Chặn tín dụng đen từ tờ rơi

10/03/2020 09:19

Chiến sĩ công an âm thầm đi dọn tờ rơi cho vay tín dụng đen. Người đi dán, rải tờ rơi cho vay tiền được phát hiện, xử phạt nhanh chóng tại trận với tang chứng vật chứng. Tín dụng đen được ngăn chặn ngay từ bước đầu.

Chặn tín dụng đen từ tờ rơi - Ảnh 1.

Quảng cáo cho vay vốn trả góp bủa vây khắp nơi - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Công an Thanh Hóa vừa tạm giữ một "ông trùm" tổ chức tín dụng đen quy mô hoạt động khắp 63 tỉnh, thành để điều tra hành vi cho vay lãi nặng. Người dân chúng tôi mong lực lượng công an mạnh tay ngăn chặn tín dụng đen.

Nhà tôi ở phường 2, cách trung tâm TP Sa Đéc (Đồng Tháp) không xa. Rạng sáng một ngày gần đây, mở cửa nhà, tôi thấy vỉa hè trắng xóa những tờ rơi quảng cáo cho vay giải ngân nhanh không cần thế chấp. Những tờ rơi kiểu này lâu nay thường được in khổ A4, đêm khuya có người đi dán lên vách tường, cột đèn, có khi dán lên cả tường nhà dân. Gần đây, có lẽ do sợ bị phát hiện nên tờ rơi rải bừa ra đường.

Tôi nhìn về cuối con đường, khi mọi nhà còn yên giấc, một chiến sĩ công an đang nhặt từng tờ rơi bỏ vào túi nhựa. Chuyện này không lạ ở địa phương tôi lâu nay. 

Tôi từng thấy các anh cảnh sát khu vực cùng nhau cạo sạch những vết sơn quảng cáo cho vay trên các cột điện, vách tường hè phố. Việc dọn sạch sẽ hè phố đã có các anh chị công nhân của công ty môi trường đô thị lo. Các hộ gia đình, hàng quán cũng luôn dọn sạch khi vừa thức dậy. Nhưng những lần tôi dậy thật sớm, gặp các anh công an dọn tờ rơi cho vay tín dụng đen lại có những cảm nghĩ khác.

Đó là cách các anh công an chung tay ngăn chặn tác hại của tín dụng đen. Mới đây, rạng sáng ngày 22-2-2020, Công an Sa Đéc qua camera và các biện pháp nghiệp vụ khác đã phát hiện 2 người rải 4.000 tờ rơi cho vay tiền trên đường. Hai người này từ Vĩnh Long sang và rải tờ rơi tầm 2 giờ sáng. Với hành vi rải tờ rơi, họ đã bị phạt hàng chục triệu đồng.

Ngăn tín dụng đen, trước hết chặn các kiểu quảng cáo, chiêu dụ của các đường dây cho vay. 400 camera an ninh tại TP Sa Đéc một năm qua đã phát huy tác dụng trong việc ngăn tác hại tín dụng đen khi hình ảnh những người đi dán, rải tờ rơi cho vay được camera ghi lại đã thành chứng cứ xử lý vụ việc. Có vụ những người này ra đường rải tờ rơi vào tầm 1-3 giờ sáng. Cơ quan công an địa phương đã theo dõi liên tục trên màn hình, hình ảnh từ camera. Các chốt trực dân phòng với sự chỉ huy của công an và các tổ tuần tra trên đường nhanh chóng nhận được thông tin, sẵn sàng truy bắt khi phát hiện vi phạm.

Không chỉ có TP Sa Đéc mà các huyện thị khác ở Đồng Tháp và các tỉnh ở miền Tây thời gian qua đã bắt quả tang không ít vụ rải tờ rơi cho vay tiền (thực chất là tín dụng đen), nhiều vụ có đóng góp của camera an ninh và quan trọng là việc xử lý nhanh chóng của công an địa phương.

Trước đây, các nhóm cho vay thuê người đứng ở các ngã tư đường phố phát những tờ rơi quảng cáo cho vay. Sau đó, họ tìm đến các cơ quan, xí nghiệp, thậm chí trường học, phát tờ rơi tận tay người lao động. Cột đèn, tủ điện, tường hè phố có lúc bị dán đầy các tờ rơi cho vay tiền. Mấy hôm nay, sau nhiều vụ bị phạt vì rải tờ rơi ra đường, mỗi sớm mai thức dậy chúng tôi lại gặp những tờ quảng cáo cho vay cỡ nhỏ (như danh thiếp) nhét vào khe cửa nhà mình.

Chặn hành vi này là việc không thể ngày một ngày hai, cả người dân và cơ quan chức năng cùng làm. Bắt giữ, xử lý những kẻ đi rải tờ rơi cho vay tiền chưa đủ để xóa nạn tín dụng đen. Cốt lõi là giúp người dân hiểu được tác hại của chúng. Ngăn tín dụng đen, trước mắt, cần chặt bỏ một mắt xích quan trọng là những tờ rơi cho vay tiền. Việc các anh công an âm thầm mỗi sớm mai đi dọn rác tín dụng đen trên đường được làm cùng lúc với sự quyết liệt xử lý nhanh những người dán, rải tờ rơi đã giúp người dân an tâm hơn và nhận thức tích cực để không dính bẫy tín dụng đen.

 

NGUYỄN HỮU NHÂN (Sa Đéc, Đồng Tháp)



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn