do dịch COVID-19 sinh viên học trực tuyến, không tổ chức được buổi hiến máu tại các trường đại học, lượng máu hiến tặng vẫn tạm đủ cho nhu cầu điều trị, nhưng khi dịch bùng lên thì lại thiếu. 

Điều may mắn là sự thiếu hụt này không kéo dài vì cộng đồng luôn hưởng ứng và sẵn sàng" - ông Khánh cho biết.

Kêu gọi hiến máu

sk hinh nho 29112021 1(read-only)

Cạn kiệt kho máu, thiếu máu nhóm máu A và nhóm máu O. Người dân đi hiến máu - Ảnh: T.H.

Với tình hình dịch kéo dài hiện nay, ông Bạch Quốc Khánh dự báo lượng máu hiến tặng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu từ nay tới Tết Nguyên đán, mỗi tháng ước tính thiếu 10.000 đơn vị máu.

Viện Huyết học - truyền máu trung ương kêu gọi những người đã từng hiến máu và chưa hiến máu đồng hành để có đủ máu cho người bệnh, không chỉ để cung cấp cho người bệnh các tỉnh thành khu vực phía Bắc, mà cả các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

LAN ANH



Tin tức liên quan

  • Máu hiến tình nguyện, vì sao người bệnh vẫn phải trả phí?
  • Thứ tư, 17/01/2018 - 17:38
  • Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, chi phí một đơn vị máu hiện tại được BHYT chi trả 700 nghìn đồng, trong khi một đơn vị máu từ khi lấy máu, xử lý, truyền cho người bệnh, chi phí thực là 2 triệu đồng.

  • TP HCM tăng dự trữ máu hiến dịp Tết
  • Thứ năm, 18/1/2018 | 13:50 GMT+7
  • Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM tăng cường lấy máu dịp cuối năm để bổ sung lượng dự trữ trong dịp Tết Nguyên đán.

  • Vụ nổ xưởng giày: Hàng trăm công nhân tình nguyện hiến máu cứu Phó quản đốc
  • Thứ tư, 10/01/2018 - 20:24
  • Công ty phát động hiến máu, hàng trăm công nhân đã tình nguyện, túc trực chờ được cho máu với hy vọng cứu sống đồng nghiệp là nữ quản đốc phân xưởng gặp nạn trong vụ nổ máy hấp giày tại công ty TNHH giày da Sao Vàng. Và dù nạn nhân đã không qua khỏi nhưng nghĩa cử cao đẹp của những con người nơi đây cũng phần nào giúp gia đình nạn nhân vơi bớt nỗi đau.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn