Chạy ẩu trên cao tốc: hại người khác

24/12/2020 08:57

Lùi xe, chạy ngược chiều, lấn chiếm làn khẩn cấp... là những kiểu lái xe gây phẫn nộ cộng đồng vì coi thường pháp luật của tài xế. Vì sao chưa xử hành vi lái xe tùy tiện này?

Chạy ẩu trên cao tốc: hại người khác - Ảnh 1.

Nhiều xe ôtô “vô tư“ chạy sang làn đường khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: SƠN LÂM

Những ngày qua, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh để xử lý vụ việc một xe kéo theo rơmooc chở 8 ôtô con chạy lùi hàng trăm mét trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

"Cái sai được cho qua sẽ kéo theo hàng loạt cái sai khác. Hiểm họa lớn nhất chính là tư tưởng coi thường quy định pháp luật, có luật nhưng không thực thi đến nơi đến chốn.

 

Phẫn nộ

Việc lùi ôtô trên đường cao tốc có nhiều xe đang chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khó lường. Đã từng xảy ra tai nạn thảm khốc do tài xế lùi xe trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. 

Một tài xế lái ôtô chở 10 người di chuyển trên cao tốc, do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên), tài xế bật xinhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe để đi ra nút giao thông. 

Một tài xế khác lái xe container chở thép chạy tới không tránh kịp đã đâm vào đuôi ôtô và đẩy đi hàng chục mét mới dừng lại được. Năm người ngồi trên ôtô tử vong, 5 người khác bị thương.

Vụ việc được đưa ra tòa xét xử nhưng sau đó vẫn xảy ra những vi phạm tương tự. Nhiều tài xế tùy tiện lùi xe nhiều cây số, không ít vụ tài xế ngang nhiên lái xe ngược chiều trên cao tốc. Ngày 26-12-2019, một ôtô 4 chỗ đi lùi một đoạn dài tới 6km trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Khi xe này đi lùi thì suýt đâm vào một ôtô 29 chỗ chạy đúng chiều.

Một tài xế xe bồn bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng do lùi xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 1-1-2020. Ngày 3-7, một nữ tài xế xe tải đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng. Mới đây, một tài xế xe tải đã bị phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng và tạm giữ xe 7 ngày sau khi lái xe đi ngược chiều trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Những tài xế lái xe tùy tiện đi lùi, quay đầu hay dừng lại trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, có thể gây tai nạn khó lường. Trên đường cao tốc, các loại xe đi tốc độ cao, một tài xế bất chấp pháp luật có thể ảnh hưởng hàng loạt xe khác, nếu có va chạm thì hậu quả có thể rất thảm khốc. Xe đang lưu thông tốc độ cao trên đường, tài xế sẽ rất khó phản ứng kịp khi "gặp" xe khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều.

Phạt nguội và phạt nặng

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020) đã tăng mức phạt với các lỗi vi phạm trên đường cao tốc như điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc. 

Cụ thể, phạt tiền 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; người điều khiển phương tiện còn bị tước giấy phép lái xe 5-7 tháng.

Mức xử phạt đã tăng gấp nhiều lần nhưng dường như chưa đủ răn đe. Vì sao? Cũng như nhiều quy định pháp luật giao thông khác, quy định đã có nhưng xử phạt không xuể, không nghiêm. 

Gần đây, gia đình tôi đi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, chỉ cần 5 phút sau khi dòng xe bị ùn tắc nhỏ (do có va chạm gần trạm thu phí), dòng xe ôtô nối nhau, ngày càng đông đi vào làn khẩn cấp để vượt lên phía trước. Trong dòng xe hàng trăm chiếc đang đi sai luật đó có đủ loại, từ xe cá nhân 4 chỗ, 7 chỗ đến xe khách 29 chỗ của các hãng xe lớn.

Rất may đó chỉ là một vụ ùn tắc vì tai nạn nhỏ, dòng xe nhanh chóng được giải phóng sau 20 phút. Nếu đó là tai nạn nghiêm trọng, kẹt xe hàng dài, xe công an mất hàng giờ mới có thể đến hiện trường. Kẹt xe ít thành kẹt nghiêm trọng hơn khi nhiều tài xế thản nhiên đi vào làn đường khẩn cấp, cản lối xe công vụ.

Hẳn tài xế nào cũng hiểu không được đi vào làn này nhưng vẫn đi, vì sao? Tài xế quen kiểu lái xe tùy tiện hay coi thường các quy định pháp luật? Các lỗi vi phạm luật giao thông khi lái xe trên cao tốc, khi cần xử lý đều có thể xử lý qua hình ảnh camera. Hàng chục, hàng trăm ôtô nối nhau chen vào làn khẩn cấp, nếu phạt nguội có thể phạt cùng lúc hàng chục xe. 

Sao không phạt kịch khung, phạt hàng loạt và thông tin lên báo chí để chấn chỉnh kiểu vi phạm lặp lại với hàng trăm người vi phạm như thế này? Tương tự, các lỗi đi ngược chiều, lùi xe cũng cần xử lý nghiêm với mức xử phạt nặng nhất theo luật.

THẢO NGHI



Tin tức liên quan

  • TP.HCM hoàn thiện mạng lưới giao thông đường thủy
  • 23/01/2021 08:59
  • TP.HCM có lợi thế 1.000km đường thủy, phần lớn đã được quy hoạch và tổ chức quản lý. Thời gian qua, nhiều tuyến đường sông, biển đã được khai thác vận chuyển hành khách, phát triển du lịch... nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn